Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc phòng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cựu chiến binh giúp nhau thoát nghèo

Cập nhật: 13:08 ngày 08/12/2020
(BGĐT) - Với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, Hội Cựu chiến binh (CCB) các cấp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã và đang có nhiều cách làm hay giúp đỡ hội viên nghèo vượt khó vươn lên.

Thắng giặc đói nghèo

Theo con đường bê tông rộng rãi, phẳng phiu mới hoàn thiện, ông Dương Văn Đại, Chủ tịch Hội CCB xã Biển Động (Lục Ngạn) đưa chúng tôi đến thăm gia đình ông Lãnh Văn Từ (SN 1972) ở thôn Thảo (cùng xã)-một trong hai hội viên vừa thoát nghèo. Từ năm 2015, gia đình ông Từ là hộ nghèo vì con cái thường xuyên phải nhập viện điều trị. Được Hội CCB xã cho vay vốn quay vòng, gia đình ông đã cải tạo vườn bãi, chuyển đổi từ cây hoa màu, cây mía năng suất thấp sang trồng cây ăn quả (vải, nhãn, bưởi, táo).

{keywords}

CCB Lãnh Văn Từ (ngoài cùng bên trái) giới thiệu mô hình trồng cây ăn quả.

Ngoài ra, ông còn được Hội CCB, Hội Nông dân xã tổ chức đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm của các hội viên ở xã khác, bản thân lại tích cực học hỏi, nghiên cứu nên vườn bãi của gia đình lúc nào cũng xanh tươi, cho nhiều trái ngọt. Năm nay, từ vườn cây ăn quả, gia đình ông thu về hơn 100 triệu đồng và đã thoát nghèo.

Cũng như gia đình ông Từ, ông Thân Văn Lăng (SN 1966) ở thôn Biển Dưới, xã Biển Động luôn lạc quan, vượt qua bệnh tật để cùng các con vươn lên trong cuộc sống. Dịp cuối năm nay, xưởng gỗ của gia đình ông thêm tất bật bởi các đơn hàng nhiều hơn. Ông chia sẻ, kinh tế ổn định, gia đình chủ động xin thoát nghèo vì không muốn là gánh nặng cho địa phương.

Theo Chủ tịch Hội CCB xã Biển Động, tháng 10 vừa qua, Hội CCB xã có hai hội viên đã thoát nghèo. Hiện nay, xã không còn CCB là hộ nghèo; hộ cận nghèo chỉ còn 2 trường hợp. Có được điều đó nhờ sự quan tâm của các cấp, ngành và đặc biệt là sự nỗ lực vượt khó vươn lên của gia đình các hội viên.

Giúp đỡ kịp thời, thiết thực

Nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, nhất là các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, nhiều năm qua, Hội CCB từ tỉnh tới cơ sở đã phối hợp tổ chức nhiều lớp tập huấn về xóa đói, giảm nghèo; chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ môi trường; vay vốn, quản lý sử dụng vốn... và các chương trình tập huấn khác cho hàng chục nghìn lượt hội viên. Qua đó giúp hội viên CCB nâng cao kiến thức và có vốn đầu tư phát triển kinh tế, từng bước xóa đói, giảm nghèo.

{keywords}

Thời gian tới, các cấp hội tiếp tục quan tâm, khuyến khích hội viên xây dựng mô hình kinh tế chuyên sâu (như chăn nuôi, phát triển trang trại, trồng cây ăn quả); thường xuyên tổ chức tập huấn, tham quan, biểu dương tập thể, cá nhân điển hình để tạo sức lan tỏa rộng khắp”.

Chủ tịch Hội CCB tỉnh Lê Văn Hoan

Phát huy tinh thần đoàn kết, tại một số địa phương đã huy động nguồn đóng góp từ các hội viên để giúp đồng đội phát triển kinh tế. Đơn cử như ở Hội CCB xã Đông Hưng (Lục Nam), Chủ tịch Hội CCB xã Phạm Văn Xuất cho biết, theo từng đợt, Hội CCB xã vận động hội viên đóng góp xây dựng nguồn quỹ của Ban Chấp hành và của các chi hội với số tiền hơn 500 triệu đồng. Số tiền này dùng cho nhiều công việc, trong đó cho hội viên hoàn cảnh khó khăn vay với lãi suất thấp. 

Năm 2020, toàn xã có 28 trường hợp được vay vốn để trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh. Nhờ nguồn vốn ấy, nhiều hộ CCB như: Gia đình ông Tô Văn Trưởng (thôn Quan 1); Phạm Minh Đức (thôn Trường Khanh)… đã có điều kiện phát triển kinh tế.

Hiện toàn huyện Lục Nam có 10 xã, thị trấn không còn hội viên nghèo. Năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo trong tổ chức Hội giảm 1,22% so với năm 2019. Các mô hình sản xuất chính của các hội viên CCB như vườn - ao - chuồng; làm mộc… đã đem lại hiệu quả thiết thực.

Tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, các cấp hội còn có nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả như: Hội CCB TP Bắc Giang với mô hình 10+1 (10 hộ hội viên CCB khá, giàu giúp một hộ CCB nghèo, cận nghèo phát triển kinh tế); hội CCB 9 huyện trong tỉnh với phong trào hội viên giúp nhau bằng tiền, giống, kinh nghiệm, chuyển giao kỹ thuật... với giá trị hàng chục tỷ đồng không lãi, hoặc lãi suất thấp… Qua đó, góp phần giảm tỷ lệ hộ CCB nghèo toàn tỉnh từ 3,7% (năm 2019) xuống còn 2,2% (năm 2020). 

Chủ tịch Hội CCB tỉnh Lê Văn Hoan nhấn mạnh, thời gian tới, các cấp hội tiếp tục quan tâm, khuyến khích hội viên xây dựng mô hình kinh tế chuyên sâu (như chăn nuôi, phát triển trang trại, trồng cây ăn quả); thường xuyên tổ chức tập huấn, tham quan, biểu dương tập thể, cá nhân điển hình để tạo sức lan tỏa rộng khắp.

Mạc Yến
Cựu chiến binh Trương Đức Lâm: Gương mẫu, trách nhiệm với việc chung
(BGĐT) - Trưởng thành từ môi trường quân ngũ, trở về địa phương, cựu chiến binh (CCB) Trương Đức Lâm ở thôn An Hòa, xã Đoan Bái (huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) đã gương mẫu, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động tại nơi cư trú và trở thành tấm gương sáng, được người dân tin yêu, kính trọng. 
Cựu chiến binh Dương Văn Tý: Làm giàu từ trồng sả lấy tinh dầu
(BGĐT) - Mong muốn làm giàu trên đồng đất quê hương, cựu chiến binh (CCB) Dương Văn Tý (SN 1962) ở tổ dân phố Cường Thịnh, thị trấn Nhã Nam (Tân Yên, Bắc Giang) đã mua giống cây sả Java về trồng  để ép lấy tinh dầu. Mô hình này mở ra một hướng đi mới trong sản xuất.
Ấm áp nghĩa tình cựu chiến binh
(BGĐT) - Từ nguồn quỹ “Nghĩa tình cựu chiến binh” cùng hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, từ đầu năm đến nay, hàng chục hội viên cựu chiến binh (CCB) nghèo, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã được hỗ trợ xây mới, cải tạo nhà ở.
Khi cựu chiến binh là "đầu tàu"
(BGĐT) - Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, nhiều cựu chiến binh tại Bắc Giang đã và đang tích cực tham gia các hoạt động ở địa phương, đặc biệt là thực hiện tốt vai trò "đầu tàu" ở các thôn, tổ dân phố. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...