Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 28 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc phòng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ngày xuân ấm tình đồng đội

Cập nhật: 20:19 ngày 14/01/2023
(BGĐT) - Những ngày cuối năm Nhâm Dần, đến các đơn vị trong Quân đoàn 2, chúng tôi cảm nhận rõ không khí náo nức, rộn ràng đón chào năm mới, ấm tình đồng đội. 

Hội thi gói bánh chưng xanh ở Trường Quân sự vào ngày cuối năm càng làm cho không khí xuân mới rộn ràng, phấn khởi. Trong khuôn viên rợp sắc hoa thược dược, cúc thắm, đào phai, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 3 nhanh tay gói những chiếc bánh chưng đẹp mắt, đủ trọng lượng, số lượng để có thể giành giải thưởng cao nhất. Người lau lá dong thật sạch, xếp cẩn thận vào khuôn; người khéo léo đổ gạo nếp thơm, đỗ xanh bóc vỏ, thịt lợn tẩm ướt gia vị vào bên trong rồi gói bánh vuông vức, buộc lạt chắc chắn. 

Học viên Vũ Mạnh Dũng quê ở tỉnh Hải Dương phấn khởi nói: “Năm nay đón Tết xa nhà nhưng được đơn vị tổ chức hội thi gói bánh chưng, tôi cảm thấy như đang đón Tết với gia đình. Qua đây giúp chúng tôi hiểu nhau, thêm gắn bó, đoàn kết, tạo động lực thi đua hoàn thành nhiệm vụ”.

{keywords}

Cán bộ, học viên Trường Quân sự tham gia gói bánh chưng.

Cùng Đại tá Giáp Văn Giang, Phó Chủ nhiệm chính trị Trường Quân sự đến thăm và kiểm tra công tác chuẩn bị đón xuân Quý Mão ở các tiểu đoàn khác, chúng tôi bất ngờ bởi những đôi bàn tay tưởng như chỉ quen cầm súng nay trở nên khéo léo không ngờ. Thời điểm này, phòng đón xuân của các đầu mối đã hoàn thiện khâu trang trí. Ở Tiểu đoàn 2, phòng đón xuân độc đáo hơn vì được trang trí bằng nhiều món đồ tự tay bộ đội làm. Đó là cây mai, cây đào được uốn cong cầu kỳ bằng dây thép; bức tranh con mèo ghép từ những chiếc kẹo ngọt, nhiều sắc màu. Trên tường treo nhiều tranh trống đồng, biển đảo, câu đối “made in bộ đội”.

Đại tá Giáp Văn Giang cho hay, trong đời quân ngũ, kỷ niệm về những ngày đón Tết, vui xuân luôn ấn tượng, khó phai, nhất là đối với học viên, chiến sĩ. Bám sát hướng dẫn, chỉ thị của cấp trên, Trường đã tổ chức nhiều hoạt động đón xuân vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, sẵn sàng chiến đấu cao. Điểm mới là nhà trường tổ chức nhiều hoạt động ngoài trời như thi gói bánh chưng, văn nghệ, thể thao… để tạo sự gắn kết (những năm trước do ảnh hưởng của dịch Covid-19, những hoạt động này được tổ chức phân cấp, nhỏ lẻ).

Tại Lữ đoàn Pháo binh 164, ngày thường vốn đã xanh sạch đẹp, Tết đến xuân về càng trang hoàng, rực rỡ. Thượng tá Lê Đình Trường, Phó Chính uỷ Lữ đoàn Pháo binh 164 đón chúng tôi tại phòng khách với đào thắm, quất vàng, trà nóng xua đi cái rét ngọt. Sau đó, anh dẫn đoàn tham quan khu vui xuân của cán bộ, chiến sĩ. Xuân này, đơn vị không chỉ tổ chức các trò chơi dân gian như kéo co, đẩy gậy, đập niêu, cờ người mà còn sáng tạo, tổ chức một số trò chơi gắn với nhiệm vụ đặc thù của bộ đội pháo binh như: Bắn súng nước (dựa trên nguyên lý hoạt động của pháo binh), ngắm bắn trúng đích, chỉnh thước góc bắn… Chiến sĩ Trần Anh Tuấn, Tiểu đoàn 1 hào hứng: “Ở đơn vị không có pháo hoa, du xuân hái lộc như ở nhà nhưng có nhiều hoạt động vui chơi bổ ích, đậm chất lính; có tình cảm đồng chí, đồng đội yêu thương, gắn bó. Đây sẽ là cái Tết đáng nhớ trong cuộc đời tôi”.

{keywords}

Bộ đội Lữ đoàn Phòng không 673 luyện tập các phương án bảo đảm an toàn dịp Tết.    

Không chỉ tổ chức các hoạt động tươi vui, lành mạnh, các đơn vị còn quan tâm động viên, tặng quà những đồng chí có hoàn cảnh khó khăn. Binh nhất Nguyễn Mạnh Hùng, Tiểu đoàn Thông tin 463, Bộ Tham mưu quê ở tỉnh Hải Dương được chỉ huy, đồng đội dành tình cảm đặc biệt; được Bộ Tham mưu động viên, thăm hỏi, tặng quà. Mẹ anh bị bệnh hiểm nghèo, kinh tế gia đình vô cùng khó khăn. Trước thềm xuân mới, Hùng nhớ nhà, ít nói chuyện với anh em, thường xuyên tìm chỗ kín đáo ngồi một mình. Chỉ huy đơn vị đã trò chuyện, động viên anh tham gia các hoạt động trang trí phòng đón xuân, gói bánh chưng, tăng gia sản xuất, cho mượn điện thoại gọi điện nói chuyện với mẹ. Vì thế, Hùng vui vẻ hơn, vơi đi nỗi nhớ nhà.

Vui xuân không quên nhiệm vụ, các đơn vị thuộc Quân đoàn 2 đã tổ chức luyện tập thuần thục các phương án bảo đảm an toàn dịp Tết. Đồng thời, huấn luyện bổ sung các tình huống chống bạo động, giải cứu con tin; rà phá bom mìn, vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh giúp nhân dân đón Tết an toàn, tươi vui.

Bài, ảnh: Mạc Yến

Bắc Giang: Cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh tặng quà Tết gia đình chính sách, hộ nghèo
(BGĐT) - Từ ngày 12 đến 17/1, đoàn công tác của Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang, các đơn vị trực thuộc tổ chức thăm, tặng quà Tết cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách, hộ nghèo, gia đình quân nhân đang làm nhiệm vụ tại biên giới, hải đảo ở các huyện, TP trong tỉnh.
Gần 4 nghìn quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương
(BGĐT)- Từ ngày 10/1 đến 12/1, các đơn vị thuộc Quân đoàn 2 tổ chức lễ tiễn gần 4 nghìn quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Quân đoàn 2 hướng nghiệp cho bộ đội xuất ngũ qua ứng dụng chuyển đổi số i-HR
(BGĐT) - Ngày 9/1, các đơn vị trong Quân đoàn 2 tổ chức tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho chiến sĩ chuẩn bị xuất ngũ năm 2023 thông qua ứng dụng chuyển đổi số i-HR.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...