Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc phòng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ngành Kỹ thuật Quân đoàn 2: Chủ động, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu mới

Cập nhật: 19:01 ngày 25/06/2022
(BGĐT) -  Thực hiện Nghị quyết số 382 của Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy Trung ương) về lãnh đạo công tác kỹ thuật trong tình hình mới, các đơn vị trong Quân đoàn đã chủ động, sáng tạo, khắc phục khó khăn trong công tác kỹ thuật, bảo đảm an toàn, kịp thời, đầy đủ cho các nhiệm vụ được giao.

Đến thăm Sư đoàn 325, Quân đoàn 2, chúng tôi được Trung tá Doãn Văn Quang, Phó Chủ nhiệm Kỹ thuật đưa đi tham quan khu vực kỹ thuật của đơn vị. Ấn tượng với chúng tôi là vũ khí trang bị kỹ thuật (TBKT) được sắp xếp ngăn nắp, dễ thấy, dễ lấy, dễ kiểm tra. Theo Trung tá Doãn Văn Quang, hàng trăm vũ khí TBKT của Sư đoàn, được các nhân viên kỹ thuật nỗ lực phát huy sáng kiến, phục vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, diễn tập và thực hiện các nhiệm vụ khác của Sư đoàn.

{keywords}

Các loại vũ khí TBKT được Sư đoàn 325 sửa chữa, bảo quản, bảo dưỡng tốt luôn sẵn sàng huấn luyện, chiến đấu.

Tại xưởng X26, các nhân viên kỹ thuật đang sửa chữa, bảo dưỡng hàng nghìn súng, pháo bộ binh. Do là đơn vị bộ binh nên cường độ sử dụng vũ khí nhiều, hao mòn lớn, công tác sửa chữa bảo dưỡng gặp nhiều khó khăn. Đang sửa chữa súng AK 47, Đại úy Nguyễn Văn Hoa, nhân viên Đại đội 26 cho biết: “Súng AK 47 được trang bị lâu năm, quá trình sử dụng phần gỗ trên súng (ốp tay trên) thường bị hư hỏng nhiều nhưng không thể tháo lắp để sửa chữa. 

Chúng tôi đã nghiên cứu ra “van tháo lắp ốp tay trên” để tách phần gỗ trên súng và thay thế dễ dàng”. Được biết, nhiều sáng kiến khác như “Van tháo lắp súng cối 60, 82, 100” đã giúp giảm 60% nhân lực trong một lần sửa chữa, an toàn tuyệt đối. Hay sáng kiến “Giá hiệu chỉnh súng B41 có thăng bằng bọt nước” đã giúp quá trình huấn luyện, diễn tập đạt hiệu xuất bắn chính xác cao. 

Cùng với thi đua sáng kiến, cải tiến, các xưởng sửa chữa trong Sư đoàn tận dụng các trang bị cấp 5 để tân trang, cải tiến, dồn lắp phục vụ công tác sửa chữa, huấn luyện. Qua đó, đã tiết kiệm được chi phí sửa chữa và khắc phục được tình trạng khan hiếm chi tiết, phụ tùng thay thế.

Đối với Lữ đoàn Xe tăng 203, hệ thống nhà kho, trạm, xưởng cũng được quan tâm xây dựng, đầu tư nhiều trang thiết bị thế hệ mới. Nhờ vậy, năng lực sửa chữa được nâng lên, đáp ứng yêu cầu về công tác quản lý, bảo đảm an toàn cất chứa vũ khí đạn dược và an toàn kho. Cùng đó, đơn vị đã phát huy tinh thần “Chủ động, sáng tạo, tự lực, tự cường”, khắc phục khó khăn, tận dụng mọi nguồn lực tổ chức bảo dưỡng, sửa chữa, niêm cất vũ khí TBKT. 

Nhiều sáng kiến đã giúp cán bộ, chiến sĩ tiết kiệm công sức như “Thiết bị kiểm tra nhanh nhiệt độ, độ ẩm xe niêm cất” của Trung úy Cao Thanh Giáp, Đại đội 9, Tiểu đoàn 3, có khả năng kiểm tra chính xác nhiệt độ, độ ẩm trong xe niêm cất với thời gian 30 giây mà không cần mở cửa xe và dùng đồng hồ đo. Hay sáng kiến rửa bầu lọc xe tăng của Trung úy Vũ Văn Trọng. 

Tận dụng các vật tư sẵn có, Trung úy Trọng chế tạo thiết bị gồm: Giá đỡ, khay rửa, bảng điều khiển, thiết bị điện, hệ thống khí nén, giá để dụng cụ… Nhờ đó, chiến sĩ có thể rửa sạch cùng lúc hai hoặc ba bầu lọc.

Các cơ quan, đơn vị trong Quân đoàn 2 đã nỗ lực thi đua sáng kiến, cải tiến kỹ thật. Hằng năm, các đơn vị đều tổ chức hội thi với hàng trăm mô hình. Trong đó, nhiều sáng kiến chất lượng được Bộ Quốc phòng, Quân đoàn 2 đánh giá cao, có khả năng ứng dụng trong toàn quân.

Hằng năm, cùng với Sư đoàn 325 và Lữ đoàn Xe tăng 203, các cơ quan, đơn vị trong Quân đoàn 2 đều nỗ lực thi đua sáng kiến, cải tiến kỹ thật với hàng trăm mô hình. 

Trong đó, nhiều sáng kiến chất lượng được Bộ Quốc phòng, Quân đoàn 2 đánh giá cao, có khả năng ứng dụng rộng khắp trong toàn quân như: Bộ suy hao tín hiệu cao tần của Thượng úy Nguyễn Huy Hoàng, Ban Tác chiến điện tử; Thiết bị thống nhất điểm ngắm pháo phòng không 37mm của Thượng úy Nguyễn Hồng Nhật, Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn 673; Bộ thiết bị nâng hạ súng bộ binh, của Trung úy Mai Văn Chưởng, Đại đội 3, Kho 291, Cục Kỹ thuật…

Theo Đại tá Lê Luật, Chủ nhiệm Kỹ thuật Quân đoàn 2, những sản phẩm khoa học công nghệ, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã tiết kiệm làm lợi cho ngân sách quốc phòng hàng trăm tỷ đồng, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; khơi dậy tinh thần tự lực, tự cường, chủ động, sáng tạo của cán bộ, nhân viên kỹ thuật. Có thể khẳng định, việc triển khai thực hiện Nghị quyết 382 đã có tác động tích cực, toàn diện đến công tác kỹ thuật, góp phần xây dựng ngành Kỹ thuật Quân đoàn 2 ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. 

Thời gian tới, Quân đoàn 2 tiếp tục nâng cao chất lượng huấn luyện kỹ thuật tại các đơn vị. Trong đó, chú trọng huấn luyện chuyển giao công nghệ trang bị mới với phương châm “Một người giỏi một nghề, làm được nhiều nghề”. Đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống bảo đảm an toàn kho, trạm, khu kỹ thuật. Đầu tư chiều sâu công nghệ cho trạm sửa chữa chiến dịch, tiếp tục đầu tư trang thiết bị công nghệ hiện đại cho trạm xưởng các cấp. Qua đó, bảo đảm đầy đủ, kịp thời vũ khí TBKT cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện và các nhiệm vụ đột xuất khác.

Bài, ảnh: Trung Anh

Xây dựng ngành hậu cần, kỹ thuật Trường Quân sự (Quân đoàn 2) vững mạnh
(BGĐT) - Ngày 8/6, Trường Quân sự (Quân đoàn 2) tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 623-NQ/QUTW ngày 29/10/2012 của Quân ủy Trung ương về công tác hậu cần quân đội đến năm 2020 và những năm tiếp theo; tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 382-NQ/ĐUQSTW ngày 29/11/2007 của Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy Trung ương) về lãnh đạo công tác kỹ thuật trong tình hình mới.
Quân đoàn 2: Hơn 4 nghìn chiến sĩ mới tuyên thệ
(BGĐT) - Ngày 1/6, Lữ đoàn 203 và Sư đoàn 306 (Quân đoàn 2) tổ chức lễ tuyên thệ cho hơn 500 chiến sĩ mới nhập ngũ năm 2022.
3 khâu đột phá của tuổi trẻ Sư đoàn 325 (Quân đoàn 2)
(BGĐT) - Ngày 27/5, Sư đoàn 325 (Quân đoàn 2) tổ chức Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh lần thứ X, giai đoạn 2022-2027. Đây là đơn vị được chọn để rút kinh nghiệm trong toàn Quân đoàn. 
Tuổi trẻ Quân đoàn 2: Nghiên cứu, ứng dụng nhiều sáng kiến hữu ích
(BGĐT) - Hưởng ứng “Giải thưởng tuổi trẻ sáng tạo” năm 2021 do Quân đoàn 2 tổ chức, nhiều cán bộ, chiến sĩ đã say mê sáng tạo, có nhiều sáng kiến hữu ích áp dụng rộng rãi trong thực tiễn. Qua đó, phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ trong nghiên cứu khoa học, giúp nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ trong đơn vị.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...