Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc phòng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Nâng chất lượng giáo dục quốc phòng - an ninh cho học sinh, sinh viên

Cập nhật: 09:52 ngày 29/09/2022
(BGĐT) - Để nâng cao chất lượng công tác giáo dục quốc phòng - an ninh (QP-AN) cho học sinh, sinh viên trên địa bàn, các nhà trường đã tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, gắn lý thuyết với thực hành, tăng cường các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm để tạo sự hấp dẫn, hứng thú cho người học.

Mới đây, chúng tôi được tham dự giờ học môn giáo dục QP-AN tại Trường THPT Giáp Hải (TP Bắc Giang). Các giáo viên tổ bộ môn giáo dục QP-AN đang duy trì cho học sinh khối lớp 11 và 12 tập luyện. 

{keywords}

Các sinh viên tập bắn súng tại Trung tâm Giáo dục QP-AN Bắc Giang.

Khối lớp 11 là bài tập điều lệnh đội ngũ. Tuy có những em học sinh còn lúng túng, phải tập đi tập lại nhiều lần mới có thể làm đúng động tác theo yêu cầu, song các giáo viên luôn nỗ lực hướng dẫn từng động tác, tư thế để giúp các em có thể nắm vững nội dung môn học. 

Đối với các em học sinh khối 12, đang thực hành nội dung bắn súng tiểu liên AK bài 1. Do súng được kết nối với máy bắn tập MBT-03 và các trang thiết bị kèm theo nên giúp hiệu chỉnh đường ngắm bảo đảm chính xác. Cùng đó, việc tạo giả âm thanh tiếng đạn nổ phát ra từ máy bắn tập giúp các em có cảm giác như bắn đạn thật. 

Em Trương Ngọc Tuấn Linh, học sinh lớp 12A1 chia sẻ: “Nhờ có sự hỗ trợ của máy bắn tập và hướng dẫn tận tình của thầy giáo nên sau buổi tập đầu tiên em đã thực hiện đúng động tác ngắm bắn. Chúng em rất hào hứng tham gia tiết học này”.

Khác với các cấp học phổ thông, chương trình giáo dục QP-AN đối với sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh được đào tạo tại Trung tâm Giáo dục QP-AN Bắc Giang theo hình thức tập trung. Vào đầu tháng 9 vừa qua, Trung tâm đã tiếp nhận gần 300 sinh viên Trường Đại học Nông Lâm Bắc Giang tham gia khóa học kéo dài gần một tháng. 

Những ngày đầu nhiều bỡ ngỡ, các “tân binh” là sinh viên bắt đầu làm quen với nề nếp sinh hoạt, học tập, rèn luyện, kỷ luật quân đội. Việc phải dậy sớm, ngủ đúng giờ, xếp hàng, sinh hoạt chung, cùng với “vượt nắng, thắng mưa” khi huấn luyện trên thao trường khiến nhiều sinh viên bỡ ngỡ. 

{keywords}

Các sinh viên tham gia huấn luyện tại Trung tâm Giáo dục QP-AN Bắc Giang.

Để các sinh viên nhanh chóng làm quen với môi trường mới, các giảng viên đã cùng ăn, cùng ở, cùng học tập với các học viên. Tranh thủ phút giải lao trong giờ huấn luyện, các giảng viên kể những câu chuyện về người lính, những trận đánh giặc nổi tiếng của Quân đội nhân dân Việt Nam... 

Em Phạm Quỳnh Nga, sinh viên lớp D thú y 10A, Trường Đại học Nông Lâm Bắc Giang chia sẻ: “Gần một tháng học tập tại đây chúng em được các thầy dạy từ những việc nhỏ nhất như: Gấp chăn màn, để giày dép, xếp hàng khi đi ăn, tuân thủ giờ giấc; các tiết học thực hành diễn ra trên thao trường, bãi tập khá vất vả. Dưới sự hướng dẫn, giúp đỡ của các thầy cô đã giúp chúng em tiếp thu kiến thức nhanh, hiệu quả. Qua đó rèn luyện tác phong quân đội, tính kỷ luật, lối sống tập thể cho mỗi sinh viên”.

Để nâng cao chất lượng đào tạo, những năm qua, Trung tâm Giáo dục QP-AN Bắc Giang đã được quan tâm đầu tư xây dựng với hệ thống giảng đường, nhà đa năng, nhà tập bắn, thao trường chiến thuật, các giáo trình, tài liệu giảng dạy..., bảo đảm đủ điều kiện tổ chức cho 10.000 sinh viên/năm. 

Ngoài chương trình giáo dục chính khóa, Trung tâm còn tổ chức cho cán bộ, giảng viên đi học tập, thực tế và tham gia các hoạt động ngoại khóa như: Nghiên cứu phim tư liệu; giao lưu văn nghệ, thể thao, ngày Chủ nhật xanh, hoạt động tri ân về nguồn… Các hoạt động trên đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức cho cán bộ, giảng viên, học viên, góp phần xây dựng môi trường văn hóa sư phạm lành mạnh.

Theo Thượng tá Hòa Quang Hoản, Trưởng Ban Dân quân, Bộ CHQS tỉnh, hiện nay toàn tỉnh có 67 trường đại học, cao đẳng, trung cấp và trung học phổ thông, với gần 100.000 sinh viên, học sinh. Những năm qua, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai thực hiện các đề án, kế hoạch giáo dục QP-AN cho sinh viên, học sinh; đồng thời chỉ đạo cơ quan quân sự các cấp tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên. 

Sở Giáo dục và Đào tạo cũng tập trung đào tạo, nâng cao kiến thức chuyên ngành, kỹ năng sư phạm cho giáo viên. Yêu cầu các giáo viên phải rèn luyện bản lĩnh, tác phong. Hằng năm, Sở chỉ đạo các trường lựa chọn những giáo viên đủ tiêu chuẩn đưa đi đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nhằm nâng cao trình độ, năng lực, kinh nghiệm trong giảng dạy. 

Ngoài tài liệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thời gian qua, Sở mua sắm nhiều trang thiết bị giảng dạy sinh động như: Tranh ảnh minh họa về địa danh, di tích lịch sử, truyền thống lực lượng vũ trang tỉnh; biên soạn giáo án điện tử, xây dựng biểu đồ, sơ đồ minh họa bằng hình ảnh, video clip.

Nhờ đổi mới phương pháp giảng dạy, cơ sở vật chất được quan tâm đầu tư nên năm học vừa qua, 100% học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh được học đúng, đủ chương trình. Qua kiểm tra, 100% đạt yêu cầu, được cấp chứng chỉ QP-AN.

Bài, ảnh: Hữu Trình

Đổi mới công tác giáo dục quốc phòng - an ninh
(BGĐT) - Để nâng cao chất lượng môn học giáo dục quốc phòng - an ninh (QP- AN) cho học sinh THPT, các trường học trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện nhiều giải pháp đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, bảo đảm gắn lý thuyết với thực hành. 
Giáo dục quốc phòng - an ninh: Sâu rộng, sát thực tiễn
(BGĐT) - Những năm qua, công tác giáo dục quốc phòng - an ninh (QPAN) luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp, các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh Bắc Giang đặc biệt quan tâm, triển khai hiệu quả. Qua đó góp phần tăng cường tiềm lực quốc phòng, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc.
Giáo dục quốc phòng - an ninh cho học sinh: Đổi mới phương pháp, tăng thực hành
(BGĐT) - Để nâng cao chất lượng công tác giáo dục quốc phòng - an ninh cho học sinh trung học phổ thông, Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang đã phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện nhiều giải pháp. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...