Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 31 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc phòng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Những cựu binh đi đầu trên mặt trận mới

Cập nhật: 08:08 ngày 03/07/2020
(BGĐT) - Trở về quê hương sau những năm tháng chiến đấu, trên mặt trận mới, nhiều cựu chiến binh (CCB) ở huyện Tân Yên (Bắc Giang) tiếp tục góp công, góp của xây dựng quê hương, là tấm gương sáng cho người dân noi theo.

Gương mẫu, trách nhiệm

Cuối tháng 6, chúng tôi có dịp cùng ông Vũ Văn Chiến, Chủ tịch Hội CCB xã Việt Lập đi thăm một số công trình mang đậm dấu ấn của những cựu binh. Đi trên con đường bê tông láng mịn rộng rãi, ông Chiến chia sẻ: “Giờ đây không chỉ đường xã mà đường thôn, xóm ở Việt Lập cũng được bê tông hóa, chỗ hẹp nhất là 3,5 m, có đoạn còn hơn 5m. 

{keywords}

Nhờ sự gương mẫu của các CCB đã góp phần để tuyến đường thôn Bằng Cục (xã Ngọc Châu) được bê tông hóa rộng 5m.

Nhiều đoạn đường gắn liền với sự tâm huyết của các CCB. Nếu không có sự chung sức đồng lòng của cấp ủy, chính quyền, người dân địa phương và sự gương mẫu đi đầu của lực lượng CCB thì hạ tầng giao thông khó có thể đạt được kết quả tích cực như vậy”.

Được biết, 5 năm qua, bên cạnh việc “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để vận động hội viên, người dân ủng hộ, đóng góp xây dựng NTM, các CCB xã Việt Lập còn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động. Điển hình như trong làm đường giao thông nông thôn. Năm 2019, ông Giáp Văn Quỳnh ở thôn Um Ngò đã tự nguyện hiến gần 1 nghìn m2 đất ruộng để mở đường giao thông. Hay như ông Giáp Văn Nghiêm ở thôn Um Ngò cũng hiến gần 200 m2 đất thổ cư để mở rộng đường từ hơn 2m lên hơn 5m. 

Ông Nghiêm chia sẻ: “Là người lính Cụ Hồ, tôi sẵn sàng đóng góp xây dựng quê hương. Vừa qua, khi làm đường qua nhà, các hội viên và người dân trong thôn đã hỗ trợ tôi tháo dỡ tường rào, chặt bỏ gần 500 cây tre và cây ăn quả. Tôi hy vọng sự đóng góp của mình sẽ giúp quê hương ngày càng phát triển hơn”. Cùng đó, các CCB ở xã Việt Lập còn hiến hơn 10 nghìn m2 đất thổ cư, hơn 12 nghìn m2 đất canh tác để làm các công trình phúc lợi; đóng góp gần 1 nghìn ngày công san lấp mặt bằng, làm đường giao thông, kênh mương nội đồng...

Tương tự, ở xã Ngọc Châu cũng có không ít công trình, mô hình xây dựng NTM mang đậm dấu ấn của những cựu binh. Có thể kể đến như: Công trình cổng nghĩa trang liệt sĩ xã; công trình làm đường giao thông ở thôn Bằng Cục; cải tạo, nâng cấp nhà văn hóa thôn Ngọc Lợi… 

Đồng chí Nguyễn Viết Viên, Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Châu nhấn mạnh: “Các CCB đều là những người có uy tín ở địa phương, do đó khi họ gương mẫu hiến đất, chặt cây, dỡ tường rào hay đóng góp xây dựng NTM thì đa số người dân đều sẵn sàng noi theo. Từ đó, tạo tiền đề nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, cải thiện đời sống người dân trên địa bàn”.

Nhân rộng cách làm hay

5 năm qua, hội viên CCB trong huyện hiến gần 200 nghìn m2 đất các loại để xây dựng nhà văn hóa, sân vận động, mở rộng đường giao thông; duy trì hoạt động của 367 tổ an ninh tự quản hơn 2,2 nghìn tổ viên; tham gia hơn 22 nghìn ngày công cứng hóa kênh mương, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, san lấp ổ gà. Đặc biệt, cụ thể hóa phong trào “Chung sức xây dựng NTM”, Hội CCB huyện Tân Yên đã phát động phong trào thi đua “Bao xi CCB” và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của hầu hết hội viên. 

Theo đó, tùy theo quân hàm, điều kiện thực tế, mỗi hội viên đóng góp ít nhất một bao xi măng Hoàng Thạch tương đương 50 nghìn đồng. Từ phong trào, các hội viên đã đóng góp được gần 2,5 tỷ đồng chung sức thi công các công trình phúc lợi. Cùng đó, hỗ trợ hàng trăm hộ nghèo vay hơn 4 tỷ đồng vốn ưu đãi để phát triển sản xuất. Phối hợp với các nhà hảo tâm quyên góp, ủng hộ 24 hộ hội viên xóa nhà dột nát với tổng số tiền 324 triệu đồng. Với cách làm hiệu quả, đến nay tỷ lệ hộ CCB nghèo trên địa bàn huyện còn 1,63% (giảm 1% so với 5 năm trước).

Ông Đồng Xuân Trường, Chủ tịch Hội CCB huyện Tân Yên cho biết: “Quá trình xây dựng NTM ở các địa phương đều có dấu ấn thiết thực của lực lượng CCB, được cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân ghi nhận. Tân Yên vừa được công nhận đạt chuẩn huyện NTM, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào “CCB gương mẫu, chung tay xây dựng NTM” đến hội viên”.

Để thiết thực chào mừng đại hội đảng các cấp, vừa qua, Hội CCB huyện đã chỉ đạo các cấp hội gương mẫu tham gia dọn dẹp rác thải tồn lưu, tích cực bảo vệ môi trường thông qua tổ tuyên truyền, vận động và tổ vệ sinh môi trường. Đồng thời, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng chi hội lắp camera giám sát an ninh ở một số điểm tiềm ẩn phức tạp, trên địa bàn nhằm bảo đảm an ninh trật tự.

Huyện Tân Yên được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới
(BGĐT) - Ngày 29/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng ký Quyết định số 904/QĐ- TTg công nhận huyện Tân Yên (Bắc Giang) đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2020.
Lực lượng vũ trang huyện Tân Yên: Chung sức xây dựng nông thôn mới
(BGĐT) - Hình ảnh bộ đội giúp dân thu hoạch nông sản, xây dựng nhà tình nghĩa, sửa sang trường học, trạm y tế ... đã trở nên thân quen, gần gũi với bà con. Bằng  sự góp sức của cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Tân Yên (Bắc Giang), nông thôn nơi đây thêm phần khởi sắc.
Nhất trí đề nghị Trung ương công nhận huyện Tân Yên (Bắc Giang) đạt chuẩn nông thôn mới
(BGĐT) - Chiều 22/5, Đoàn thẩm định nông thôn mới (NTM) Trung ương do đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương làm Trưởng đoàn đã thẩm định hồ sơ, khảo sát thực tế tại huyện Tân Yên (Bắc Giang) đề nghị công nhận đạt chuẩn NTM năm 2020.
Cảnh Thụy nâng cao tiêu chí nông thôn mới
(BGĐT) - Nằm trong tốp các địa phương xây dựng xã nông thôn mới (NTM) nâng cao giai đoạn 2021-2025 nhưng nhờ năng động, phát huy lợi thế, đến nay xã Cảnh Thụy (Yên Dũng, Bắc Giang) đã hoàn thành nhiều tiêu chí. Xã phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao ngay từ đầu giai đoạn tới.
Bắc Giang: Đề nghị xét công nhận huyện Tân Yên đạt chuẩn nông thôn mới
(BGĐT) - Chiều 14/5, đồng chí Dương Văn Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, Trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Bắc Giang chủ trì hội nghị thảo luận, bỏ phiếu xét công nhận huyện Tân Yên đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2020.
Nông thôn mới kiểu mẫu
Tranh tường tại thôn nông thôn mới kiểu mẫu, xã Đồng Sơn, TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang).
Các xã về đích nông thôn mới ở Yên Thế: Giữ vững tiêu chí môi trường
(BGĐT) -  Trong số 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM), môi trường là tiêu chí khó đối với các xã trên địa bàn huyện Yên Thế (Bắc Giang). Bởi vậy, sau khi được công nhận đạt chuẩn, các xã không có tâm lý “xả hơi” mà tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp giữ vững, nâng cao chất lượng tiêu chí này. 

Việt Anh 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...