Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 30 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc phòng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Những người hai màu áo can trường trong tâm dịch

Cập nhật: 09:03 ngày 08/06/2021
(BGĐT) - Từ ngày 16/5 đến nay, các cán bộ, y, bác sĩ, học viên Học viện Quân y đã kịp thời hỗ trợ Bắc Giang đẩy nhanh tốc độ lấy mẫu, xét nghiệm, truy vết, khoanh vùng và dập dịch hiệu quả. 
{keywords}

Cán bộ, y, bác sĩ, học viên Học viện Quân y lấy mẫu xét nghiệm cho trẻ em.

Bài học không có nơi giảng đường

Chiều 5/6, anh Nguyễn Minh Tuấn, Bí thư Chi đoàn lớp DH 50A cùng các học viên Học viên Quân y tham gia hỗ trợ Bắc Giang dập dịch đợt này làm nhiệm vụ tại Trường Tiểu học Yên Lư (Yên Dũng). Khoảng sân rộng, người dân đến lấy mẫu đông, nhỏ nhất là cháu bé hơn 6 tháng tuổi. 

Với anh Tuấn và nhiều học viên khác, việc lấy mẫu cho trẻ em quả thực là thử thách. Hầu hết, trẻ nhỏ có tâm lý sợ chốn đông người, không hợp tác, khi một bé khóc thì nhiều trẻ khác cũng khóc theo. “Lúc đó, chúng tôi trở thành bảo mẫu bất đắc dĩ, vừa dỗ, vừa hướng dẫn người nhà cách ôm, giữ bé đúng tư thế để việc lấy mẫu suôn sẻ”, anh Tuấn nói thêm.

{keywords}

Học viên Lê Việt Hoàng (bên phải, quê Bắc Giang) lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Khi nghe thông tin Học viện Quân y tuyển tình nguyện viên về Bắc Giang chống “giặc” Covid, chàng sinh viên Lê Việt Hoàng, quê ở thôn Cầu, xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang) lập tức đăng ký. Trong vòng 40 phút, tất cả quân số tư trang chỉnh tề, tập hợp đông đủ dưới sân. 

Hành trang lên đường là chiếc ba lô, vài bộ quần áo cùng buổi hướng dẫn cấp tốc để các sinh viên hệ thống lại kiến thức, nội dung liên quan đến nhiệm vụ phòng, chống dịch đợt này. Với Hoàng, được trở về hỗ trợ tỉnh vượt qua giai đoạn khó khăn chính là niềm tự hào của một người con quê hương. 

Thời tiết nắng nóng nên việc mặc bộ đồ bảo hộ nhiều giờ đồng hồ khiến cơ thể bị mất nước nhanh chóng. Gương mặt ửng đỏ, mồ hôi ròng ròng, công việc căng thẳng mỗi ngày đều bắt đầu từ sáng sớm, kết thúc khi trời đã tối muộn khiến đôi mắt ai nấy đều cay sè.

{keywords}

Cán bộ, y, bác sĩ, học viên Học viện Quân y làm việc trong thời tiết nắng nóng nhiều ngày.

Đợt dịch thứ 4 này, diễn biến tại Bắc Giang phức tạp, tốc lộ lây lan nhanh chóng. Dẫu ai cũng có những suy nghĩ, lo lắng riêng mình nhưng tất cả đều đồng lòng, xung phong vào tâm dịch với mong muốn góp sức chống dịch Covid-19. Tuy vậy, lý thuyết trên giảng đường và thực tế luôn khác biệt đòi hỏi tổ lấy mẫu phải linh hoạt ứng biến, bảo đảm công tác lấy mẫu diễn ra nhanh chóng, an toàn và đúng nguyên tắc kỹ thuật.

{keywords}

Đôi tay ngâm mồ hôi quá lâu của các y, bác sĩ, học viên.

Sau một tuần hoạt động, từ tổ 4 người gồm 3 học viên và 1 bác sĩ, một số học viên được lệnh tách ra hoạt động độc lập. Mọi công tác từ hậu cần, phân chia các khâu, phối hợp từng người, gắn kết các thành viên đều do nhóm sinh viên tự đảm nhiệm. Những khó khăn ban đầu dần trở thành bài học quý giúp sinh viên trưởng thành lên nhiều.

Sinh viên Nguyễn Trung Kiên, lớp 50B nói: “Qua việc tham gia hoạt động, chúng tôi học được cách làm việc nhóm, chuẩn bị về hậu cần, giao tiếp với nhân dân hay linh hoạt ứng biến trước các sự cố. Đó cũng chính là kiến thức, hành trang vô giá mà các sinh viên quân y có được từ thực tiễn chứ không phải trên giảng đường khi tham gia chống dịch ở Bắc Giang”.

{keywords}

Bác sĩ Hoàng Văn An (thứ hai từ phải sang) phụ trách đoàn công tác Học viện Quân y giới thiệu về các phòng lab dã chiến giúp nâng công suất xét nghiệm Covid-19 tại Bắc Giang.

Gác lại việc riêng
Trong hàng trăm bác sĩ, sinh viên của Học viện Quân y tình nguyện hỗ trợ Bắc Giang phòng, chống dịch đợt này, có nhiều người sẵn sàng gác lại công việc riêng để cùng chia lửa với cấp ủy, chính quyền và người dân Bắc Giang. 

Thiếu tá, Thạc sĩ, bác sĩ Phạm Tiến Thành công tác tại Trung tâm Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Quân y 103 chia sẻ: “Đang trong giai đoạn căng thẳng ôn thi chuẩn bị cho kỳ thi đầu vào nghiên cứu sinh, nghe tin Học viện Quân y huy động tình nguyện về tâm dịch Bắc Giang, tôi không ngần ngại viết đơn xung phong. Hai con nhỏ giao hết cho vợ chăm sóc, hẹn ngày Bắc Giang hết dịch mới quay về”.

{keywords}

Nhóm cán bộ, y, bác sĩ, học viên Học viện Quân y lấy mẫu tại thị trấn Tân An (Yên Dũng).

Hay như Trung úy, bác sĩ Khuất Duy Hòa, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Quân y 103 cũng gác lại công việc bộn bề ở đơn vị lên đường cùng đồng đội một lòng hướng về Bắc Giang.

Là trưởng nhóm hướng dẫn, hỗ trợ các sinh viên Phan Ngọc Thọ, Đặng Hoàng Mạnh và Nguyễn Trung Kiên, anh Hòa cho biết: “Quá trình lấy mẫu, tôi tham gia hướng dẫn, giám sát sinh viên nhằm bảo đảm không để xảy ra sai sót, động viên các bạn khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chúng tôi ai nấy cũng đều hết lòng vì Bắc Giang”.

Trung tá, Thạc sĩ, bác sĩ Hoàng Văn An, Khoa Kế hoạch - Tổng hợp, Bệnh viện Quân y 103 cũng xin hoãn lịch bảo vệ luận án Tiến sĩ vào đầu tháng 6 này bởi đang căng mình cùng các bác sĩ, học viên chống dịch Covid. Mỗi ngày, anh có hơn 200 cuộc điện thoại, nhiều đêm thức trắng để điều hành công tác lấy mẫu, tham gia các cuộc họp quan trọng với BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh và CDC Bắc Giang. 

Với mục tiêu "truy vết thần tốc'' giúp kịp thời khoanh vùng, dập dịch, từ ngày 17/5 (bắt đầu lấy mẫu) đến ngày 5/6, đoàn công tác (gồm 130 người là cán bộ, y, bác sĩ, học viên của Học viện Quân y) duy trì 26 tổ lấy mẫu và xét nghiệm. Kết quả, đã lấy hơn 18 nghìn mẫu, tham gia hỗ trợ CDC xét nghiệm khẳng định. Qua đó phát hiện nhiều ca F0 trong thời gian ngắn để kịp thời khoanh vùng, cách ly một số đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh. 

Để quá trình lấy mẫu đạt hiệu quả và bảo đảm duy trì lực lượng, đoàn công tác thường thực hiện lấy mẫu vào đầu giờ sáng và buổi chiều mát, bổ sung nước uống, điện giải cho các cán bộ, y, bác sĩ và học viên.

Vì làm nhiệm vụ trong thời tiết như đổ lửa nơi tâm dịch Bắc Giang, song các cán bộ, y bác sĩ và học viên luôn được Trung đoàn 831 (Bộ CHQS tỉnh) ưu ái sắp xếp ở nơi thoáng mát, bữa cơm đủ dinh dưỡng. Thương bác sĩ, học viên quân y, nhiều người đã mang tận nơi cho họ chai nước mát lạnh. 

Theo Thiếu tướng, PGS. TS Hoàng Văn Lương, Phó Giám đốc Học viện Quân y, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Y - Dược học quân sự, nhằm hỗ trợ Bắc Giang trong cuộc chiến cam go với giặc Covid, Học viện Quân y cơ động 5 phòng lab dã chiến với hai hệ thống xét nghiệm PCR - Realtime hiện tập kết tại Trung đoàn 831 (Bộ CHQS tỉnh) và một phòng lab khác xét nghiệm theo công nghệ mới tại CDC Bắc Giang. Qua áp dụng phương pháp lấy mẫu gộp 5, gộp 10 và sử dụng máy tách tự động, tất cả các mẫu mà Học viện Quân y lấy về đều bảo đảm trả kết quả trong 24 giờ, hỗ trợ hiệu quả cho Bắc Giang trong công tác truy vết, khoanh vùng và dập dịch.

Bài, ảnh: Tuyết Mai

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương: Khẩn trương tháo gỡ vướng khi đón công nhân trở lại làm việc
(BGĐT) - Ngày 6/6, tại điểm cầu TP Bắc Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương chủ trì hội nghị trực tuyến với các huyện, TP bàn biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN) trong các khu công nghiệp (KCN) để tổ chức lại hoạt động sản xuất.
Bắc Giang: Toàn tỉnh có 207 bệnh nhân Covid-19 được ra viện
(BGĐT) - Sáng 6/6, Bệnh viện Dã chiến số 2 làm thủ tục xuất viện cho 21 bệnh nhân nhiễm Covid-19 đều là công nhân. Đây là những bệnh nhân đầu tiên tại Bênh viện Dã chiến số 2 được ra viện.
Bắc Giang: Bảo đảm phòng dịch khi di chuyển công nhân ra khỏi thôn Núi Hiểu
(BGĐT) - Để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 trong việc di chuyển công nhân từ thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu, huyện Việt Yên (Bắc Giang) đến các khu cách ly tập trung, Sở Y tế vừa có văn bản hướng dẫn cụ thể.
Lạng Giang hỗ trợ gần 2,9 nghìn trường hợp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
(BGĐT) - UBND huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đang tập trung triển khai Kế hoạch hỗ trợ người dân vùng bị phong tỏa và công nhân lưu trú trên địa bàn huyện gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19.
Bác sĩ quân y và “vũ khí tối thượng”
(BGĐT) - Dùng bệnh án điện tử và hội chẩn online là sáng kiến được các bác sĩ quân y tại Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm số 2 - Bệnh viện Quân y 103/Học viện Quân y ở Trung đoàn 831 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bắc Giang) sử dụng để điều trị cho bệnh nhân trong trận chiến trường kỳ với dịch Covid-19. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...