Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc phòng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tuổi trẻ Quân đoàn 2: Nghiên cứu, ứng dụng nhiều sáng kiến hữu ích

Cập nhật: 18:22 ngày 26/05/2022
(BGĐT) - Hưởng ứng “Giải thưởng tuổi trẻ sáng tạo” năm 2021 do Quân đoàn 2 tổ chức, nhiều cán bộ, chiến sĩ đã say mê sáng tạo, có nhiều sáng kiến hữu ích áp dụng rộng rãi trong thực tiễn. Qua đó, phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ trong nghiên cứu khoa học, giúp nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ trong đơn vị.

Nhiều sáng kiến chất lượng cao

Nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua nghiên cứu khoa học trong cán bộ, chiến sĩ, Quân đoàn 2 đã tổ chức và trao thưởng “Giải thưởng tuổi trẻ sáng tạo”. 20 đề tài, sáng kiến chất lượng cao tham gia cuộc thi được lựa chọn từ gần 500 sản phẩm do các cơ quan, đơn vị trong toàn Quân đoàn tổ chức ở cấp cơ sở. Các sản phẩm đều do các cán bộ, đoàn viên thanh niên nghiên cứu xuất phát từ yêu cầu thực tiễn nhằm góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và các mặt công tác.

{keywords}

Thiết bị thống nhất điểm ngắm pháo phòng không 37mm được áp dụng vào huấn luyện tại Lữ đoàn 673.

Là đơn vị tích cực tham gia hội thi, Lữ đoàn 164 mang đến nhiều sáng kiến, cải tiến chất lượng. Tiêu biểu có sáng kiến “Phần mềm quản lý, sử dụng điện nước” của Đại úy Trần Văn Trung, Trợ lý Doanh trại, Phòng Hậu cần được Hội đồng khoa học Quân đoàn đánh giá cao. 

Phần mềm được tích hợp 7 tính năng giúp người sử dụng đưa ra các báo cáo về điện, nước theo mẫu của Quân đoàn. Khi người dùng chỏ chuột vào các nút bấm “cấp điện” và “cấp nước” các File quy hoạch điện và nước sẽ được mở ra cho người dùng xem chi tiết. 

Cùng với đó là biểu đồ cảnh báo lượng điện tiêu thụ thực tế so với lượng điện theo chế độ tiêu chuẩn. Thông qua biểu đồ có thể đánh giá sơ bộ cũng như cảnh báo cho đơn vị biết về quá trình sử dụng điện của mình theo tiêu chuẩn và thực tế, để đưa ra các giải pháp phù hợp về tiêu thụ điện. Sáng kiến này có thể áp dụng lâu dài tại các đơn vị trong toàn quân. 

Đại úy Trần Văn Trung cho biết: “Xuất phát từ thực tế quản lý sử dụng điện, nước tại các đơn vị trong Quân đoàn đang thực hiện bằng phương pháp thủ công, mất nhiều thời gian, chưa khai thác được công nghệ thông tin trong quản lý sử dụng điện nước tại đơn vị. Từ thực trạng đó, tôi đã nghiên cứu ra phần mềm quản lý, sử dụng điện nước”. Kết quả, sáng kiến đã đạt giải Nhất cấp Quân đoàn và giải Nhì tại giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội lần thứ 22.

Bên cạnh đó, nhiều sáng kiến tham gia được các đơn vị trong Quân đoàn áp dụng, mang lại hiệu quả cao trong huấn luyện như “Bộ suy hao tín hiệu cao tần” của Thượng úy Đỗ Huy Hoàng, Đại đội 36, Ban Tác chiến Điện tử, Bộ Tham mưu. 

Sáng kiến đã giúp cho chiến sĩ, trắc thủ tác chiến điện tử thực hành triển khai hệ thống thu trinh sát điện tử G39 trong mọi điều kiện địa hình, thời tiết một cách nhanh chóng, an toàn và dễ dàng cơ động trong huấn luyện, diễn tập, sẵn sàng chiến đấu. Đồng thời tạo cho chỉ huy gây nhiễu chế áp điện tử nhanh chóng, an toàn cho thiết bị thu, bảo vệ điện tử của ta, dung hòa được điện từ trường trong tác chiến ở điều kiện thời tiết ban đêm.

Hay đối với “Thiết bị thống nhất điểm ngắm pháo phòng không 37mm” của Thượng úy Nguyễn Hồng Nhật, Đại đội trưởng Đại đội 7, Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn 673 đã ứng dụng thành tựu khoa học của kính ngắm quang học BSA. Thiết bị dùng để lấy đường ngắm trung tâm, thống nhất kính ngắm cho pháo thủ 1 và pháo thủ 2 khi thực hành bước thống nhất điểm ngắm trong làm công tác chuẩn bị chiến đấu pháo phòng không 37mm.

Lan tỏa phong trào thi đua

Toàn Quân đoàn 2 có hơn 8 nghìn đoàn viên, thanh niên. Hằng năm, hàng trăm đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật ra đời đều do các đoàn viên nghiên cứu. Phát huy những kết quả đó và thông qua “Giải thưởng tuổi trẻ sáng tạo”, Quân đoàn 2 đã xây dựng được nhiều mô hình điểm, đó là "Câu lạc bộ kỹ thuật", "Tổ khoa học kỹ thuật trẻ", phong trào "Tuổi trẻ sáng tạo" thu hút nhiều cán bộ, đoàn viên thanh niên trong Quân đoàn tham gia nghiên cứu khoa học. 

{keywords}

Việc áp dụng sáng kiến giúp nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu tại Đại đội 36, Ban Tác chiến điện tử.

Nhiều cán bộ, chiến sĩ tuy không phải là kỹ sư điện tử, kỹ sư cơ khí hay học chuyên ngành kỹ thuật nhưng đã tự tìm tòi, học hỏi để cho ra đời những sáng kiến, thiết bị có giá trị cao và áp dụng hiệu quả trong thực tế.

Theo Đại tá Nguyễn Thanh Tình, Phó Chính ủy Quân đoàn 2, nhiều sáng kiến thể hiện được những ý tưởng sáng tạo mới, có ý nghĩa thực tiễn cao, tiết kiệm thời gian, vật chất, công sức của bộ đội trong thực hiện nhiệm vụ. Thời gian tới, Bộ Tư lệnh Quân đoàn 2 tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua sáng tạo khoa học, phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ kết hợp với các phong trào như: “Thanh niên Quân đội vươn tới những đỉnh cao”, “Thanh niên Quân đội tiến quân vào khoa học và công nghệ”. 

Thường xuyên cập nhật các hoạt động thông tin khoa học, kỹ thuật quân sự cho mọi đối tượng. Đồng thời yêu cầu ban chấp hành Đoàn các cấp có chế độ, quan tâm bồi dưỡng, khuyến khích, động viên kịp thời nhằm khơi nguồn đam mê sáng tạo của đội ngũ cán bộ, sĩ quan trẻ. Qua đó đưa hoạt động nghiên cứu sáng tạo khoa học trở thành phong trào thi đua sôi nổi của mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên từng cơ quan, đơn vị, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của Quân đoàn.

Bài, ảnh: Trung Anh

Quân đoàn 2: Khen thưởng 9 sáng kiến tiêu biểu của tuổi trẻ
(BGĐT) - Ngày 17/5, Bộ Tư lệnh Quân đoàn 2 tổ chức tổng kết, trao giải thưởng "Tuổi trẻ sáng tạo". Đại tá Nguyễn Thanh Tình, Phó Chính ủy Quân đoàn 2 dự.
Quân đoàn 2 tổ chức Liên hoan Dân vũ
(BGĐT) - Ngày 11/5, Cục Chính trị Quân đoàn 2 tổ chức Liên hoan Dân vũ trong phụ nữ Quân đoàn năm 2022. Đây là hoạt động chào mừng 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5 (1890-2022) và 48 năm Ngày truyền thống Quân đoàn 17/5 (1974-2022).
Triển lãm lưu động "Quân đoàn 2 - Dấu chân thần tốc"
(BGĐT) - Bảo tàng Quân đoàn 2 vừa tổ chức triển lãm lưu động ở tất cả các đơn vị huấn luyện chiến sĩ mới với chủ đề “Quân đoàn 2 - Dấu chân thần tốc” nhân kỷ niệm 47 năm Ngày giải phóng miền Nam 30/4 (1975 - 2022) và 48 năm Ngày thành lập Quân đoàn 2, 17/5 (1974 - 2022).
Quân đoàn 2: Xây dựng và quản lý doanh trại ngày càng chính quy, hiệu quả
(BGĐT) - Ngày 29/3, Quân đoàn 2 tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm lần thứ tư thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” (2017-2022).


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...