Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc phòng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đẹp thêm tình quân dân

Cập nhật: 11:00 ngày 14/01/2022
(BGĐT) - Hình ảnh cán bộ, chiến sĩ với bộ quần áo dã chiến, đồ bảo hộ giúp các cấp chính quyền và nhân dân từ Bắc vào Nam phòng, chống dịch Covid-19 đã tạo nên những thước phim xúc động, nghĩa tình quân - dân thêm ấm áp.

Cầm lá thư của chị Lê Thị Nga ở huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương gửi cho các y, bác sĩ đơn vị, Thượng tá, bác sĩ Nguyễn Bá Tấn, Bệnh xá cơ quan Quân đoàn 2 xúc động đọc cho anh em cùng nghe.

Chị Nga là bệnh nhân mắc Covid-19 được các bác sĩ của Bệnh xá Quân đoàn 2 điều trị khỏi, nay chị viết thư hỏi thăm sức khỏe các anh - những người chưa một lần thấy mặt. Khép lại lá thư dài hơn ba trang giấy, bác sĩ Tấn và các đồng nghiệp nhìn nhau chẳng ai nói câu nào, dòng ký ức gần ba tháng (từ cuối tháng 8 đến giữa tháng 11) vào tỉnh Bình Dương chống dịch lại ùa về.

{keywords}

Y, bác sĩ Bệnh xá Quân đoàn 2 khám sức khỏe cho bệnh nhân Covid-19 tại huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương.

Thời điểm dịch bệnh ở miền Nam nóng như chảo lửa, nhiều đoàn công tác quân sự khẩn trương đến hỗ trợ. Có lệnh là đi, 49 y, bác sĩ, điều dưỡng của Bệnh xá Quân đoàn 2 nhanh chóng vào “tâm dịch”. Trong đó, 45 y, bác sĩ, điều dưỡng đi đường hàng không, hai lái xe và hai y, bác sĩ đi xe cứu thương theo đường Trường Sơn thần tốc vào Nam.

Thượng tá, bác sĩ Nguyễn Bá Tấn, Trưởng đoàn công tác nói: “Vắng vẻ, ảm đạm, tiếng còi xe cứu thương rú lên từng hồi là hình ảnh đầu tiên khi chúng tôi đặt chân tới tỉnh Bình Dương. Đoàn công tác chia thành 17 tổ ở 6 khu vực điều trị. Khó khăn nhiều nhưng hơn cả là tinh thần quyết tâm thắng giặc Covid-19”.

Khi vào đó, mọi tính toán, kế hoạch xây dựng từ trước hầu như thay đổi hoàn toàn. Những ngày đầu, các y, bác sĩ Quân đoàn phối hợp với lực lượng y tế địa phương, tình nguyện viên lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vắc-xin và điều trị F0 tại nhà. 

Về sau, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, số ca nhiễm tăng nhanh, có ngày tới 6 nghìn F0. Vì thế, các y, bác sĩ Bắc Giang được đề nghị đến các khu điều trị dã chiến làm việc. Khu điều trị dã chiến Phong Thạnh thuộc huyện Bàu Bàng liên tục tiếp nhận các ca bệnh, riêng ngày đầu tiên đã tiếp nhận 1.200 bệnh nhân. 

Bác sĩ Tấn cùng đồng nghiệp vừa phối hợp điều trị theo đúng phác đồ, vừa làm bác sĩ tâm lý giúp người bệnh có thêm động lực, ý chí chiến thắng dịch bệnh. Bệnh nhân nhập viện tuy tăng nhanh nhưng số người được điều trị khỏi cũng tăng rất cao.

Trung úy, bác sĩ Đỗ Văn Hướng, 25 tuổi, là bác sĩ trẻ nhất đoàn công tác. Anh mới tốt nghiệp Học viện Quân y tháng 3/2021, đi làm được vài tháng thì vào Bình Dương chống dịch. Nói chuyện với anh, tôi cảm nhận rõ lòng yêu thương bệnh nhân, sự nhiệt huyết, bản lĩnh ở bác sĩ trẻ này. Nhiệm vụ chính của bác sĩ Hướng và các lái xe, y sĩ khác là vận chuyển bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng nặng lên tuyến trên. 

Trong gần ba tháng ở tỉnh Bình Dương, đoàn công tác của Quân đoàn 2 đã phối hợp điều trị, chăm sóc hơn 4.300 bệnh nhân mắc Covid-19; chữa khỏi bệnh cho 4.240 người; lấy mẫu xét nghiệm 32 nghìn lượt; tiêm 15 nghìn mũi vắc-xin; vận chuyển gần 1.200 ca bệnh đi cấp cứu và chuyển tuyến.

“Mấy anh em lúc nào cũng ở trạng thái sẵn sàng lên đường, ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương, điện thoại bật 24/24 giờ để có cuộc gọi từ người nhà bệnh nhân là lên xe, nổ máy. “Một cuộc gọi nhỡ, lỡ cả cuộc đời, chúng tôi vẫn bảo nhau như thế, vì lúc ấy đối với bệnh nhân chuyển biến nặng, một giây, một phút cũng quý hơn vàng”, bác sĩ Hướng chia sẻ.

Ở đơn vị, Thiếu tá, Chính trị viên Chử Mạnh Hùng thường xuyên nắm tình hình, động viên anh em từ xa. Cho đến hôm nay, mỗi khi nhắc lại kỷ niệm vào Nam chống dịch, các y, bác sĩ vẫn tâm sự với thủ trưởng rằng họ nhận được nhiều điều sau những chuyến hành quân chống dịch. 

Đó là được nâng cao chuyên môn, kỹ năng chỉ huy, công tác dân vận, rèn ý chí, hiểu thêm văn hóa vùng miền. Đại tá Nguyễn Văn Kiên, Phó Tư lệnh Quân đoàn 2, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Quân đoàn nhấn mạnh, 49 đồng chí đã phát huy tốt truyền thống “Thần tốc, táo bạo, quyết thắng” của Binh đoàn Hương Giang anh hùng. 

Thần tốc vào Nam, thần tốc trong điều trị, cứu chữa và quyết thắng trở về. Cùng với chính quyền địa phương tỉnh Bình Dương, Bộ Tư lệnh Quân đoàn đã kịp thời biểu dương, khen thưởng những đóng góp to lớn của các đồng chí.

Cũng trong năm 2021, Quân đoàn 2 thành lập nhiều tổ công tác, cắt cử lực lượng cùng tỉnh Bắc Giang phòng, chống dịch. Bộ đội của Sư đoàn 325 (Quân đoàn 2) đã vào rừng dựng lán học tập, sinh hoạt để nhường doanh trại cho hơn 1.500 công dân đến cách ly y tế. 

Cán bộ, chiến sĩ các đơn vị tham gia giữ gìn trật tự tại 9 điểm chốt, phục vụ 21 điểm cách ly y tế; phun khử trùng, làm sạch môi trường ở nhiều địa điểm. Tặng nhu yếu phẩm cho các trạm cách ly trị giá hơn 100 triệu đồng. Điều động hàng chục lượt xe ô tô vận chuyển gần 10 nghìn lượt cán bộ, y, bác sĩ làm nhiệm vụ và tiếp nhận công dân cách ly về địa phương.

Ở đâu có khó khăn, ở đó có Bộ đội Cụ Hồ. Những việc làm, hành động của cán bộ, chiến sĩ Quân đoàn 2 thời gian qua càng tô thắm thêm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong lòng người dân.

 Mạc Yến

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 831 tận tụy phục vụ nhân dân
(BGĐT) - Công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại tỉnh có được thành quả như hiện nay có đóng góp không nhỏ của lực lượng vũ trang tỉnh Bắc Giang, trong đó có nỗ lực, cố gắng của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 831 (Bộ CHQS tỉnh). 
Cán bộ, chiến sĩ Quân đoàn 2: Nhân dân cần, chúng tôi có mặt
(BGĐT) - Hơn một tháng nay, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ các đơn vị của Bộ Tư lệnh Quân đoàn 2 đã xung kích tham gia nhiều phần việc cùng góp sức với cấp ủy, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Giang trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. 
Chiến sĩ quân y nơi tuyến đầu chống dịch Covid-19
(BGĐT) - Nỗ lực, chạy đua với thời gian lấy mẫu xét nghiệm, điều trị cho các ca nhiễm Covid-19 đang được cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang Quân khu 1 và Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang nỗ lực thực hiện với mục tiêu sớm dập dịch, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...