Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 28 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc phòng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Công tác kỹ thuật ngành xe-máy ở Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang: Bảo đảm hệ số kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ

Cập nhật: 09:28 ngày 07/07/2020
Bác Hồ từng căn dặn: “Xe, xăng là mồ hôi, nước mắt, xương máu của nhân dân. Các chú phải chăm sóc xe, yêu xe như con, quý xăng như máu”. Lời dạy đó đã trở thành kim chỉ nam cho “lính thợ” ở Bộ CHQS tỉnh khắc phục khó khăn, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho phương tiện, sẵn sàng lên đường khi được giao nhiệm vụ. 

Yêu xe như con

Nhà để xe, pháo niêm cất của Bộ CHQS tỉnh được đặt tại Trung đoàn 831. Khu vực này có 6 xe quân sự thường xuyên được kiểm tra, bảo dưỡng để sẵn sàng lên đường khi có lệnh. Chúng tôi đến đây vào ngày thứ Sáu, đúng vào “Ngày kỹ thuật”. Bên trong nhà để xe, dù không khí nóng bức nhưng cánh “lính thợ” mỗi người mỗi việc, người kiểm tra dầu máy, hệ thống làm mát, người kiểm tra lốp xe, lau sạch. Chẳng mấy chốc, tất cả phần việc đã hoàn thành. Các xe niêm cất tại đây được kiểm tra, bảo dưỡng theo định kỳ vì thế mọi thông số kỹ thuật đều bảo đảm, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. Điển hình như trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua, Bộ CHQS tỉnh đã huy động hàng chục lượt xe tham gia chở công dân từ khu vực biên giới tỉnh Lạng Sơn về các khu cách ly của tỉnh Bắc Giang. Hay trong nhiệm vụ phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, các xe niêm cất cũng được huy động, góp phần hoàn thành nhiệm vụ.

{keywords}

Xe niêm cất ở Trung đoàn 831 được kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên.

Ở Trạm sửa chữa tổng hợp X82, Phòng Kỹ thuật (Bộ CHQS tỉnh), hình ảnh quen thuộc tại đây là cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật lấm lem dầu mỡ, mồ hôi nhễ nhại nhưng vẫn tỉ mỉ sửa từng chi tiết, lắp ráp từng bộ phận của xe. Từ đầu năm đến nay, “lính thợ” của trạm đã bảo dưỡng, sửa chữa 10 xe quân sự các loại. Thiếu tá Khúc Xuân Hoàn, Chủ nhiệm Kỹ thuật Bộ CHQS tỉnh cho hay: “Đa số cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật của Phòng Kỹ thuật đều có tay nghề tốt, trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, thường xuyên được cử đi tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ. Xe-máy đơn vị luôn có tình trạng kỹ thuật tốt, hệ số kỹ thuật đạt và vượt chỉ tiêu trên giao”.

Thi đua sáng kiến

Hiện Bộ CHQS tỉnh có số lượng phương tiện lớn, đa dạng chủng loại, đã qua nhiều năm sử dụng, tính đồng bộ chưa cao nên Phòng Kỹ thuật đã tham mưu cho thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh nhiều giải pháp để từng bước tháo gỡ khó khăn, không ngừng nâng cao hệ số kỹ thuật, chất lượng xe-máy. Trong đó, hoạt động nghiên cứu, ứng dụng sáng kiến, cải tiến kỹ thuật vào nhiệm vụ bảo dưỡng, sửa chữa, niêm cất được đẩy mạnh.

Điển hình như “Thiết bị vượt chống lầy xe ô tô, thiết giáp” của Thượng úy Nguyễn Minh Tuấn, phụ trách Ban Xe-máy, Phòng Kỹ thuật. Anh Tuấn chia sẻ: “Trước đây, xe tải chở vũ khí, đạn dược tham gia diễn tập, chiến đấu thường bị sa lầy, khó di chuyển ở vùng đồi núi. Từ thực tế đó, tôi đã thiết kế “Thiết bị vượt chống lầy xe ô tô, thiết giáp”. Thiết bị gồm mắt xích, vấu tì, dây xích chằng, dây xích giữ, các đai ốc cố định có khả năng chống lún và tạo độ bám cho bánh xe ô tô, giúp xe dễ dàng vượt lầy, di chuyển trong điều kiện trơn trượt”.

Cùng đó, là hàng loạt sáng kiến khác đang được ứng dụng hiệu quả như: “Thiết bị bảo dưỡng dây công tơ mét”, “Bàn bảo dưỡng, sửa chữa đa năng”... Đặc điểm chung của những sáng kiến là giúp tiết kiệm sức người, thời gian, tăng hiệu quả công việc, dễ thi công từ nguồn nguyên vật liệu sẵn có, giá thành hợp lý, dễ nhân rộng.

Thời gian tới, với vai trò là cơ quan tham mưu cho thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh về công tác kỹ thuật trong đó có ngành xe-máy, Phòng Kỹ thuật chủ động theo dõi, nắm chắc số lượng, chất lượng trang bị kỹ thuật, hệ thống sổ sách, mẫu biểu, đăng ký thống kê cũng như số km sử dụng của từng xe để làm cơ sở cho việc bảo dưỡng định kỳ, sửa chữa. Cùng đó, duy trì và thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”.

Bộ Quốc phòng đề xuất kiểm soát chặt chẽ thiết bị flycam
Trong dự thảo tờ trình xây dựng một nghị định mới thay thế cho Nghị định 36/2008 của Chính phủ về quản lý tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ, Bộ Quốc phòng đã đề nghị Chính phủ bổ sung nhiều quy định kiểm soát chặt việc sản xuất, sử dụng, chơi thiết bị bay không người lái.
Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang phát động thi đua cao điểm “45 ngày hành động mẫu mực”
(BGĐT) - Thiết thực thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân sự tỉnh Bắc Giang và Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân khu 1 nhiệm kỳ 2020-2025, ngày 3/7, Bộ CHQS tỉnh tổ chức lễ phát động thi đua cao điểm với chủ đề “45 ngày hành động mẫu mực”.
Những cựu binh đi đầu trên mặt trận mới
(BGĐT) - Trở về quê hương sau những năm tháng chiến đấu, trên mặt trận mới, nhiều cựu chiến binh (CCB) ở huyện Tân Yên (Bắc Giang) tiếp tục góp công, góp của xây dựng quê hương, là tấm gương sáng cho người dân noi theo.

Mạc Yến

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...