Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 26 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc phòng
Quốc phòng
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Bộ CHQS tỉnh: Phối hợp ngăn chặn thông tin xấu độc, nâng cao ý thức người dân

Cập nhật: 20:19 ngày 22/06/2021
(BGĐT) - Hơn một tháng qua, cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang có mặt ở khắp các trận tuyến tham gia có hiệu quả vào công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở địa phương. Các anh không chỉ thực hiện bảo đảm hậu cần an toàn mà còn tham gia theo dõi, phát hiện thông tin không chính xác, tham mưu cho cơ quan chức năng xử lý và tuyên truyền nâng cao ý thức phòng, chống dịch trong cộng đồng.

{keywords}

Cán bộ Ban Tuyên huấn (Bộ CHQS tỉnh) thực hiện nhiệm vụ tìm, diệt tin tặc Covid-19. 

Ngăn chặn thông tin xấu, độc

Dù không có mặt 24/24 giờ tại các khung cách ly, bệnh viện dã chiến, thời điểm này, Thiếu tá Nguyễn Văn Quảng, Trưởng ban; Thiếu tá Nguyễn Văn Năng, Trợ lý cùng các cán bộ của Ban Tuyên huấn (Bộ CHQS tỉnh) cũng bận bịu chẳng kém những đồng đội. Đội phản ứng với những thông tin xấu độc gồm 7 đồng chí là cán bộ Bộ CHQS tỉnh. Các anh vừa tham gia hỗ trợ đồng đội ở tiền tuyến, vừa là thành viên tích cực theo dõi, nắm bắt thông tin trên mạng Internet, mạng xã hội Facebook, Youtube về tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Cao điểm tuần từ 21 đến 31/5, diễn biến tình hình dịch Covid-19 ở vào giai đoạn căng thẳng, đây cũng là thời điểm nhiều thông tin không chính xác về dịch bệnh xuất hiện ồ ạt. Nhiều tài khoản trên mạng xã hội đăng tải hình ảnh, bài viết cùng hàng nghìn bình luận bức xúc thể hiện ý kiến trái chiều xung quanh sự kiện một số doanh nghiệp được phép hoạt động trở lại hay tỏ ý miệt thị người dân Bắc Giang…

Nhanh chóng nắm bắt, các cán bộ, chiến sĩ của Bộ CHQS tỉnh đã phát hiện hàng chục tài khoản đăng tải thông tin không chính xác, xấu độc liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 cũng như cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Ngay sau khi phát hiện, các cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh kịp thời gửi tin báo đến các cơ quan chức năng như: Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh phối hợp xác minh, xử lý, quản lý hàng chục tài khoản đăng tải thông tin sai sự thật gây hoang mang dự luận và có bình luận tiêu cực liên quan đến công tác phòng, chống dịch ở KCN, cụm công nghiệp trên địa bàn.

{keywords}

Các tài khoản đăng tải thông tin không chính xác kịp thời được thống kê gửi báo cáo tới trang chủ.

Hầu hết các thông tin không chính xác xuất hiện ở một số trang mạng xã hội nhiều người dùng đó là Facebook và Youtube. Những tin, bài, hình ảnh liên quan đến phòng, chống dịch trên địa bàn thu hút sự quan tâm của đông đảo người xem, người đọc với cảm giác nửa tin, nửa ngờ nếu không tìm hiểu, nghiên cứu kỹ sẽ bị tác động xấu. "Chúng tôi luôn cập nhật thông tin đa chiều từ nguồn chính thống để kịp thời tham mưu với lãnh đạo chỉ đạo, định hướng cho lực lượng vũ trang tỉnh”, Thiếu tá Nguyễn Văn Năng nói.

Cầu nối phòng, chống dịch

Không chỉ vậy, tại các khung cách ly tập trung do Bộ CHQS tỉnh quản lý, mỗi cán bộ, chiến sĩ là một tuyên truyền viên tích cực giúp công dân hiểu, không lơ là, chủ quan nhưng không hoang mang, lo sợ trước diễn biến dịch bệnh. Đồng thời, các anh cũng nhanh chóng nắm bắt tư tưởng, kịp thời tuyên truyền để công dân chấp hành quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Thiếu tá Đồng Văn Tài, Đại đội trưởng Đại đội 1, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 831 (Bộ CHQS tỉnh) cho biết: “Gần hai tháng nay, bộ đội không chỉ làm nhiệm vụ bảo đảm hậu cần mà còn thực hiện nhiều bản tin phát thanh nội bộ thông tin cho công dân đang cách ly về diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn, chế độ, chính sách đối với công dân thuộc diện nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Từ đó giúp người dân hiểu, ổn định tư tưởng, yên tâm thực hiện cách ly”.

{keywords}

Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh sử dụng hệ thống phát thanh nội bộ để kịp thời tuyên truyền, nhắc nhở công dân cách ly thực hiện đúng quy định 5K. 

Xác định phòng, chống dịch Covid-19 là “nhiệm vụ chiến đấu” của cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh và lực lượng vũ trang tỉnh nói chung trong thời bình, ngay từ đầu tháng 5/2021, đơn vị đã nhanh chóng quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp với phương châm “khẩn trương, thần tốc, đi trước, chặn đầu”. Vì thế, các đơn vị đã làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ, nhất là các bộ phận trực tiếp thực hiện nhiệm vụ nơi “tâm dịch” ở khu cách ly, chốt kiểm soát dịch.

Đại tá Vũ Đức Hiền, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh chia sẻ, với tinh thần “mỗi quân nhân là một chiến sĩ chống dịch”, cán bộ, chiến sĩ của Bộ CHQS tỉnh nói riêng, lực lượng vũ trang tỉnh nói chung đã trở thành điểm tựa tin cậy được cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong cuộc chiến chống giặc Covid-19. 

Không những tích cực ở tuyến đầu chống dịch, các cán bộ, chiến sĩ đơn vị còn kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công dân tại các khung cách ly tập trung mà đơn vị được giao quản lý. Từ đó, động viên để công dân yên tâm cách ly, thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế, tin tưởng vào những giải pháp phòng, chống dịch do cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện.

Ban Tuyên huấn của đơn vị cũng duy trì hoạt động nhiều trang, nhóm trên mạng xã hội nhằm kịp thời đăng tải hàng nghìn tin, bài, ảnh từ kênh thông tin chính thống và báo, đài địa phương góp phần tuyên truyền cho người dân về kết quả thực hiện công tác phòng, chống dịch của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Bài, ảnh: Tuyết Mai


Nhân dịp kỷ niệm 96 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6 (1925 - 2021), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã trả lời phỏng vấn báo chí, biểu dương các cơ quan báo chí, các nhà báo tham gia phòng, chống dịch Covid-19.
(BGĐT) - Với quyết định táo bạo, nhanh chóng khôi phục sản xuất công nghiệp trong điều kiện phải bảo đảm an toàn dịch bệnh, Bắc Giang đã giải quyết được một số vấn đề quan trọng trước mắt. Tuy nhiên, để mỗi doanh nghiệp (DN) và các khu công nghiệp (KCN) phát triển ổn định, bền vững cần nhiều giải pháp. 
(BGĐT) - Thường xuyên có mặt tại các “điểm nóng” và xung kích trên mặt trận tuyên truyền, đội ngũ những người làm báo cũng là chiến sĩ trên tuyến đầu chống dịch Covid-19. Nhiều phóng viên đã không quản ngại khó khăn, nguy hiểm để thực hiện các tác phẩm về tình hình dịch bệnh.
(BGĐT) - Dịch Covid-19 ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó có người làm báo. Dù gặp khó khăn khi liên hệ công tác, trong điều kiện phải cách ly... song nhiều phóng viên Báo Bắc Giang vẫn nỗ lực khắc phục, thực hiện tốt “nhiệm vụ kép”, phòng dịch cho bản thân, cộng đồng và hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyên truyền.  
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...