Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc phòng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

“Lời Bác dạy ngày này năm xưa”

Cập nhật: 09:31 ngày 19/05/2020
(BGĐT) - Sinh thời, Bác Hồ từng răn dạy bộ đội về tình đoàn kết, tương thân, tương ái, “Trung với Đảng, hiếu với dân”… Hôm nay, những điều quý báu ấy được đăng tải trên trang nội bộ “Lời Bác dạy ngày này năm xưa” của Sư đoàn 3 (Quân khu 1). Từ đó giúp cán bộ, chiến sĩ có thêm động lực, niềm tin để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.

Học theo lời Bác dạy

Sau mỗi ngày huấn luyện vất vả, chiến sĩ Âu Văn Nhuận, Tiểu đoàn 15 Pháo binh không quên lắng nghe bản tin nội bộ về “Lời Bác Hồ dạy ngày này năm xưa” phát trên loa tích hợp vào 21 giờ hàng ngày. Nhuận chia sẻ: “Tôi nhớ nhất là lần đầu tiên được nghe lời Bác khuyên răn bộ đội, muốn giữ vững tinh thần chiến đấu, muốn dẻo dai trong lúc tác chiến cần chịu khó, chịu khổ. Thấm thía điều ấy, trong ba tháng huấn luyện tân binh, tôi đều cố gắng học từ cách xưng hô, chào hỏi đến điều lệnh, đội ngũ, thục luyện đầy đủ các bài tập. Vì thế, khi kết thúc kiểm tra nội dung “3 tiếng nổ” cho chiến sĩ mới, tôi đạt kết quả cao”. 

{keywords}

Cán bộ Tiểu đoàn 17 Công binh, Sư đoàn 3 kiểm tra, sắp đặt tủ súng hàng ngày.

Hay như chiến sĩ Trần Xuân Hạ được đào tạo chuyên ngành pháo chống tăng. Quá trình học tập, Hạ chịu khó quan sát, ghi chép, học hỏi nên nhanh chóng nắm bắt được các yếu lĩnh động tác, linh hoạt khi cơ động chiếm lĩnh trận địa. Vì thế, Hạ được cán bộ cấp trên tin tưởng giao cho hướng dẫn, kèm cặp chiến sĩ khác trong tổ.

Một trong nhiều lời dạy khác của Bác được cán bộ, chiến sĩ ghi nhớ, làm theo đó là tình đoàn kết. Người từng dạy: Đã gọi là đoàn kết thì phải giúp đỡ nhau như anh em trong nhà. Từ việc nhỏ đến việc lớn, khi đã đoàn kết thì tất sẽ thành công. Tìm hiểu ở Tiểu đoàn 17 Công binh, được biết, mùa huấn luyện năm nay, bên cạnh 120 chiến sĩ mới theo khung biên chế, Tiểu đoàn còn được giao huấn luyện hơn 100 chiến sĩ của Trung đoàn 123 (Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn) do cơ sở vật chất của đơn vị bạn được dùng làm nơi cách ly dịch bệnh Covid-19. 

Đại úy Nguyễn Văn Lộc, Chính trị viên Tiểu đoàn cho biết: “Số lượng tân binh nhiều hơn gấp đôi. Vì thế, tất cả cán bộ, chiến sĩ và chỉ huy đều phải cố gắng. Kết quả huấn luyện 100% đạt yêu cầu.

Hàng ngày, trên bản tin "Lời Bác Hồ dạy ngày này năm xưa" còn đăng tải các bài dạy khác của Người về tính kỷ luật, tiết kiệm, phải "yêu xe như con, quý xăng như máu"; "giữ tốt, dùng bền" vũ khí trang bị kỹ thuật, phải "gần dân, trọng dân, yêu dân"... Được biết, mô hình này được Tổng Cục Chính trị QĐND Việt Nam chuẩn bị nội dung và triển khai tới các đơn vị trong toàn quân từ năm 2018. 

Cán bộ chính trị các đơn vị đăng tải lên trang, nhóm nội bộ vào đầu giờ sáng để sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp sớm cập nhật. Đối với chiến sĩ, đơn vị thu lại nội dung, phát trên loa truyền thanh nội bộ, loa tích hợp hoặc phổ biến trong giờ đọc báo buổi tối. Vừa tuyên truyền, cán bộ chủ trì còn định hướng giúp chiến sĩ có nhận thức, hành động đúng đắn.

Mãi là động lực thi đua

Học và làm theo Bác, Đảng ủy Sư đoàn 3 đã triển khai nhiều biện pháp trong đó có thực hiện mô hình “Tổ ba người cùng tiến”. Đây là cách cụ thể hóa việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”. Qua thực hiện, tình yêu thương đồng chí, đồng đội, trách nhiệm của mỗi quân nhân trong đơn vị được đề cao. 

Được biết, phần lớn chiến sĩ của đơn vị là người dân tộc thiểu số, trình độ không đồng đều. Vì thế, khi áp dụng mô hình “Tổ ba người cùng tiến” đã tạo được môi trường thân thiết, gần gũi giữa cán bộ và chiến sĩ. Các thành viên trong tổ đều nắm được thông tin cá nhân, tâm tư, tình cảm, diễn biến tư tưởng của nhau. Ít nhất một tuần, chỉ huy Trung đội hoặc Đại đội tiến hành kiểm tra. Vì thế, đơn vị không xảy ra trường hợp có đột biến về tư tưởng. Khi tư tưởng vững vàng, môi trường quân ngũ thân thiện, gần gũi thì việc học và làm theo lời Bác dạy sẽ hiệu quả, thiết thực hơn.

Đại tá La Công Phương, Chính ủy Sư đoàn 3 cho hay, bên cạnh việc tuyên truyền, đời sống vật chất, tinh thần của bộ đội cũng được chăm lo nên cán bộ, chiến sĩ yên tâm học tập, công tác, huấn luyện, rèn luyện. Đơn vị tiếp tục đề cao vai trò nêu gương của cán bộ chủ trì; chú trọng khen thưởng tập thể, cá nhân có việc làm tốt.

Bắc Giang tổng kết, trao giải Cuộc thi tìm hiểu “Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh; Bác Hồ vĩ đại; quê hương, đất nước đổi mới”
 (BGĐT) - Chiều nay (17/5), tại trường quay Đài Phát thanh và Truyền hình (PTTH) tỉnh, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Bắc Giang tổ chức lễ tổng kết, trao giải Cuộc thi tìm hiểu “Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh; Bác Hồ vĩ đại; quê hương, đất nước đổi mới”. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5 (1890 -2020).
Hồi ức được gặp Bác Hồ của một chuyên gia quân sự Nga
Trong những năm tháng chiến tranh chống Mỹ, cứu nước, Liên Xô đã gửi hàng nghìn chuyên gia sang huấn luyện, giúp đỡ Quân đội Việt Nam. Nhiều người trong số họ đã vinh dự được gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cho đến nay, hàng chục năm đã trôi qua, nhưng ký ức về Bác Hồ vẫn còn in đậm trong tâm trí mỗi người.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cắt băng khánh thành công trình “Hợp tác xã với Bác Hồ”
Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5 (1890 – 2020), sáng 16/5, tại Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Kim Liên (Làng Sen 3, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, Nghệ An), Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp với UBND xã Kim Liên, huyện Nam Đàn (Nghệ An) tổ chức Lễ Khánh thành Công trình “Hợp tác xã với Bác Hồ”.
Bé gái Trung Quốc và kỷ niệm khó phai về một lần được gặp Bác Hồ
Trong cuộc đời và sự nghiệp vĩ đại của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh không những đã để lại nhiều ấn tương sâu đậm trong lòng người dân Việt Nam mà còn giành được nhiều tình cảm và ấn tượng sâu đậm trong lòng bạn bè khắp năm châu.
Thi tìm hiểu Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, quê hương, đất nước đổi mới tại Bắc Giang: Gửi trọn niềm tin yêu!
(BGĐT) - Sau hơn 5 tháng, cuộc thi tìm hiểu “Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh; Bác Hồ vĩ đại; quê hương, đất nước đổi mới” do Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang phát động đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân ở trong và ngoài tỉnh qua những trang viết thể hiện trách nhiệm, tình cảm sâu sắc với Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước.
Người Argentina đầu tiên gặp Bác Hồ
Đầu năm 1924, giữa cái lạnh thấu xương ở nước Nga Xô viết, Chủ tịch Hồ Chí Minh, khi đó mang tên là Nguyễn Ái Quốc, đã tình cờ gặp gỡ và làm quen với một người bạn từ đất nước Argentina xa xôi, để rồi họ đã chia sẻ với nhau những lý tưởng, những trăn trở, niềm vui và nỗi buồn và cả gian truân trong suốt 3 tháng sau đó tại “cái nôi” của phong trào cách mạng vô sản thế giới.
30 bài thi đoạt giải cuộc thi tìm hiểu “Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, quê hương, đất nước đổi mới”
(BGĐT)- Chiều 7/5, Ban tổ chức cuộc thi tìm hiểu “Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, quê hương, đất nước đổi mới” tỉnh Bắc Giang nghe báo cáo kết quả chấm thi. Đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH khu vực tỉnh Bắc Giang dự.

Mạc Yến

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...