Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc phòng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cán bộ khéo tay, chiến sĩ hay làm

Cập nhật: 11:02 ngày 14/04/2022
(BGĐT) -  Cùng với hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, những năm qua, Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang được Bộ Tư lệnh Quân khu 1 đánh giá là đơn vị điển hình chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội, cũng như  xây dựng doanh trại xanh, sạch, đẹp.

Những ngày đầu tháng Tư, đến thăm Bộ CHQS tỉnh, chúng tôi được Đại tá Dương Văn Đoàn, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng dẫn đi tham quan doanh trại đơn vị. Trục đường thảm nhựa dẫn đến các khối nhà phòng, ban, cơ quan trực thuộc là những hàng cây xanh mát, xua đi cái nắng nóng của thời tiết. Từ nhà chỉ huy đến khuôn viên doanh trại đều rợp màu sắc của các loại hoa, cây cảnh. Theo Đại tá Đoàn, để có được cơ ngơi như hôm nay, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã dành nhiều trí tuệ, công sức cho việc củng cố, xây dựng, làm đẹp “ngôi nhà chung”.

{keywords}

Cán bộ, quân nhân Ban CHQS huyện Hiệp Hòa chỉnh trang doanh trại.

Đúng như chia sẻ của lãnh đạo đơn vị, vào giờ thứ 8, chúng tôi có dịp chứng kiến tiếng cuốc, xẻng xới đất; tiếng kéo cắt tỉa cành lá, xen lẫn tiếng cười, nói rôm rả của cán bộ, chiến sĩ đang tham gia lao động. Tại khuôn viên trước nhà chỉ huy, một nhóm chiến sĩ trẻ đang chăm chút từng gốc hoa, tiểu cảnh. Vừa cùng đồng đội tỉ mỉ cắt tỉa cây tùng la hán, Binh nhất Hà Anh Dũng, Trung đội Vệ binh, Phòng Tham mưu phấn khởi cho biết: “Quá trình chăm sóc cây vừa tạo cảnh quan, vừa giúp chúng tôi thư giãn, thêm yêu mến, gắn bó với đơn vị”.

Tại khu vực có bảng vẽ tranh cổ động, những cán bộ, chiến sĩ khéo tay, có năng khiếu hội họa được phân công vẽ những bức tranh cổ động hướng tới kỷ niệm chiến thắng 30/4. Mọi người trầm trồ khi quan sát Thiếu tá Nguyễn Hồng Năng, Ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị thoăn thoắt viên phấn trên tay, phút chốc đã phác họa xong bức tranh “Tiến về Sài Gòn”. 

Ngoài thời gian huấn luyện, trực sẵn sàng chiến đấu, tổ của anh gồm 5 người được giao vẽ tranh cổ động, thiết kế, trang trí băng rôn, khẩu hiệu trong đơn vị. Bên cạnh những bức tranh phản ánh các sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước, các chiến sĩ còn thể hiện nhiều tác phẩm về các danh lam thắng cảnh của địa phương; phòng, chống, dịch Covid-19… Thông qua các tác phẩm nghệ thuật vừa bảo đảm hài hòa trong quy hoạch tổng thể doanh trại, vừa tạo cảnh quan môi trường văn hóa lành mạnh.

Cùng với Bộ CHQS tỉnh, các đơn vị, địa phương tích cực thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, sáng, xanh, sạch, đẹp”. Tiêu biểu như Ban CHQS huyện Yên Dũng đã tập trung phát huy nội lực, mua sắm làm mới hệ thống panô, bảng tin, biển bảng; sơn lại toàn phần các khu nhà doanh trại; làm bãi tập thể lực. 

Khu tăng gia bố trí cây trồng hợp lý về chủng loại (rau, củ, quả); xây dựng hơn 1.000 m2 nhà lưới trồng rau; 350 m2 giàn trồng cây làm bằng kẽm, dây thép chắc chắn; cải tạo gần 4.000 m2 ao cá, trồng gần 1.000 cây ăn quả các loại. Tranh thủ ngày nghỉ, giờ nghỉ, bộ đội và lực lượng dân quân tự vệ tham gia với tổng số 2,5 nghìn ngày công. Đơn vị tự thiết kế khuôn viên câu lạc bộ quân nhân và trồng cây tạo cảnh khu vực hòn non bộ, chậu cảnh xung quanh đơn vị.

Hay như ở Ban CHQS huyện Hiệp Hòa, phát huy tinh thần tự lực, tự cường của cán bộ, chiến sĩ, nhiều công trình thiết thực với đời sống được đầu tư xây dựng như: Sơn sửa lại nhà cơ quan; nghiên cứu, lắp đặt hệ thống tưới nước tự động tại khu tăng gia; tổ chức trồng mới 2 ha bạch đàn, keo tại căn cứ chiến đấu…

Phát huy tinh thần tự lực trong xây dựng doanh trại, từ năm 2017 đến nay, các đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh đã huy động gần 160 nghìn ngày công bộ đội và 30 tỷ đồng quỹ vốn của đơn vị để góp phần xây dựng và cải tạo, củng cố doanh trại. 

Qua đó, góp phần củng cố cơ sở vật chất doanh trại, bảo đảm ổn định nơi sinh hoạt, học tập, công tác của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Nhờ sự nỗ lực cố gắng, khéo tay, hay làm của cán bộ, chiến sĩ, nhiều năm liền trong các hội thi "Xây dựng doanh trại chính quy, sáng, xanh, sạch, đẹp" do Quân khu 1 tổ chức, các đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh đều giành giải Nhất.

Để có những kết quả trên, Bộ CHQS tỉnh và các đơn vị trực thuộc đã khuyến khích, động viên cán bộ, chiến sĩ phát huy trí tuệ, đồng lòng, chung sức xây dựng cảnh quan môi trường chính quy, sáng, xanh, sạch, đẹp. Thường xuyên gắn với các phong trào khác như: “Ngành Hậu cần làm theo lời Bác Hồ dạy”; thi đua Quyết thắng; thi đua “Thực hiện văn hóa công sở, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”. 

Trong đó, vai trò của các tổ chức quần chúng được phát huy tốt, thông qua triển khai nhiều mô hình, công trình có ý nghĩa thiết thực, như: “Đường hoa phụ nữ”, “Vườn cây thanh niên”... giúp tô điểm thêm sắc màu cho bức tranh môi trường văn hóa quân sự lành mạnh.

Theo Thượng tá Nguyễn Bắc Dũng, Chủ nhiệm Hậu cần, hằng ngày, ngoài giờ làm việc, các đơn vị thường xuyên tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ vệ sinh trong và ngoài doanh trại gọn gàng, sạch sẽ. Cùng đó, sưu tầm các loại hoa, cây cảnh, cây ăn quả về trồng trước các dãy phòng ở… Do được chăm sóc chu đáo nên các vườn cây của các đơn vị phát triển tốt, góp phần cải thiện môi trường sống của cán bộ, chiến sĩ.

Bài, ảnh: Trung Anh

Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang tu sửa, chỉnh trang khu di tích thành lập lực lượng vũ trang tỉnh
(BGĐT) - Ngày 24/3, nhân kỷ niệm Ngày thành lập lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Bắc Giang 25/3 (1945-2022), Bộ CHQS tỉnh tổ chức dâng hương và tu sửa khu di tích thành lập LLVT tỉnh tại làng Soi, xã Kha Sơn, huyện Phú Bình (Thái Nguyên).
Giúp chiến sĩ mới rèn hay, luyện giỏi
(BGĐT) - Năm 2022, Trung đoàn 12 (Sư đoàn 3, Quân khu 1) tiếp nhận, quản lý, huấn luyện gần 1 nghìn chiến sĩ mới đều là người Bắc Giang. Bằng tình cảm, trách nhiệm và sự giúp đỡ, chỉ bảo tận tình của cán bộ, chỉ huy các cấp, các chiến sĩ mới vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu, dần hòa nhập với môi trường quân ngũ, yên tâm rèn luyện.
Công tác phát triển Đảng ở Sư đoàn 3: Khơi gợi quyết tâm phấn đấu cho chiến sĩ mới
(BGĐT) - Xác định chăm lo, bồi dưỡng, phát triển đảng là nhiệm vụ chính trị quan trọng, những năm qua, Đảng ủy Sư đoàn 3 (Quân khu 1) thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện, khơi dậy quyết tâm rèn luyện, phấn đấu cho bộ đội. 
Sư đoàn 325 (Quân đoàn 2): Hơn 2.500 chiến sĩ mới tham gia hội thao múa hát tập thể
(BGĐT) - Các Trung đoàn, Tiểu đoàn trực thuộc Sư đoàn 325 (Quân đoàn 2) vừa tổ chức hội thao múa hát tập thể cho chiến sĩ mới.
Chú trọng giáo dục chính trị, tư tưởng cho chiến sĩ mới
(BGĐT) - Dân gian có câu: “Tư tưởng không thông, vác bình tông cũng nặng”. Ngay khi tiếp nhận chiến sĩ mới, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong Quân đoàn 2 đã coi việc giáo dục chính trị, tư tưởng là một trong những nhiệm vụ quan trọng, quyết định đến kết quả hoàn thành nhiệm vụ được giao.   
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...