Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc phòng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tân binh rèn luyện tác phong quân ngũ

Cập nhật: 14:17 ngày 20/02/2020
(BGĐT) - Ngay sau khi các địa phương hoàn thành công tác giao quân, chúng tôi có mặt tại một số đơn vị nhận quân năm 2020 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Trong môi trường mới, các tân binh đang dần quen với nền nếp, kỷ cương quân đội, yên tâm rèn luyện và chấp hành nội quy.

Đi vào nền nếp

Đến Trung đoàn 101, Sư đoàn 325 (Quân đoàn 2), từ xa chúng tôi đã nghe những tiếng hô to, dứt khoát, theo đó là những động tác thể dục được các tân binh thực hiện. Đây là một trong các bài tập nhằm nâng cao thể lực cho chiến sĩ mới. Đồng thời, chiến sĩ mới được hướng dẫn một số công tác nội vụ như: Cách xếp chăn màn, chào hỏi, đi đứng, thời gian biểu…

{keywords}

Cán bộ Trung đoàn 101, Sư đoàn 325 hướng dẫn tân binh thực hiện các bài tập thể lực.

Tâm sự với chúng tôi, nhiều tân binh cho biết, việc khó nhất là thay đổi các thói quen trước đây. Khi ở nhà, mỗi người một thói quen khác nhau nhưng vào đơn vị, các chiến sĩ phải rèn luyện, nghỉ ngơi đúng quy định. Tân binh Nguyễn Mạnh Cường, Đại đội 7, Tiểu đoàn 2, quê ở phường Ngô Quyền (TP Bắc Giang) chia sẻ: “Các đồng đội trong Đại đội 7 đến từ nhiều địa phương, mỗi người một hoàn cảnh nhưng khi được biên chế vào đại đội, chúng tôi đều cố gắng để nhanh chóng làm quen với môi trường mới. Tuần đầu cũng chưa quen nhưng giờ việc thức dậy lúc 5 giờ để vệ sinh cá nhân, thể dục buổi sáng, tối đi ngủ 21 giờ 30 phút không còn khó khăn với tôi. Tôi quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”. Còn với tân binh Nguyễn Văn Hùng ở xã Nam Dương (Lục Ngạn), việc hằng ngày rèn luyện sức khỏe với cường độ cao cùng chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng, ngủ điều độ giúp anh cảm thấy cơ thể nhẹ nhàng, khỏe khoắn hơn.

Thiếu tá Phan Văn Quyền, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Trung đoàn 101 cho biết: “Năm nay, Trung đoàn 101 đón nhận hơn 700 tân binh về huấn luyện. Hiểu được tâm lý của các chiến sĩ mới, đơn vị đã chỉ đạo đội ngũ cán bộ ăn cùng, ngủ cùng, tận tình giúp đỡ, chỉ bảo. Cùng đó, sửa sang, làm mới lại doanh trại, cải tạo thao trường, bãi tập, nhất là sắp đặt lại khu nhà ở, kê đặt lại giường, hoàn chỉnh các khu tập thể lực và hoạt động thể thao. Đơn vị cũng chuẩn bị một khối lượng lớn lương thực, thực phẩm bảo đảm bữa ăn chất lượng cho các tân binh trong mùa huấn luyện mới".

Bên cạnh bảo đảm nơi ăn, chỗ ở, hướng dẫn nội vụ, các đơn vị nhận quân trên địa bàn tỉnh như: Sư đoàn 3, Sư đoàn 365, Quân đoàn 2... còn chuẩn bị nhiều hoạt động giao lưu chiến sĩ cũ, chiến sĩ mới với những tiết mục văn nghệ, trò chơi đặc sắc. Đây sẽ là điểm nhấn giúp chiến sĩ mới nhanh chóng bắt nhịp với môi trường quân ngũ.

Sẵn sàng huấn luyện

Là đơn vị sẵn sàng chiến đấu, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Pháo binh 164 (Quân đoàn 2) chuẩn bị sẵn sàng cho công tác huấn luyện ngay sau khi tiếp nhận chiến sĩ mới. Ngoài mô hình học cụ, giáo án bài giảng, đầu năm 2020, Lữ đoàn tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý, huấn luyện, nhất là những người trực tiếp quản lý chiến sĩ mới. Trung tá Bùi Xuân Thiều, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn Pháo binh 164 cho biết: “Chúng tôi tập trung vào phương pháp chỉ huy, luyện tập cho chiến sĩ mới theo phương châm mỗi cán bộ, giáo viên là một người anh trong nhà, nhắc nhở, động viên và hướng dẫn bộ đội theo kỷ luật. Ngoài ra, chúng tôi cũng hướng dẫn cho cán bộ tạo mối quan hệ giữa cấp trên, cấp dưới thân thiện để chiến sĩ mới yên tâm luyện rèn. Hiện các chiến sĩ đã quen dần với môi trường quân ngũ, chấp hành tốt các quy định trong doanh trại”.

Nhằm giúp các chiến sĩ mới sớm hòa nhập với đơn vị, Lữ đoàn Pháo binh 164 biên chế các tân binh cùng địa phương vào một tiểu đội để các họ nhanh chóng bắt nhịp, hòa đồng với nhau. Ngoài giờ huấn luyện, chiến sĩ mới còn được định hướng tham gia các câu lạc bộ thể thao, văn nghệ tùy theo sở thích. Tân binh Bùi Thành Trung, Đại đội 3, Tiểu đoàn 1 cho hay: “Quân ngũ là môi trường rất tốt để luyện rèn bản thân nên tôi sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tự hoàn thiện mình, xứng đáng với niềm tin của gia đình, đơn vị”.

Dù còn nhiều khó khăn, bỡ ngỡ trong môi trường mới nhưng với sự động viên, giúp đỡ của đàn anh, những người lính trẻ đã vơi nỗi nhớ nhà, nỗ lực phấn đấu rèn luyện, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Giúp tân binh bắt nhịp nhanh môi trường quân ngũ
(BGĐT)- Sau gần một tháng kể từ ngày nhập ngũ, sống trong môi trường quân đội, được chỉ huy, cán bộ các cấp quan tâm, động viên, những tân binh đã vơi đi nỗi nhớ nhà, sớm bắt nhịp với nếp sinh hoạt, rèn luyện của người lính.
Tháng thanh niên trong quân đội: Nâng cao nhận thức về pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ
(BGĐT) - Trong Tháng thanh niên, các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã tổ chức nhiều hoạt động bổ ích giúp bộ đội nâng cao hiểu biết, phát huy tính chủ động, sáng tạo. Từ đó, cán bộ, chiến sĩ thêm gắn kết, yêu mến đồng đội và môi trường quân ngũ.

Hữu Trình

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...