Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc phòng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Những nữ quân nhân “4 tốt”

Cập nhật: 11:01 ngày 07/10/2021
(BGĐT) - Trên mỗi cương vị, công việc khác nhau, những cán bộ, nữ quân nhân thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Bắc Giang luôn nỗ lực hết mình để đạt những thành tích cao nhất, góp phần tô thắm truyền thống phụ nữ Việt Nam “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”.

Việc học và làm theo Bác được cán bộ, nữ quân nhân lực lượng vũ trang tỉnh thi đua thực hiện sôi nổi, cụ thể hóa thông qua thực hiện tiêu chí “4 tốt” gồm: Sức khỏe tốt, phẩm chất tốt, chuyên môn tốt, xây dựng gia đình tốt. Đây là một trong những giải pháp đột phá nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng Hội Phụ nữ cơ quan Bộ CHQS tỉnh vững mạnh trong thời kỳ mới. Qua thực hiện tiêu chí “4 tốt”, nhiều cán bộ, hội viên không chỉ hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, rèn luyện kỷ luật, mà còn nỗ lực, sáng tạo, tích cực tham gia nghiên cứu khoa học và các hội thi, hội thao. 

{keywords}

Chi hội Phụ nữ Trung đoàn 831, Bộ CHQS tỉnh thực hiện mô hình nuôi lợn đất tiết kiệm.

Tiêu biểu như Chi hội Phụ nữ Trung đoàn 831, từ khi dịch Covid-19 bùng phát, các chị đã xung phong trên tuyến đầu chống dịch. Trong đó, nhiều hội viên vượt qua khó khăn, xa gia đình nhiều tháng liền để thực hiện nhiệm vụ được giao. Thiếu tá Nguyễn Thị Lan, Ban Hậu cần có con bị bệnh, Đại úy Nguyễn Thị Huệ, hoàn cảnh gia đình khó khăn, con nhỏ nhưng chị đã gửi con cho gia đình, người thân để thực hiện nhiệm vụ nơi tâm dịch. 

Những ngày thực hiện công tác hậu cần, mặc cho thời tiết nắng nóng, trong khu nhà bếp tại khung cách ly lúc nào cũng đỏ lửa. Từ 4 giờ sáng đến 22 giờ đêm, các chị, mỗi người một việc, lên thực đơn, tiếp nhận thực phẩm, sơ chế, chế biến, đến nấu, sắp xếp các món ăn... đều được thực hiện chu đáo, cẩn thận. Chị Nguyễn Thị Huệ chia sẻ: “Trong thời gian tham gia chống dịch, nhà tôi bị bục đường ống, nước chảy khắp nhà, khi hàng xóm gọi điện thoại báo tôi mới biết. Nhưng không thể về do thực hiện nhiệm vụ, tôi chỉ có thể nhờ người qua sửa giúp. Những lúc nhớ gia đình, con gái gọi điện hỏi thăm, động viên tôi lại ý thức được rõ hơn nhiệm vụ của mình”.

Cùng với chị Lan, chị Huệ, nhiều cán bộ, nữ quân nhân trong lực lượng vũ trang tỉnh đã làm theo lời Bác dặn: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Với việc làm ý nghĩa như Đại úy Hoàng Thị Thanh Huyền, Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh vừa qua, khi nhặt được tài sản của người đánh rơi, không một phút do dự, chị đã tìm cách trả lại người mất. Nhận lại được số tiền 40 triệu đồng tưởng chừng như không thể tìm lại, chị Phan Thị Ngọc, phường Đa Mai (TP Bắc Giang) vui mừng cho biết: “Do bất cẩn, để tiền trong túi áo nên khi đánh rơi tôi không biết. Tôi đã may mắn khi gặp được người tốt như chị Huyền”.

Nhưng có lẽ đặc biệt nhất là Thiếu tá Nguyễn Thị Khuyên, nữ võ sĩ “cao tuổi” gây ấn tượng bởi ở tuổi 46, tham gia thi đấu nội dung võ chiến đấu tay không tại Hội thao thể dục thể thao quốc phòng Quân khu 1 vừa qua, chị đều chiến thắng đối thủ với điểm số tuyệt đối. Mặc dù lớn tuổi, trong tập luyện và thi đấu thường xuyên phải chịu những vết thương, bầm tím chân tay và cả chấn thương đầu gối, nhưng với trách nhiệm được giao, chị Khuyên đã thi đấu hết mình vì màu cờ, sắc áo và thành tích chung của đơn vị. Trong trận chung kết, chị chỉ mất 1 hiệp để áp đảo hoàn toàn đối phương, xuất sắc giành Huy chương Vàng đầu tiên ở hạng cân 60-64 kg.

Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, Hội Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh còn sáng tạo, tổ chức nhiều mô hình, phong trào mang lại hiệu quả thiết thực, tiêu biểu như mô hình “Nuôi lợn đất”, “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “Tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm”… Đặc biệt, với mô hình “Nuôi lợn đất - làm theo lời Bác thực hành tiết kiệm”, hội viên Hội Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh đã trích ngày lương đóng góp quỹ trên 80 triệu đồng, dành để thăm hỏi, giúp đỡ hội viên, con em quân nhân có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, giúp phụ nữ đơn thân nuôi con nhỏ, nghèo khó. 

Bên cạnh đó, Hội Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh còn tích cực tham gia các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” và phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”; tổ chức mô hình “Hạt gạo tình thương”, “Áo ấm mùa đông” thăm, tặng quà đối tượng chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng, đồng bào nghèo và học sinh miền núi…

Theo Đại tá Vũ Đức Hiền, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, để phong trào Phụ nữ Quân đội phát triển hơn nữa, tạo sự đột phá trong thực hiện nhiệm vụ, Đảng ủy, chỉ huy Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo các tổ chức hội tiếp tục đẩy mạnh việc học và làm theo Bác, gắn việc thực hiện tiêu chí “4 tốt” với Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”. 

Nghiên cứu, xây dựng, triển khai một số mô hình mới đã, đang được cơ quan, đơn vị thực hiện, như: Câu lạc bộ “Nói lời hay, làm việc tốt”, “Nhật ký làm theo Bác”, “Mỗi ngày một việc tốt”, “Khỏe và đẹp”... Đồng thời tiếp tục triển khai sâu rộng các cuộc vận động “Rèn luyện phẩm chất đạo đức “tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”; “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”... Qua đó tạo phong trào hành động cách mạng sâu rộng, thúc đẩy phụ nữ trong lực lượng vũ trang tỉnh thi đua học tập và làm theo Bác, phấn đấu xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”.

Bài, ảnh: Phạm Đoàn
Thiếu tá Tống Thị Minh: Nữ quân nhân “bốn tốt”
(BGĐT) - Thiếu tá Tống Thị Minh (SN 1984), nhân viên Ban Tuyên huấn (Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang) được đồng đội yêu mến gọi là phụ nữ “bốn tốt”. Không những giỏi chuyên môn, vượt khó, sáng tạo mà còn nhiệt huyết với công tác hội.
Vườn chè của các nữ quân nhân
(BGĐT) - Tiểu đoàn 51, Cục Kỹ thuật (Quân đoàn 2) có một vườn chè quanh năm xanh mướt do hội viên phụ nữ chăm sóc. Nơi ấy vừa tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp, vừa đem lại nguồn quỹ cho Hội Phụ nữ hoạt động. 
Nữ quân nhân 20 lần hiến máu
(BGĐT) - "Cho đi một giọt máu, sẽ cứu được một cuộc đời". Nhận thức rõ ý nghĩa của việc hiến máu, Đại úy Nguyễn Thị Ngân (SN 1975) nhân viên Ban Tham mưu-Hậu cần, Trường Quân sự  (Quân đoàn 2) đã 20 lần sẻ chia giọt máu của mình để cứu người. 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...