Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc phòng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Gác niềm vui riêng để chăm lo người bệnh

Cập nhật: 12:05 ngày 27/01/2022
(BGĐT) - Tết là dịp mỗi người, mỗi gia đình được đoàn viên và trao nhau những lời chúc năm mới bình an, hạnh phúc. Tuy nhiên,  do ảnh hưởng dịch Covid-19, nhiều cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh đã gác lại niềm vui bên gia đình để chăm lo cho nhân dân tại cơ sở điều trị Covid-19 và khu cách ly y tế.

Hiện nay, toàn tỉnh có 17 cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 và 14 khu cách ly y tế tập trung. Các địa điểm này đều được giao cho lực lượng quân đội quản lý và bảo đảm hậu cần cho công dân và các y, bác sĩ. Để thực hiện nhiệm vụ được giao, các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh đã huy động hàng trăm lượt quân nhân tham gia. Trong đó, các quân nhân đều tham gia phòng, chống dịch trong thời gian dài, có đồng chí xa gia đình gần cả năm. Biết được những khó khăn trên, chỉ huy các cơ quan, đơn vị đều tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình có quân nhân làm nhiệm vụ dịp Tết.

{keywords}

Cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Việt Yên làm nhiệm vụ tại Khu cách ly Fuji, xã Nội Hoàng (Yên Dũng).

Đối với Thiếu tá Nguyễn Đức Huy, Chính trị viên Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 831 (Bộ CHQS tỉnh), đang thực hiện nhiệm vụ tại Cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 ở Trung tâm Điều dưỡng Người có công tỉnh thì việc chăm con, lo Tết đều nhờ vào ông bà nội. Khi chúng tôi đến thăm gia đình, lá bánh chưng xanh, những bó lạt, gạo nếp, đỗ xanh đã được mẹ anh mua đủ. Mẹ anh Huy cho biết, giờ chỉ còn thiếu bàn tay khéo léo của anh bộ đội gói bánh chưng vuông. 

Những năm trước, việc gói bánh chưng đều do anh Huy làm. Tết năm nay, anh vắng nhà, nên mọi việc gia đình đều cố gắng chuẩn bị thật tốt để con trai yên tâm thực hiện nhiệm vụ. Cành đào đang khoe sắc thắm cũng được ông Nguyễn Đức Hân (bố anh Huy) đặt trong phòng khách. “Tôi luôn động viên con trai đã là quân nhân thì nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng phải vượt qua. Gia đình ai cũng muốn sum vầy ngày Tết, nhưng chống dịch như “chống giặc”. Trước đây, khi chiến đấu chống giặc ngoại xâm trên biên giới phía Bắc, 4 năm liền tôi ăn Tết cùng đồng đội trên chiến hào”, ông Hân tâm sự.

{keywords}

Lãnh đạo Trung đoàn 831 (Bộ CHQS tỉnh) thăm, động viên, chúc Tết gia đình Thiếu tá Nguyễn Đức Huy đang thực hiện nhiệm vụ PCD.

Thượng tá Chu Văn Đại, Chính ủy Trung đoàn 831 cho biết: “Để cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, Đảng ủy, chỉ huy đơn vị luôn quan tâm mọi mặt đời sống quân nhân; thực hiện tốt công tác hậu phương quân đội. Những gia đình có quân nhân tham gia chống dịch dịp Tết Nguyên đán thì lãnh đạo đơn vị trực tiếp đến thăm hỏi, tặng quà, động viên”.

Ngày giáp Tết Nhâm Dần 2022, chúng tôi có mặt tại Cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 xã Đồng Sơn (TP Bắc Giang), như thường lệ, các cán bộ, quân nhân Ban CHQS TP đang thực hiện nhiệm vụ bảo đảm hậu cần phục vụ các bệnh nhân và y, bác sĩ tại đây. Tuy không thể về nhà sum họp cùng gia đình nhưng ai cũng cảm thấy tự hào vì bản thân đang góp phần đẩy lùi dịch Covid-19. 

Đối với Trung tá Nguyễn Văn Phòng, Chủ nhiệm Hậu cần (Ban CHQS TP) thì đây là năm thứ hai anh không đón Tết cùng gia đình để thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch. “Không chỉ riêng tôi mà tất cả các quân nhân ở đây đều đã tham gia bảo đảm hậu cần tại khung cách ly, bệnh viện dã chiến từ 5 đến 7 đợt. Nhớ gia đình lắm nhưng vì nhiệm vụ, vì nhiều người dân còn đang đối đầu với “giặc” Covid-19, nên chúng tôi gác lại niềm vui sum họp gia đình để chăm lo cho bệnh nhân từng bữa ăn, có sức khỏe, nhanh bình phục trở về với gia đình, khi đó niềm vui mới trọn vẹn”.

Thiếu tá Vũ Quốc Việt, Ban Tham mưu (Ban CHQS TP) vừa phải “chiến đấu” chống lại dịch bệnh, vừa phải làm công tác tư tưởng, động viên gia đình, người thân. Mỗi lần nhận nhiệm vụ tại các khu cách ly, gia đình đều rất lo lắng, trong khi mọi việc từ nhỏ đến lớn đều do người vợ gánh vác. 

Biết được những vất vả của người thân, mỗi khi ngơi tay, anh Việt lại gọi điện thoại về gia đình, chia sẻ những câu chuyện tại nơi cách ly và hỏi thăm, động viên gia đình… “Những chia sẻ đó đã giúp vợ tôi hiểu hơn nhiệm vụ của chồng, từ đó tin tưởng, trân trọng, động viên tôi yên tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, mọi việc ở nhà đã có vợ lo. Vì vậy, mọi vất vả đều tan biến, mong sớm hết dịch để Tết đến mọi gia đình được đoàn viên”, anh Việt chia sẻ.

Được biết, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức đoàn công tác đến các cơ sở, khu cách ly thăm hỏi, động viên quân nhân đang thực hiện nhiệm vụ tại đây. Đặc biệt, các chế độ, tiêu chuẩn đối với quân nhân, công dân dịp Tết đều được quan tâm. Các món ăn truyền thống sẽ được đưa vào bữa ăn trong những ngày Tết. 

Bộ CHQS tỉnh cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc thực hiện tốt công tác bảo đảm hậu cần trong dịp Tết cho công dân, các y, bác sĩ và bộ đội theo phương châm “không để chậm, không để thiếu, kịp thời, chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm”. Tạo không khí vui xuân, đón Tết đầm ấm tại các cơ sở điều trị Covid-19, khu cách ly để mỗi công dân đều có niềm vui, phấn khởi bước vào năm mới, yên tâm điều trị bệnh, sớm trở về với gia đình, cộng đồng.

Bài, ảnh: Trung Anh

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 831 tận tụy phục vụ nhân dân
(BGĐT) - Công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại tỉnh có được thành quả như hiện nay có đóng góp không nhỏ của lực lượng vũ trang tỉnh Bắc Giang, trong đó có nỗ lực, cố gắng của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 831 (Bộ CHQS tỉnh). 
Chiến sĩ “sao vuông” xung trận
(BGĐT) - Dịch Covid-19 bùng phát, Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang đã huy động 100% lực lượng tham gia phòng, chống dịch. Trong đó, hàng nghìn chiến sĩ “sao vuông” (dân quân, tự vệ) luôn bám địa bàn, có mặt tại các điểm chốt, khu cách ly, bảo đảm an ninh trật tự.
Cán bộ, chiến sĩ Quân đoàn 2: Nhân dân cần, chúng tôi có mặt
(BGĐT) - Hơn một tháng nay, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ các đơn vị của Bộ Tư lệnh Quân đoàn 2 đã xung kích tham gia nhiều phần việc cùng góp sức với cấp ủy, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Giang trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. 
Chiến sĩ Đoàn Sao Vàng đồng lòng chống giặc Covid-19
(BGĐT) - Dựng bếp dã chiến giữa rừng chuẩn bị hàng nghìn suất ăn mỗi ngày; nhường doanh trại, phòng nghỉ cho công dân thực hiện cách ly. Đó là những việc làm thầm lặng của cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 3 (Đoàn Sao Vàng, Quân khu 1) đồng hành với Bắc Giang trong cuộc chiến chống "giặc" Covid-19. 
Chiến sĩ quân y nơi tuyến đầu chống dịch Covid-19
(BGĐT) - Nỗ lực, chạy đua với thời gian lấy mẫu xét nghiệm, điều trị cho các ca nhiễm Covid-19 đang được cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang Quân khu 1 và Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang nỗ lực thực hiện với mục tiêu sớm dập dịch, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.
358 cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 3 tham gia chống dịch
(BGĐT) - Với tinh thần “quân với dân một ý chí”, “chống dịch như chống giặc”, ngày 19/5, Sư đoàn 3, Quân khu 1 tổ chức Lễ xuất quân tham gia hỗ trợ tỉnh Bắc Giang phòng, chống dịch.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...