Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc phòng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tuyển sinh quân sự: Bảo đảm tiêu chuẩn, đúng quy trình

Cập nhật: 08:22 ngày 09/12/2021
(BGĐT) - Để góp phần tạo nguồn nhân lực đầu vào chất lượng cao cho quân đội, công tác tuyển sinh quân sự được Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang tham mưu cho UBND tỉnh triển khai chặt chẽ theo các bước.  

Thực hiện công tác tuyển sinh trong điều kiện dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, Ban Tuyển sinh quân sự (TSQS) các cấp đã chủ động triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, thích ứng với tình hình mới để đạt chỉ tiêu đề ra.

{keywords}

Chiến sĩ Phạm Đức Việt tham gia huấn luyện tại Trường Quân sự Quân đoàn 2.

Tại TP Bắc Giang, nhiều tháng liền, Trung tá Hoàng Đình Tám, Trợ lý Quân lực thường xuyên trực, kịp thời tư vấn, cung cấp thông tin, giới thiệu từng ngành, nghề tuyển sinh của các nhà trường, học viện đến học sinh và phụ huynh. 

Anh Tám cho biết: “Năm nay, thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch, đơn vị không thể trực tiếp đến các trường để tư vấn. Thông qua nhà trường, chúng tôi tổ chức các hình thức tư vấn tuyển sinh trực tiếp tại Ban TSQS TP và qua phần mềm tuyển sinh”. 

Thông qua website, zalo, facebook của các trường THPT và lực lượng vũ trang tỉnh, đơn vị tăng cường tuyên truyền, hướng nghiệp, giới thiệu truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam, các học viện, trường sĩ quan quân đội; quyền lợi của thí sinh khi trúng tuyển; tiêu chuẩn tuyển chọn, thời gian và thủ tục đăng ký dự thi, từ đó thu hút nhiều thí sinh sơ tuyển.

Em Phạm Đức Việt (SN 2002) ở phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang) chia sẻ: “Với mong ước được phục vụ trong Quân đội, qua tìm hiểu về thông tin tuyển sinh, được hướng dẫn, tuyên truyền, định hướng của cơ quan chuyên môn, em nắm vững các quy định, tiêu chuẩn, chế độ, điều kiện tuyển sinh của các trường quân đội. Nhận thấy khả năng của bản thân, được gia đình, bạn bè động viên, năm nay, em đã làm hồ sơ đăng ký xét tuyển vào Học viện Quân y và trúng tuyển”. 

Em Hoàng Công Luân (SN 2003), thôn Nghĩa Thượng, xã Minh Đức (Việt Yên) luôn ước mơ được trở thành “Bộ đội Cụ Hồ”. Hằng năm em đều hào hứng với các hoạt động dã ngoại, tham quan bảo tàng quân sự trên địa bàn tỉnh. Ngay từ đầu những năm học THPT, thông qua các buổi tư vấn của Ban TSQS đối với các anh, chị khóa trên và các trang website thông tin tuyển sinh quân sự, Luân đã tìm hiểu về các tiêu chuẩn để nỗ lực học tập, rèn luyện đáp ứng yêu cầu. Đợt tuyển sinh năm 2021, Luân đăng ký và trúng tuyển vào Trường sĩ quan Chính trị với 28,75 điểm. 

“Được trúng tuyển em rất vui, mong muốn sau này ra trường trở về địa phương công tác”, Luân chia sẻ. Năm 2021, toàn tỉnh có 555 thí sinh đăng ký sơ tuyển vào 15 học viện và trường sĩ quan quân đội. Hội đồng TSQS các cấp tổ chức xét duyệt hồ sơ, khám sức khỏe, phối hợp xác minh lý lịch chính trị, bảo đảm theo đúng trình tự. Có 427 hồ sơ đủ điều kiện đăng ký xét tuyển. Ban TSQS tỉnh đã hoàn thiện gửi về các nhà trường bảo đảm thời gian theo quy định. Kết quả, 129 thí sinh đỗ.

Công tác tuyên truyền hướng nghiệp được xác định là khâu đặc biệt quan trọng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ TSQS. Để nâng cao chất lượng công tác này, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với các địa phương chủ động, linh hoạt, sáng tạo, thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền, tư vấn, hướng nghiệp. Đơn vị cũng phối hợp với các nhà trường chú trọng giáo dục truyền thống lực lượng vũ trang cho học sinh. 

Thông qua các hoạt động như: Tham quan nhà truyền thống Bộ CHQS tỉnh, hành quân dã ngoại đến các di tích lịch sử, trải nghiệm “một ngày làm chiến sĩ”, nghe nói chuyện truyền thống… đã cung cấp thông tin, kiến thức về quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân đội. 

Tại nhà truyền thống, học sinh bày tỏ sự thích thú khi thấy hình ảnh về đội cấp cứu bệnh viện huyện Lạng Giang kịp thời cứu chữa thương binh và nhân dân; tự vệ Nhà máy Đạm Hà Bắc sẵn sàng chiến đấu hay bức ảnh về Hội mẹ chiến sĩ xã Đa Mai (nay là phường Đa Mai, TP Bắc Giang) vá áo cho bộ đội.

Đại tá Dương Văn Đoàn, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Thời gian tới, Ban TSQS tỉnh tiếp tục tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo Ban TSQS các huyện, TP đưa công tác TSQS đạt chất lượng tốt hơn. 

Tổ chức tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để thí sinh, gia đình nắm vững quy chế và thông tin về các học viện, nhà trường trong quân đội, làm cơ sở cho thí sinh lựa chọn trường đăng ký sơ tuyển, xét tuyển”.

Bài, ảnh: Trung Anh

TP Bắc Giang kiểm soát chặt các yếu tố dịch tễ, không để bùng phát dịch
(BGĐT) - Những ngày gần đây, TP Bắc Giang liên tục phát hiện các ca bệnh rải rác trong cộng đồng và khu cách ly. TP tập trung cao kiểm soát tình hình, không để bùng phát thành các ổ dịch lớn.
Báo Bắc Giang có một tác phẩm đoạt giải báo chí toàn quốc về công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2021
(BGĐT) - Ngày 8/12, T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức lễ trao giải báo chí toàn quốc viết về công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2021.
Một phụ nữ tạt xăng, xả gas phóng hỏa, 4 cán bộ công an bị thương
Bị cưỡng chế nhà, bà H tạt xăng, nhớt vào lực lượng làm nhiệm vụ và mở khóa bình gas khiến căn nhà bốc cháy. Hỏa hoạn làm 4 cán bộ công an và người thân của bà H bị thương.
Thêm một cô gái trẻ ở TP Hồ Chí Minh tử vong sau khi làm đẹp
Không lâu sau khi được nhân viên thẩm mỹ viện ủ tê da vùng lưng, cô gái ở TP Hồ Chí Minh (HCM) bất ngờ co giật, tím tái và ngưng tuần hoàn trước khi vào viện cấp cứu.
Việt Yên: Mượn 2 xe máy nhưng đều không trả lại
(BGĐT) - Công an huyện Việt Yên (Bắc Giang) nhận được đơn trình báo của anh T.T.T, sinh năm 1995 và anh T.B.T, sinh năm 1995, cả 2 người đều trú tại thôn Trường Sinh, xã Tân Quang, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang (hiện đều thuê trọ tại thôn Bẩy, xã Tăng Tiến, huyện Việt Yên) về việc bị đối tượng mượn xe không trả lại.
 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...