Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 35 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc phòng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Những người lính với “Hộp sách báo thao trường”

Cập nhật: 07:00 ngày 20/06/2020
(BGĐT)-Ngoài giờ huấn luyện, bộ đội ở nhiều đơn vị thường tìm đến sách báo như một "món ăn" tinh thần. Đó không chỉ là sở thích mà còn là một trong nhiều chế độ, tiêu chuẩn của quân nhân.

Thói quen bổ ích

Ngoài mang vũ khí, trang bị ra thao trường huấn luyện, cán bộ, chiến sĩ ở hầu hết đơn vị đều đem theo “Hộp sách báo thao trường” để giải trí, tìm hiểu thông tin trong giờ giải lao. Hoạt động này được Tổng Cục Chính trị (Quân đội nhân dân Việt Nam) phát động, triển khai nhằm xây dựng, nâng cao văn hóa đọc cho bộ đội. “Hộp sách báo thao trường” thường được làm bằng gỗ, kích thước nhỏ gọn, cơ động thuận lợi trong mọi điều kiện, bên trong chia thành nhiều ngăn để sắp xếp sách, báo khoa học, bảo đảm tiêu chí “dễ thấy, dễ tìm, dễ lấy”".

{keywords}

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 15 Pháo binh (Sư đoàn 3) đọc báo tại "Nhà tâm tình đồng đội".

Chúng tôi đến Tiểu đoàn 15 Pháo binh, Sư đoàn 3 (Quân khu 1) đúng lúc Đại úy Nguyễn Tuấn Anh, Phó Đại đội trưởng Đại đội 1 đang tổ chức cho bộ đội đọc sách báo. Tuy huấn luyện từ sớm, cường độ các bài tập cao, bộ đội ai nấy đều căng thẳng nhưng sau khi đọc một số tin, bài trên báo mệt mỏi đã dần vơi đi.

Ngồi dưới tán cây, chiến sĩ Hoàng Văn Khải đọc tờ báo Quân đội nhân dân số mới nhất. Thấy nội dung nào hay, anh lại chia sẻ cho đồng đội. Anh Khải nói: “Trước đây, tôi không có thói quen đọc báo. Từ ngày nhập ngũ, ngày nào chúng tôi cũng được cán bộ cấp trên tổ chức cho xem thời sự, đọc sách báo để cập nhật thông tin, tìm hiểu thêm kiến thức ở nhiều lĩnh vực. Giờ đây đọc báo đã trở thành thói quen, được duy trì đều đặn".  

{keywords}

Chiến sĩ Lữ đoàn Xe tăng 203, Quân đoàn 2 đọc sách báo để bồi dưỡng kiến thức.

Như nhiều đồng đội khác, chiến sĩ Nguyễn Văn Nam, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Xe tăng 203 (Quân đoàn 2) rất thích đọc những thông tin về Bác Hồ, công tác huấn luyện, xây dựng quân đội, quốc phòng toàn dân, gương người tốt việc tốt... Qua đó giúp bản thân có thêm động lực phấn đấu, luyện rèn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ở nhiều đơn vị, “Hộp sách, báo thao trường” còn được cán bộ chính trị sáng tạo, gắn thêm loa, đài tích hợp, trong đó có sẵn các bài hát truyền thống của đơn vị, của quân đội, các bài tuyên truyền, cổ động. 

Theo quy định của cấp trên, các đơn vị thường đặt một số đầu báo như Báo Quân đội nhân dân, Báo Nhân dân, Tạp chí Quốc phòng toàn dân, Báo Bắc Giang... Sách thì phong phú hơn, từ sách lịch sử, truyền thống quân đội, nghệ thuật chiến tranh đến các sách về văn hoá, nghệ thuật...

Đáp ứng tốt nhu cầu đọc cho bộ đội

Để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đọc sách báo cho cán bộ, chiến sĩ, các đơn vị đã quan tâm tu sửa Phòng Hồ Chí Minh, xây dựng, củng cố khuôn viên, “nhà tâm tình đồng đội”, “lớp học xanh”, "tủ sách pháp luật", "ngăn sách pháp luật"... để bộ đội có không gian đọc sách thoải mái, gần gũi. Hiện các đơn vị, nhà trường trong Quân đoàn 2 có hơn 100 "lớp học xanh", “khuôn viên xanh” đem lại hiệu quả cao trong học tập, huấn luyện.

{keywords}

Cán bộ, chiến sĩ Trường Quân sự (Quân đoàn 2) đọc sách báo trong giờ giải lao trên thao trường.

Ở Sư đoàn 3, phát huy nội lực, các cơ quan, đơn vị đã xây dựng được gần 130 “nhà tâm tình đồng đội”. Mỗi nhà có một bộ bàn ghế đá, cây xanh và hoa xung quanh, đặc biệt có một giá sách nhỏ bày biện các đầu báo được cấp phát theo quy định và một đài tích hợp thu sẵn các thông tin tuyên truyền theo định hướng. Đó đều là những nơi vừa để cán bộ cấp trên chuyện trò, nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng của bộ đội vừa là điểm dừng chân để bộ đội đọc sách báo, nghe đài mỗi ngày.

Cứ đến Ngày sách Việt Nam (21/4) hằng năm, các đơn vị trưng bày nhiều gian sách, báo để bộ đội tham quan, tìm đọc. Chiến sĩ theo từng cấp tiểu đội, đại đội luân phiên tham dự, sau đó viết bài thu hoạch. Vì thế, ngày hội đọc sách có sức lan tỏa rất lớn, góp phần xây dựng và nâng cao văn hóa đọc cho mỗi cán bộ, chiến sĩ. Còn sách ở Phòng Hồ Chí Minh thì được cấp phát, bổ sung, luân chuyển giữa các cơ quan, đơn vị thường xuyên, bộ đội luôn có sách mới để đọc, không bị nhàm chán, đơn điệu.

Trung tá Đào Hồng Kha, Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn Phòng không 673 (Quân đoàn 2) nhấn mạnh: “Để việc đọc sách báo của bộ đội hiệu quả thì vai trò của người đứng đầu các cấp rất quan trọng. Phát huy tinh thần làm trước, nêu gương, đội ngũ cán bộ các cấp trong đơn vị đều tích cực tìm đọc các loại sách báo để tự bồi dưỡng kiến thức, thông tin. Thực tế giờ giải lao trên thao trường không dài nên để tổ chức hiệu quả, trước mỗi giờ đọc báo sách, cán bộ chính trị cấp đại đội thường đọc trước để chọn lọc những thông tin thời sự, đúng định hướng để truyền đạt cho bộ đội nghe”. 

Đọc sách báo giúp bộ đội có thêm kiến thức, bồi đắp đời sống tinh thần, từ đó nâng cao ý thức, kỷ cương, hạn chế tiếp xúc với những tệ nạn xã hội bên ngoài, là động lực để thi đua, luyện rèn, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, tiêu biểu mẫu mực.

Sư đoàn 3 (Quân khu 1): Tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng
(BGĐT)-Ngày 12/5, Đảng ủy Sư đoàn 3 tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng nhiệm kỳ 2015-2020. Trung tướng Dương Đình Thông, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 1 dự và chỉ đạo.
Bộ đội Sư đoàn 3 (Quân khu 1) cứu một thiếu niên bị đuối nước
(BGĐT)-Khoảng 15 giờ ngày 14/5, Du Văn Hào (SN 2006) ở thôn Cầu Đá, xã Quang Thịnh (Lạng Giang) đi bơi ở một ao nước gần Tiểu đoàn Quân y 24, Phòng Hậu cần, Sư đoàn 3 (Quân khu 1) thì bị đuối nước. 
Sư đoàn 3 (Quân khu 1) sẵn sàng đón nhận chiến sĩ mới
(BGĐT)-Đến thời điểm này, Sư đoàn 3 (Quân khu 1) đã cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị đón nhận và huấn luyện chiến sĩ mới năm 2020.
Sĩ quan trẻ Quân đoàn 2: Dưỡng tâm trong, rèn trí sáng
(BGĐT) - Các đơn vị trong toàn Quân đoàn 2 vừa đồng loạt tổ chức tọa đàm: “Sĩ quan trẻ vững niềm tin, bền ý chí, năng động, sáng tạo”. Qua đó, mỗi đồng chí đều nhận thức đúng vai trò, trách nhiệm của mình trong thực hiện chức trách được giao, đáp ứng tiêu chí Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới.
Trung đoàn 101, Sư đoàn 325 (Quân đoàn 2) tổ chức tuyên thệ chiến sĩ mới
(BGĐT)-Ngày 29/5, Trung đoàn 101, Sư đoàn 325 (Quân đoàn 2) tổ chức lễ tuyên thệ cho 734 chiến sĩ mới nhập ngũ năm 2020.

Mạc Yến


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...