Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc phòng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thực hiện quy chế dân chủ trong lực lượng vũ trang tỉnh: Tăng đối thoại, kịp thời giải quyết vướng mắc

Cập nhật: 17:06 ngày 21/06/2021
(BGĐT) - Những năm qua, việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) cơ sở đã được Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ. Qua đó, chất lượng thực hiện nhiệm vụ được nâng cao, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”.

Để bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, thống nhất của cấp ủy, chỉ huy, đồng thời phát huy được dân chủ mọi lĩnh vực, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh tập trung vào 3 nội dung chính là: Dân chủ trong hoạt động lãnh đạo của cấp ủy đảng; trong quản lý, điều hành của chỉ huy các cấp và phát huy quyền dân chủ của quân nhân thông qua hoạt động của các tổ chức quần chúng, hội đồng quân nhân. 

Trong lãnh đạo, định kỳ hằng tháng, quý, chỉ huy các đơn vị tổ chức sinh hoạt thông báo tình hình, quán triệt nhiệm vụ; phổ biến công khai các quy chế, quy định, chế độ chính sách, tiêu chuẩn, nhất là công tác cán bộ... để cán bộ, chiến sĩ biết, giám sát thực hiện, phát huy tính tự giác của mọi quân nhân trong chấp hành kỷ luật, pháp luật, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong đơn vị.

Từ năm 2020 đến nay, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã tổ chức 6.818 lần đối thoại dân chủ với cán bộ, chiến sĩ thuộc quyền để kịp thời giải đáp và trả lời thỏa đáng các kiến nghị, đề xuất. 

Tháng 3 vừa qua, thực hiện chủ trương của Thường vụ Đảng ủy, tập thể lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh do đồng chí Chỉ huy trưởng chủ trì đã trực tiếp làm việc, đối thoại với tập thể cấp ủy, chỉ huy và trưởng, phó các phòng ban, đơn vị thuộc các phòng: Tham mưu, Chính trị, Hậu cần, Kỹ thuật, Trung đoàn 831. Qua làm việc, Thường vụ Đảng ủy đã tiếp thu các ý kiến đóng góp về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ CHQS tỉnh đối với từng mặt công tác; đồng thời giải quyết kịp thời những đề xuất, kiến nghị của từng cơ quan, đơn vị.

Để bảo đảm QCDC cơ sở thực hiện trên các mặt công tác, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh chú trọng chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy các cấp phát huy quyền dân chủ của quân nhân, thông qua hoạt động của hội đồng quân nhân và các tổ chức quần chúng. Tiêu biểu như tại Ban CHQS huyện Lạng Giang, để việc đối thoại được thực hiện dân chủ, trong các buổi sinh hoạt, Chủ tịch Hội đồng quân nhân đề nghị cán bộ, quân nhân nói thẳng, nói thật, tập trung đi sâu vào những bất cập, hạn chế và vấn đề còn vướng mắc. 

Việc đối thoại giữa cấp ủy, chỉ huy đơn vị với bộ đội được thực hiện theo phương châm “Nghe bộ đội nói, nói cho bộ đội hiểu, giải quyết tốt mọi vướng mắc của bộ đội”. Thiếu tá Đỗ Thị Nhạn, nhân viên quân y chia sẻ: “Chúng tôi luôn được cấp trên tạo điều kiện để bày tỏ ý kiến và lắng nghe, giải quyết thấu đáo. Như ý kiến về việc một số đồng chí thực hiện văn hóa công sở chưa tốt; thực hiện chế độ, chính sách còn chậm; kinh phí thực hiện nhiệm vụ chưa bảo đảm đã được lãnh đạo lắng nghe, giải quyết dứt điểm”.

Cùng với các buổi sinh hoạt hội đồng quân nhân, các đơn vị trong LLVT tỉnh thực hiện tốt “Ngày chính trị và văn hóa tinh thần”; “Ngày pháp luật”; hòm thư góp ý, tạo điều kiện cho cán bộ, quân nhân trong cơ quan phát huy dân chủ, giải quyết kịp thời các ý kiến, kiến nghị, tạo chuyển biến vững chắc trong nhận thức của cán bộ, chiến sĩ. 

Đại úy Bùi Văn Khánh, Phó Đại đội trưởng Đại đội Thiết giáp cho biết: “Vừa qua, tôi có ý kiến về một số bình ắc quy xe thiết giáp, máy rửa xe kém vì niên hạn đã lâu; một số vật tư bảo quản chưa bảo đảm như: Dầu, giẻ bảo quản, điện nước khu kỹ thuật… Sau khi cấp ủy, chỉ huy lắng nghe, đã giải quyết kịp thời giúp chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Thời gian qua, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng các đơn vị trong LLVT tỉnh duy trì thực hiện nghiêm QCDC cơ sở, nhất là việc lấy ý kiến đóng góp của cá nhân đối với sự lãnh đạo của tập thể. Hằng ngày qua hệ thống công nghệ thông tin hỗ trợ chỉ huy, điều hành phục vụ phòng, chống dịch và các nhóm trên mạng Internet (Mocha35, Zalo) hoạt động 24/24 giờ, mọi thông tin trực tiếp hoặc gián tiếp của quân nhân được phản ánh đến chỉ huy kịp thời.

Theo Đại tá Lý Hồng Lương, Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh, để nâng cao hơn nữa chất lượng QCDC cơ sở, Đảng ủy quân sự tỉnh chỉ đạo các cấp ủy tiếp tục quán triệt thực hiện các chỉ thị cấp trên “Về tiếp tục đẩy mạnh xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở trong LLVT”. Đổi mới phương pháp, tác phong công tác của cấp ủy, chỉ huy các cấp, nắm chắc cơ sở, kịp thời khắc phục những hạn chế trong quản lý tư tưởng, kỷ luật; chăm lo bảo đảm đời sống và mọi quyền lợi chính đáng cho quân nhân. 

Bên cạnh đó, thường xuyên nâng cao chất lượng hoạt động của hội đồng quân nhân và các tổ chức quần chúng để thực hiện tốt 3 nội dung dân chủ: Dân chủ về quân sự - chuyên môn; dân chủ về chính trị; dân chủ về kinh tế và đời sống. Đặc biệt, thực hiện dân chủ phải bảo đảm sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với Quân đội; dân chủ phải gắn liền với kỷ luật, quyền và nghĩa vụ của quân nhân góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”.

Bài, ảnh: Hữu Trình - Nguyễn Năng

Kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6: Dấn thân - cái đẹp và cái khó của nghề
(BGĐT) - Mỗi dịp kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, những người làm báo lại có dịp tâm sự về nghề. Dấn thân dường như là một câu chuyện không mới. 
Bắc Giang: Tạo thuận lợi song không lỏng lẻo đối với xe chở hàng thiện nguyện
(BGĐT) - Gần đây một số lái xe ô tô chở hàng thiện nguyện phản ánh khi lưu thông qua chốt kiểm soát phòng, chống dịch trên địa bàn huyện Việt Yên (Bắc Giang) gặp khó khăn. Phóng viên Báo Bắc Giang đã về địa phương tìm hiểu sự việc.
Tuổi trẻ Trường Quân sự xung kích trên tuyến đầu chống dịch
(BGĐT) - Đóng quân ở tâm dịch Bắc Giang, với phương châm “Chống dịch như chống giặc”, tuổi trẻ Trường Quân sự Quân đoàn 2 đã xung kích đi đầu góp sức cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương thực hiện các nhiệm vụ trên trận tuyến cam go này. 
Giữ bình yên vùng trái ngọt
(BGĐT) - Trước và trong vụ vải thiều, Công an huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã có nhiều biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, hỗ trợ người dân thu hoạch nông sản. Toàn bộ cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã gác lại việc riêng, nỗ lực vì sự bình yên ở "thủ phủ" vải thiều.
Việt Yên: Chăm lo đời sống cho công nhân giữa thời tiết nắng nóng
(BGĐT) - Các tỉnh miền Bắc nói chung, Bắc Giang nói riêng đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến 40 độ C. Để bảo đảm cho công nhân yên tâm chấp hành quy định cách ly xã hội phòng dịch, UBND huyện Việt Yên và các ban, ngành, đoàn thể đã triển khai nhiều giải pháp. 
Bắc Giang: Bảo đảm an toàn giao thông mùa vải thiều
(BGĐT)- Hàng ngày trên tuyến quốc lộ 31, 16 cán bộ Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an huyện Lục Ngạn phối hợp cùng 14 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) của Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang và Cảnh sát cơ động (CSCĐ) chia làm 3 tổ làm nhiệm vụ bảo đảm giao thông tại 11 điểm thường xảy ra ùn tắc khi vào mua thu hoạch vải thiều.



Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...