Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc phòng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quân đoàn 2 thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh

Cập nhật: 10:20 ngày 18/11/2021
(BGĐT) - Trong bối cảnh dịch Covid-19 tái bùng phát nhiều lần, có nguy cơ xâm nhập vào lực lượng vũ trang nếu như không kiểm soát tốt, các đơn vị trong Quân đoàn 2 đã duy trì nhiều mô hình, giải pháp để thích ứng an toàn với đại dịch, nâng chất lượng huấn luyện, sức mạnh chiến đấu.

Duy trì hiệu quả các mô hình

Trong những ngày này, đến Lữ đoàn Phòng không 673 (Quân đoàn 2), ngay từ cổng vào, chúng tôi đã được các đồng chí quân y và vệ binh kiểm tra đo thân nhiệt, yêu cầu khai báo y tế, sát khuẩn tay, phun khử khuẩn phương tiện cá nhân. Được biết, khi dịch Covid-19 bùng phát, Lữ đoàn đã bám sát hướng dẫn của cấp trên, thực hiện có hiệu quả nhiều giải pháp, mô hình. Trong đó, mới nhất là mô hình “Tổ huấn luyện giỏi và 5K”. 

{keywords}

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 18, Sư đoàn 325 (Quân đoàn 2) duy trì xoay vòng, đổi tập trong huấn luyện.

Cụ thể, 100% cán bộ, chiến sĩ cam kết đạt kết quả tốt trong huấn luyện, thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch Covid-19. Từng đại đội thành lập các tổ có từ 3 đến 5 đồng chí để hướng dẫn, kèm cặp nhau, nhất là khi thực hiện nội dung khó như chỉnh hướng, lấy phần tử bắn, hiệp đồng chiến đấu… Nhờ vậy, kết quả kiểm tra thường kỳ có 100% cán bộ, chiến sĩ đạt yêu cầu, hơn 86% khá, giỏi, đơn vị bảo đảm an toàn tuyệt đối. Nhiều đơn vị khác trong Quân đoàn cũng linh hoạt áp dụng mô hình này vào thực tế huấn luyện và mang lại hiệu quả cao.

Với đặc thù nhiệm vụ là canh gác các mục tiêu, tuần tra kiểm soát quân sự, từ tháng 4/2021 đến nay, Tiểu đoàn Vệ binh 46, Bộ Tham mưu (Quân đoàn 2) đã tham mưu, đề xuất, triển khai “Vọng gác kiểu mẫu” để kịp thời ứng phó với dịch bệnh trong tình hình mới. Đại úy Nguyễn Văn Lợi, Chính trị viên Tiểu đoàn Vệ binh 46 cho biết, mô hình này được cụ thể hóa ở nhiều nội dung, trong đó “Mẫu mực trong phòng, chống dịch” là tiêu chí được ưu tiên hàng đầu. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, các đồng chí vệ binh luôn tập trung, cảnh giác cao, hướng dẫn, kiểm soát người và phương tiện ra vào đúng quy định. Cán bộ cấp trên thường xuyên kiểm tra, bồi dưỡng kỹ năng cho cấp dưới nên không để xảy ra trường hợp nào vi phạm quy định về phòng, chống dịch.

Tìm hiểu ở các cơ quan, đơn vị, nhà trường khác trong Quân đoàn, chúng tôi biết thêm một số cách làm sáng tạo. Đơn cử như bố trí khu nhận thực phẩm riêng ở ngoài đơn vị, cách cổng chính, cổng phụ một khoảng cách an toàn; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, huấn luyện, diễn tập nhằm hạn chế tụ tập đông người; củng cố, làm mới hệ thống tường bao, bảo đảm không cho người lạ xâm nhập vào đơn vị; quản lý chặt chẽ việc đi công tác của cán bộ, chiến sĩ; tổ chức tiêm vắc-xin phòng dịch Covid-19 cho 100% cán bộ, chiến sĩ; kiểm tra, khám sức khỏe định kỳ…

Chia nhỏ, tập nhiều

Các đơn vị trong toàn Quân đoàn xác định, bất luận trong điều kiện, hoàn cảnh nào, công tác huấn luyện vẫn phải được tổ chức khoa học, linh hoạt, hiệu quả, nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu, sẵn sàng tham gia và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Thượng tá Nguyễn Văn Thuyên, Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Xe tăng 203 cho biết, đơn vị đã hướng dẫn, chỉ đạo cấp cơ sở duy trì khoảng cách khi huấn luyện, bám sát phương châm “chia nhỏ, tập nhiều”, “xoay vòng, đổi tập”, huấn luyện đến đâu rút kinh nghiệm đến đó. Cán bộ chủ trì chọn nội dung trọng tâm, thiết thực để tổ chức kiểm tra, đánh giá.

Nhằm tạo khí thế thi đua cho bộ đội, Đảng ủy, chỉ huy các cấp chỉ đạo cấp cơ sở phát động nhiều phong trào thi đua, tránh tập trung đông người nhưng vẫn bảo đảm cách thức, nội dung, lựa chọn những phần việc cụ thể, trọng tâm; thực hiện nhiệm vụ nào dứt điểm nhiệm vụ đó. Với tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao, các đơn vị trong Quân đoàn đã hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện năm 2021, bảo đảm đúng, đủ nội dung, chương trình đề ra.

Theo Thiếu tướng Trần Danh Khải, Chính ủy Quân đoàn 2, thời gian tới, toàn Quân đoàn tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp để thích ứng với dịch Covid-19; chủ động dự báo, không để bị động bất ngờ; xác định trong bất cứ hoàn cảnh nào, quân đội cũng là lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch. Cấp ủy, chỉ huy các cấp tiếp tục nắm chắc tình hình đơn vị và địa phương để xác định biện pháp, chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo sát, đúng, trúng; biến khó khăn thành động lực, quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: Mạc Yến
Đảng ủy Quân đoàn 2 trao kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp kiểm tra của Đảng"
(BGĐT) - Ngày 10/11, Thường vụ Đảng ủy Quân đoàn 2 tổ chức gặp mặt và trao Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp kiểm tra của Đảng" nhân kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống Ngành Kiểm tra Đảng trong Đảng bộ Quân đội 13/11 (1961 - 2021).
Gần 7 nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ Quân đoàn 2 tham gia Cuộc thi “Biên cương Tổ quốc tôi”
(BGĐT) - Từ đầu tháng 10/2021, đông đảo cán bộ, chiến sĩ tại các đơn vị, nhà trường trực thuộc Quân đoàn 2 đã tích cực hưởng ứng Cuộc thi trực tuyến “Biên cương Tổ quốc tôi” do Ban Tuyên giáo T.Ư tổ chức. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...