Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 34 °C / 27 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc phòng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sinh hoạt chính trị tư tưởng, văn hóa: Cán bộ, chiến sĩ thêm bản lĩnh, gắn kết

Cập nhật: 09:57 ngày 29/07/2021
(BGĐT) - Nhằm xây dựng lớp thế hệ cán bộ, chiến sĩ (CBCS) vững vàng bản lĩnh, đoàn kết, Sư đoàn 3 (Quân khu 1) đã tổ chức nhiều đợt sinh hoạt chính trị tư tưởng, hoạt động văn hóa. Qua đó đã mang lại kết quả tích cực.

Đa dạng hoạt động

Dịp này, các đơn vị từ đại đội đến tiểu đoàn của Sư đoàn 3 sôi nổi đợt sinh hoạt chính trị tư tưởng với chủ đề “Đề cao tình thương yêu đồng chí, đồng đội trong giai đoạn hiện nay”. Buổi tối ở Đại đội 9, Tiểu đoàn 9, Trung đoàn 141 rộn ràng hơn khi bài hát tập thể “Nối vòng tay lớn”, những tiết mục văn nghệ "cây nhà lá vườn" ngân vang. Vì yêu cầu nhiệm vụ, hầu hết CBCS chưa có dịp về thăm nhà hoặc gặp gỡ người thân. Cảm xúc nhớ nhà của nhiều chiến sĩ được xóa nhòa trong không khí gần gũi, thân thiết. Diễn ra với hình thức tọa đàm, các CBCS cũng nêu lên đặc điểm tình hình, những thuận lợi, khó khăn tác động trực tiếp đến công tác xây dựng, bồi dưỡng tình thương yêu đồng chí, đồng đội. 

{keywords}

Mô hình “Nhà tâm tình đồng đội” tại Sư đoàn 3 được duy trì nhiều năm nay.

Chiến sĩ Nguyễn Đức Chung, Đại đội 9 chia sẻ, ở môi trường quân ngũ, tham gia sinh hoạt tập thể, bởi vậy không thể tránh khỏi hiểu lầm, nếu không hóa giải ngay sẽ dẫn đến các vụ việc gây mất đoàn kết. Để giải quyết, chỉ huy đơn vị đóng vai trò "quan tòa". Với kinh nghiệm ở các cương vị, Thượng úy Nguyễn Văn Huy, Chính trị viên phó Tiểu đoàn 4, Trung đoàn 12 chia sẻ: "Trước tiên, tôi tìm hiểu nguyên nhân, diễn biến vụ việc, gặp gỡ những đồng chí liên quan, lắng nghe để hiểu. Sau đó có hình thức xử lý, giáo dục phù hợp, đôi khi sắp xếp các công việc, lao động chung coi như cơ hội để thấu hiểu nhau hơn, tăng tình đoàn kết".

Chiến sĩ Phạm Đức Sơn, Tiểu đội thông tin, Đại đội Trinh sát 20, Trung đoàn 12 cho biết: “Thông qua đợt sinh hoạt chính trị tư tưởng lần này, tôi cũng như các chiến sĩ trong đơn vị có cơ hội nêu lên khó khăn vướng mắc, tâm tư tình cảm của bản thân trong quá trình học tập, công tác và sinh hoạt. Từ đó chúng tôi hiểu nhau hơn, dễ dàng chia sẻ, gắn kết hơn, tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao”.

Bên cạnh đó, Đảng ủy, Chỉ huy Sư đoàn cũng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục pháp luật, truyền thống, bồi dưỡng kiến thức toàn diện cho quân nhân với các mô hình “Chuyện tốt ở đại đội”, “Tổ 3 người cùng tiến”, “Nhà tâm tình đồng đội”. Mỗi mô hình có đặc thù khác nhau nhằm thu hút, kết nối các cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị; kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục chung với giáo dục riêng, phối hợp chặt chẽ giữa đơn vị với gia đình và địa phương.

Thượng úy Nguyễn Văn Huy, Chính trị viên phó Tiểu đoàn 4, Trung đoàn 12 cho biết: “Ngoài bảo đảm tốt chế độ, tiêu chuẩn đời sống văn hóa tinh thần cho bộ đội, đơn vị đầu tư, xây mới và nâng cao chất lượng hoạt động của thiết chế văn hóa cơ sở như: Phòng Hồ Chí Minh; Nhà tâm tình đồng đội; Hiệu tóc thanh niên...Vận động CBCS thi tìm hiểu pháp luật, truyền thống, hội thi cán bộ đoàn giỏi, liên hoan nghệ thuật quần chúng, sinh hoạt chính trị góp phần củng cố tình đồng chí”.

Duy trì đơn vị mẫu mực

Năm 2021, Sư đoàn 3 tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tập trung xây dựng đơn vị theo hướng “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”. Mục tiêu là sẵn sàng chiến đấu cao, huấn luyện giỏi, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Các cơ quan, đơn vị đã thường xuyên thực hiện tốt việc rèn luyện kỷ luật, chú trọng xây dựng cơ quan đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”. Qua đó góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống cho CBCS. Đây cũng được coi là cơ sở để nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của các cơ quan, đơn vị.

Đại tá La Công Phương, Chính ủy Sư đoàn 3 cho hay: “Các cơ quan, đơn vị trong Sư đoàn đã thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, nhận thức đúng về vai trò của công tác quản lý duy trì kỷ luật, tăng cường kỷ cương trong xây dựng cơ quan, đơn vị chính quy, an toàn. Đồng thời xác định rõ vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cấp ủy viên, cán bộ chủ trì trong lãnh đạo, thực hiện. Không chỉ nắm tình hình tư tưởng, kỷ luật, các đơn vị trong Sư đoàn cũng đưa ra những dự báo, góp phần định hướng dư luận xã hội; duy trì hoạt động huấn luyện nền nếp, quy chế dân chủ ở cơ sở, kịp thời giải quyết những vấn đề tư tưởng nảy sinh”. 

Nhận thức và giải quyết các vấn đề trọng tâm, khâu yếu của công tác tư tưởng, quản lý kỷ luật để rút kinh nghiệm. Đẩy mạnh các hoạt động thi đua, thực hiện có nền nếp “Ngày Chính trị và văn hóa tinh thần”, “Ngày Đảng”, “Ngày pháp luật” và hoạt động văn hóa, tinh thần. Nhờ đó chất lượng hoạt động công tác tư tưởng ở Sư đoàn đã có những bước chuyển tích cực. CBCS luôn xác định đúng đắn nhiệm vụ, an tâm gắn bó nhằm xây dựng đơn vị mẫu mực, vững mạnh toàn diện.

Bài, ảnh: Tuyết Mai
Sư đoàn 365 tặng quà người có công
(BGĐT) - Ngày 22/7, Sư đoàn 365 (Quân chủng Phòng không- Không quân) phối hợp với xã Thái Đào, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình thương binh, liệt sĩ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, người có công với cách mạng trên địa bàn xã.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...