Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 26 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc phòng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tuyển quân năm 2022: Xử lý kịp thời, triệt để những biểu hiện, hành vi tiêu cực

Cập nhật: 14:50 ngày 22/10/2021
(BGĐT) - Ngày 22/10, tại Bộ CHQS tỉnh, Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2021. 
{keywords}

Đồng chí Lê Ánh Dương phát biểu kết luận hội nghị.

Đến dự có đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng NVQS. Đại tá Lê Văn Thắng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng NVQS tỉnh chủ trì.

Năm 2021, công tác tuyển quân được cấp ủy, chính quyền địa phương, chỉ huy cơ quan, đơn vị các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ; tổ chức thực hiện đồng bộ, nghiêm túc bảo đảm dân chủ, công bằng, công khai, đúng luật, hoàn thành 100% chỉ tiêu được giao. Trong số 2.700 công dân nhập ngũ đã được giao cho 16 đầu mối đơn vị của Bộ Quốc phòng và Quân khu.

Năm 2022, dự kiến Chính phủ giao tỉnh tuyển chọn và gọi 2.700 công dân nhập ngũ. Quy trình thực hiện và tiêu chuẩn tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ thực hiện theo Luật NVQS năm 2015 và các văn bản hiện hành.

{keywords}

Đại tá Lê Văn Thắng phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi một số nội dung còn vướng mắc trong công tác tuyển quân năm 2021 như: Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về nghĩa vụ quân sự cho nhân dân, nhất là đối tượng thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ vẫn còn hạn chế.

Chất lượng đăng ký, quản lý nguồn công dân trong độ tuổi nhập ngũ có địa phương chưa chặt chẽ, rà soát chưa hết đối tượng. Thực hiện công khai, minh bạch trong xét duyệt, bình cử và niêm yết danh sách các đối tượng chưa đúng quy định (thiếu biên bản, nội dung niêm yết).

Số công dân có hành vi trốn tránh không thực hiện Luật NVQS như: Nêu lý do trong vùng dịch Covid-19; chấp hành không nghiêm quyết định gọi sơ tuyển, lệnh gọi khám tuyến sức khỏe; phương pháp xử lý, giải quyết chưa đồng bộ, kịp thời. 

Việc khám phân loại và kết luận về chuyên khoa của Hội đồng khám sức khỏe NVQS có trường hợp chưa thực sự chính xác, sau khi công dân nhập ngũ lên đơn vị phúc tra lại sức khỏe còn phải bù đổi.

Các trường tuyển sinh nhiều, công dân lấy giấy báo nhập học để chuyển NVQS nhưng không nhập học. Các công dân tốt nghiệp xong nhưng không có giấy chuyển NVQS về địa phương nên khó quản lý.

Tác động của mạng xã hội với những thông tin xấu, độc về công tác tuyển quân ảnh hưởng đến tâm lý của thanh niên.

{keywords}

Các đại biểu dự hội nghị.

Qua thảo luận, nhiều giải pháp khắc phục những hạn chế được nêu ra như: Những trường hợp sức khỏe bất thường do dùng thủ thuật, chất kích thích sẽ được đưa lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh để khám lại đối chứng. 

Những thanh niên ở vùng dịch được tổ chức xét nghiệm Covid-19, bảo đảm an toàn trước khi khám tuyển. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trước, trong và sau thời gian tuyển quân. 

Phối hợp chặt chẽ với các địa phương nhận đối tượng chuyển NVQS để quản lý, kiểm soát  tránh trường hợp chuyển "ảo" để trốn, tránh nghĩa vụ...

Kết luận hội nghị, đồng chí Lê Ánh Dương đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan, đơn vị trong công tác tuyển quân, qua đó hoàn thành 100% chỉ tiêu được giao. Chất lượng công dân nhập ngũ ngày càng được nâng cao về trình độ, chính trị, sức khỏe, không phải bù đổi.

Để hoàn thành tốt công tác tuyển quân năm 2022, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, đồng chí Lê Ánh Dương yêu cầu các thành viên Hội đồng NVQS, các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong nhân dân về Luật NVQS và các văn bản hướng dẫn thi hành, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của công dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Khắc phục những điểm yếu, hạn chế, ngăn ngừa tiêu cực, quan tâm hơn nữa công tác hậu phương quân đội để thanh niên yên tâm lên đường thực hiện nhiệm vụ.

Trong điều kiện mới, Hội đồng NVQS các cấp, các cơ quan, đơn vị cần có phương pháp để thích ứng, xử lý tốt các tình huống mới phát sinh như dịch bệnh, nhiều trường tuyển sinh, công dân đi làm ăn xa... 

Thực hiện tốt công tác đăng ký, quản lý nguồn công dân trong độ tuổi nhập ngũ; triển khai đồng bộ các biện pháp, nâng cao chất lượng công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ từ khâu sơ tuyển, khám tuyển, xét duyệt, chốt quân số phát lệnh gọi nhập ngũ và bàn giao quân.

Phát huy vai trò trách nhiệm của từng thành viên Hội đồng NVQS từ cấp xã đến tỉnh, vai trò của người đứng đầu các địa phương, cơ quan, tổ chức.

Đồng chí Chủ tịch Hội đồng NVQS tỉnh nhấn mạnh, nhân dân chỉ cần công bằng, vì vậy trước hết cần chống tiêu cực ngay trong bộ máy tuyển quân. Xử lý kịp thời, triệt để theo quy định của pháp luật đối với những trường hợp trốn tránh hoặc gây cản trở việc thực hiện NVQS và những tập thể, cá nhân có biểu hiện, hành vi tiêu cực trong tuyển quân. Hoàn thành 100% chỉ tiêu được giao.

Công tác tuyển quân cần thực hiện nghiêm phòng, chống dịch Covid-19. Thực hiện tốt chính sách hậu phương đối với thanh niên nhập ngũ và quân nhân xuất ngũ như tìm việc làm, định hướng nghề nghiệp...

Tin, ảnh: Phạm Đoàn

Bộ CHQS tỉnh thăm, tặng quà người có công, gia đình chính sách
(BGĐT) - Nhân kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển 23/10 (1961-2021), Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang tổ chức thăm, tặng quà một số Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, các cựu chiến binh trực tiếp tham gia mở đường Hồ Chí Minh trên biển và các gia đình chính sách hoàn cảnh khó khăn, ảnh hưởng dịch Covid-19, với tổng số 59 suất quà, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng.
Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang trao 18 giải cho các báo cáo viên giỏi
(BGĐT) - Trong hai ngày 22 và 23/9, Bộ CHQS tỉnh tổ chức hội thi báo cáo viên giỏi năm 2021. Tham dự có 26 thí sinh là Chính ủy, Chính trị viên; Chính trị viên phó kiêm Chủ nhiệm Chính trị, các trợ lý chính trị Ban CHQS 10 huyện, thành phố, Trung đoàn 831, Trợ lý chính trị các phòng khối cơ quan.
Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang giành giải Nhất hội thi pháp luật dân quân tự vệ
(BGĐT) - Sau 3 ngày (từ 13 đến 15/9) tham dự hội thi pháp luật dân quân tự vệ (DQTV) Quân khu 1, đoàn Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang gồm 11 thí sinh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và giành giải Nhất toàn đoàn.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...