Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc phòng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2022: Thực hiện chặt chẽ các khâu

Cập nhật: 13:52 ngày 04/11/2021
(BGĐT) - Dự kiến năm 2022, tỉnh Bắc Giang được giao 2.700 chỉ tiêu tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Ðể nâng cao chất lượng tuyển quân, hiện nay, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp tích cực triển khai chặt chẽ các khâu, bảo đảm số lượng và chất lượng cao nhất.

Đồng bộ nhiều giải pháp

Trên cơ sở dự kiến chỉ tiêu giao, Hội đồng NVQS huyện Hiệp Hòa được giao tuyển chọn, gọi 353 công dân nhập ngũ. Trung tá Triệu Văn Thắng, Chính trị viên Ban CHQS huyện Hiệp Hòa cho biết: “Ðể khắc phục những hạn chế trong công tác tuyển quân, cơ quan quân sự địa phương siết chặt ngay từ khâu rà soát và xét duyệt nguồn, nắm chắc số lượng nguồn sẵn sàng nhập ngũ". Cùng với công tác rà soát, Hội đồng NVQS huyện chủ động phát huy tốt vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội; tăng cường tuyên truyền, vận động, giáo dục sâu rộng cho người dân về một số nội dung chính trong Luật NVQS năm 2015.

{keywords}

Cán bộ Ban CHQS huyện Hiệp Hòa và xã Ngọc Sơn đến thăm, động viên gia đình em Đỗ Huy Hiếu.

Sau khi được tuyên truyền đã có 160 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Em Nguyễn Chí Cường (SN 2003), tổ dân phố Văn Tự, thị trấn Thắng có hoàn cảnh khó khăn khi bố mất sớm, hai mẹ con sống nương tựa vào nhau. Cường là lao động chính trong gia đình nhưng được sự động viên của mẹ, cùng ước mơ trở thành người lính đã thôi thúc em viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Tâm sự với chúng tôi, Cường cho biết: “Mẹ mong em trưởng thành là một thanh niên trung thực, bản lĩnh, có ích cho xã hội”.

Cũng như huyện Hiệp Hòa, Hội đồng NVQS các huyện, thành phố trong tỉnh tập trung nhiều giải pháp nâng cao chất lượng công tác tuyển quân. Tiêu biểu như huyện Lục Nam, lực lượng quân sự kiểm tra tại các thôn, tổ dân phố bảo đảm thực hiện tốt công tác tuyên truyền đến từng gia đình. Đồng thời phối hợp với các trường học quản lý công dân chuyển NVQS, phát lệnh gọi sơ tuyển, khám tuyển đối với những trường hợp đã thực hiện xong khóa học.

Để bảo đảm khách quan, minh bạch trong tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, trước khi khám sơ tuyển, Hội đồng NVQS huyện Lạng Giang chỉ đạo Hội đồng NVQS các xã, thị trấn niêm yết công khai danh sách công dân đủ điều kiện sẵn sàng nhập ngũ cũng như danh sách công dân trong diện miễn, tạm hoãn NVQS tại trụ sở UBND xã, thị trấn và nhà văn hóa thôn. Mọi thắc mắc của người dân liên quan tới công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ được chính quyền địa phương tiếp nhận và giải đáp cụ thể. Điều đó tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân, nhiều gia đình đã động viên người thân tự giác tham gia khám tuyển và viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Chủ động các phương án

Không chỉ tập trung rà soát và xét chọn nguồn sẵn sàng gọi công dân nhập ngũ, Bộ CHQS tỉnh và Ban CHQS các huyện, TP còn tổ chức xây dựng các bài viết phản bác, ngăn chặn các quan điểm, luồng thông tin xấu, độc trên mạng xã hội; xử lý nghiêm những trường hợp đưa tin sai sự thật về công tác tuyển quân. Cùng với công tác tuyên truyền, các địa phương đều thực hiện, rà soát danh sách gia đình của các công dân đã nhập ngũ và chuẩn bị nhập ngũ để thực hiện chính sách hậu phương quân đội, giúp các chiến sĩ đang thực hiện nghĩa vụ cũng như những công dân chuẩn bị nhập ngũ yên tâm lên đường nhập ngũ.

Đặc biệt, các đơn vị đều chủ động những phương án tuyển quân trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Theo đó, tại các điểm sơ tuyển, công dân thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách và được đo thân nhiệt. Những trường hợp ở vùng dịch trở về đều phải khai báo y tế và thực hiện xét nghiệm PCR SARS-CoV-2 trước khi khám sơ tuyển. Ban CHQS các huyện, TP phối hợp với cơ quan y tế nắm chắc tình hình dịch bệnh, quản lý chặt chẽ tình trạng sức khỏe, diễn biến tâm lý của các thanh niên, nhất là những người ở các địa bàn có dịch. Sẵn sàng các phương án, nếu thanh niên có biểu hiện ho, sốt, khó thở sẽ thực hiện cách ly theo dõi sức khỏe 14 ngày. Nếu sức khỏe không cải thiện hoặc bị nhiễm Covid-19 sẽ tổ chức bù đổi.

Theo Đại tá Lê Văn Thắng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng NVQS tỉnh, trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, công tác tuyển quân gặp nhiều khó khăn nhưng Hội đồng NVQS tỉnh xây dựng các phương án theo các cấp độ dịch. Đồng thời yêu cầu các thành viên Hội đồng NVQS, các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, UBND các huyện, TP nâng cao chất lượng từ khâu sơ tuyển, khám tuyển, xét duyệt, chốt quân số phát lệnh gọi nhập ngũ và bàn giao quân.

Với phương châm “tuyển người nào, chắc người đó”, công tác tuyển quân năm 2022 trên địa bàn tỉnh đang được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Tin rằng với những nhiệm vụ, giải pháp hiệu quả, công tác tuyển quân năm 2022 sẽ bảo đảm về số lượng và chất lượng.

Bài, ảnh: Phạm Đoàn
Việt Yên: Hơn 1 nghìn thanh niên tuổi 17 đăng ký sẵn sàng nhập ngũ
(BGĐT) -  Ban Chỉ huy Quân sự huyện Việt Yên (Bắc Giang) vừa hoàn thành đợt đăng ký  công dân sẵn sàng nhập ngũ cho thanh niên tuổi 17 trên địa bàn.
Hai anh em song sinh cùng nhập ngũ
(BGĐT) - Năm 2019, hai anh em song sinh Lê Cao Duy và Lê Cao Dương (SN 2000) ở xã Vân Du, huyện Ân Thi (Hưng Yên) cùng nhập ngũ tại Sư đoàn 325 (Quân đoàn 2). Vượt lên nỗi đau mồ côi cha mẹ, cả hai đã khắc phục khó khăn, thi đua luyện rèn. 
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Chặt chẽ, đúng quy định từ khâu đầu
(BGĐT) - Sau khi dịch Covid-19 tạm lắng, từ đầu tháng 9, Hội đồng nghĩa vụ quân sự  (NVQS) các huyện, TP tập trung triển khai công tác tuyển quân năm 2021 bảo đảm thực hiện chặt chẽ ngay từ khâu đầu.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...