Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc phòng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giáo dục quốc phòng - an ninh: Sâu rộng, sát thực tiễn

Cập nhật: 16:06 ngày 26/11/2020
(BGĐT) - Những năm qua, công tác giáo dục quốc phòng - an ninh (QPAN) luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp, các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh Bắc Giang đặc biệt quan tâm, triển khai hiệu quả. Qua đó góp phần tăng cường tiềm lực quốc phòng, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

Phát huy vai trò người có uy tín

Thực tế, ở huyện Yên Thế, những người có uy tín ảnh hưởng rất lớn trong đời sống tinh thần, tâm lý của đồng bào dân tộc. Họ là những người luôn gương mẫu đi đầu trong việc chăm lo lợi ích của thôn, bản. Vì thế, khi những người có uy tín trong cộng đồng đã được giáo dục, bồi dưỡng những kiến thức về: Đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về dân tộc, tôn giáo gắn với QPAN; phòng, chống “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch… họ sẽ có khả năng xử lý các tình huống tại địa phương thấu tình đạt lý.

{keywords}

Cán bộ Ban CHQS huyện Yên Thế và người có uy tín trao đổi tình hình an ninh, trật tự tại địa phương.

Ông Lưu Văn Chiến (SN 1953 - dân tộc Nùng) là người có uy tín tại bản Đồng Hom, xã Tam Hiệp (Yên Thế) đã vận dụng những kiến thức được học về QPAN để xây dựng và củng cố vững chắc thế trận an ninh nhân dân. Ông Chiến cho biết: “Bản Đồng Hom có 151 hộ với 6 dân tộc chung sống, kinh tế còn nhiều khó khăn, trình độ nhận thức còn hạn chế. 

Do vậy, tôi cùng cán bộ Ban CHQS xã, huyện thường xuyên xuống tận các gia đình thăm hỏi, động viên, tuyên truyền cho nhân dân hiểu và chấp hành nghiêm công tác tuyển quân, tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới. Đến nay, người dân trong bản đã hiến hàng chục nghìn m2 đất làm đường giao thông nông thôn, 90% đường liên thôn đã được cứng hóa, con em địa phương đến tuổi đều tích cực tham gia nghĩa vụ quân sự, tình hình an ninh - trật tự luôn được bảo đảm”. 

Cùng với vận động nhân dân, những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, trưởng họ tộc ở đây luôn gương mẫu chấp hành tốt đường lối của Đảng, vận động nhân dân tích cực xây dựng thôn, bản bình yên, phát triển.

Cũng như hơn 500 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số toàn tỉnh, ông Vy Xuân Tiến, thôn Thoi, xã Dương Hưu (Sơn Động) đã cùng đồng bào trong thôn thảo luận để có những cách làm hay, tuyên truyền con, cháu thực hiện tốt phong trào xây dựng làng, bản văn hóa, đẩy lùi đói nghèo và hủ tục lạc hậu.

Giáo dục bám sát thực tiễn

Những năm qua, các cấp ủy, chính quyền và người dân trên địa bàn tỉnh đều tích cực tham gia xây dựng lực lượng vũ trang và nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân trong tỉnh vững mạnh. Để đạt kết quả đó, Hội đồng Giáo dục QPAN tỉnh đã phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức QPAN cho toàn dân bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. 

Đặc biệt, phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Ban Tuyên huấn Phòng Chính trị Bộ CHQS tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công an tỉnh và các cơ quan có liên quan triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền giáo dục QPAN trên báo, đài phát thanh, tạp chí, phát tờ rơi tuyên truyền Luật Giáo dục QPAN, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Giao thông đường bộ, Luật Dân quân tự vệ, Luật Dự bị động viên...

Thông qua công tác tuyên truyền đã từng bước nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên và toàn dân về nhiệm vụ QPAN, nêu cao ý thức cảnh giác trong công tác giữ gìn an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, góp phần xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ QPAN trong tình hình mới.

Đặc biệt, từ năm 2018 đến nay, các đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo, đoàn thanh niên các huyện, thành phố tổ chức thực hiện chương trình "Học kỳ quân đội", "Một ngày làm chiến sĩ", tham quan nhà truyền thống lực lượng vũ trang tỉnh cho các em học sinh. Qua đó, giúp học sinh làm quen môi trường tập thể, có tính tự lập, kỷ luật, tự giác cao, bổ sung kiến thức cơ bản về truyền thống của dân tộc, quân đội, tình yêu quê hương đất nước; được cấp ủy, chính quyền, nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao.

Theo Đại tá Vũ Đức Hiền, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, Phó Chủ tịch Hội đồng Giáo dục QPAN tỉnh, phát huy kết quả đạt được, thời gian tới Bộ CHQS tỉnh tiếp tục bám sát thực tiễn công tác giáo dục QPAN, tập trung tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp tổ chức thực hiện toàn diện các nội dung, nhiệm vụ đề ra. Trong đó tập trung vào một số nhiệm vụ quan trọng như xây dựng, ban hành đồng bộ, thống nhất hệ thống văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, kế hoạch, hướng dẫn tổ chức thực hiện công tác giáo dục QPAN năm 2021 và những năm tiếp theo.

Hữu Trình
Giáo dục quốc phòng - an ninh cho học sinh: Đổi mới phương pháp, tăng thực hành
(BGĐT) - Để nâng cao chất lượng công tác giáo dục quốc phòng - an ninh cho học sinh trung học phổ thông, Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang đã phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện nhiều giải pháp. 
Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng hai giảng viên giỏi toàn quốc môn giáo dục quốc phòng và an ninh
(BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ký quyết định tặng Bằng khen cho 2 giảng viên Trung tâm Giáo dục quốc phòng - An ninh (Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự Bắc Giang) do đạt thành tích xuất sắc tại Hội thi Giảng viên dạy giỏi môn Giáo dục quốc phòng và an ninh toàn quốc.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...