Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc phòng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Bắc Giang: Chú trọng xây dựng lực lượng tự vệ trong cơ quan, đơn vị

Cập nhật: 13:00 ngày 17/05/2023
(BGĐT) - Để nâng cao chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ trong các cơ quan, đơn vị, Ban CHQS TP Bắc Giang đã chuẩn bị tốt về con người, cơ sở vật chất, đổi mới nội dung, hình thức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.  

Những ngày qua thời tiết mưa, nắng thất thường, nhưng trên thao trường huấn luyện của lực lượng tự vệ cụm 5 (Ban CHQS TP Bắc Giang) các cán bộ, chiến sĩ không quản ngại khó khăn, ra sức luyện tập các nội dung bài bắn súng tiểu liên AK ba tư thế và ném lựu đạn. 

{keywords}

Lực lượng tự vệ cụm 5 huấn luyện bắn súng tiểu liên AK ba tư thế.

Các chiến sĩ được chia thành nhiều nhóm để hoán đổi luyện tập. Dưới sự hướng dẫn của đồng chí Nguyễn Quý Toàn, Tiểu đội trưởng, các chiến sĩ sao vuông lăn lê, bò trườn, xác định vị trí địch, thực hành các động tác sử dụng súng như tì vai, áp má, ngắm mục tiêu, nín thở, bóp cò. 

Vừa hoàn thành bài tập, chiến sĩ tự vệ Nguyễn Văn Kiên chia sẻ: “Nội dung khó nhất là đứng bắn, vì đòi hỏi đôi tay phải khỏe để giữ súng ổn định, tâm lý vững vàng. Được sự giúp đỡ, hướng dẫn tận tình của đồng đội, tôi có thể tự tin hoàn thành tốt các nội dung thực hành như đội hình, đội ngũ; các tư thế vận động, sử dụng vũ khí trang bị trên chiến trường”.

Để nâng cao chất lượng huấn luyện, Ban CHQS các cơ quan đã phối hợp chặt chẽ với Ban CHQS TP Bắc Giang, đề nghị cử cán bộ về huấn luyện cho lực lượng tự vệ của đơn vị. Các nội dung thực hành kỹ năng quân sự được thực hiện theo các bước: Làm nhanh, làm chậm; phân chia cử động, phân tích từng động tác và tổng hợp. 

Trung tá Hồ Quảng Đức, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS TP Bắc Giang cho biết: “Ngoài cử cán bộ hướng dẫn và duy trì luyện tập, đơn vị tăng cường kiểm tra, động viên, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những khâu yếu, giúp lực lượng tự vệ cụm nắm chắc nội dung huấn luyện”.

Qua nhiều năm xây dựng, lực lượng tự vệ trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP Bắc Giang không ngừng lớn mạnh, chất lượng ngày càng nâng cao. Đến nay đã có 97 đơn vị tự vệ được biên chế thành lực lượng tự vệ tại chỗ và lực lượng tự vệ binh chủng như phòng không, pháo binh, thông tin, y tế…

Trước khi bước vào huấn luyện, Ban CHQS TP Bắc Giang chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị tốt về thao trường, bãi tập, giáo án, mô hình học cụ… Tiêu biểu như lực lượng tự vệ cụm 4, năm nay được trang bị máy bắn tập MPT- 03. Đây là năm đầu tiên chiến sĩ cụm 4 tham gia tập bắn có sự hỗ trợ của máy, giúp hiệu chỉnh đường ngắm bảo đảm chính xác. Cùng đó, việc tạo giả âm thanh tiếng đạn nổ phát ra từ máy bắn tập giúp có cảm giác như bắn đạn thật. 

Với nụ cười rạng rỡ sau khi hoàn thành bài bắn tập đạt điểm khá, chiến sĩ Khổng Thị Thanh Phương tâm sự: “Với sự hỗ trợ của máy bắn tập, tôi có cảm giác như bắn đạn thật, có thể rút kinh nghiệm điều chỉnh lại đường ngắm ngay để có kết quả cao nhất”. Việc xem các hình ảnh, video khi học lý thuyết và thực hành bằng máy bắn tập MBT-03 đã tạo sự hứng thú và sự tự tin cho các chiến sĩ hoàn thành tốt nội dung huấn luyện.

Được biết, lực lượng tự vệ các cơ quan trên địa bàn TP đa số là cán bộ, công chức trẻ, trình độ học vấn cao, tự giác. Thời gian qua, lực lượng tự vệ các cơ quan luôn thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị, pháp luật, tham gia nhiệt tình các hội thi, hội thao, các cuộc diễn tập của Ban CHQS TP Bắc Giang. 

Để hoạt động của lực lượng tự vệ phát triển toàn diện, hằng năm Ban CHQS TP phối hợp các cơ quan, đơn vị trên địa bàn xây dựng lực lượng tự vệ một cách chặt chẽ, nghiêm túc từ khâu khảo sát, rà soát đến phân loại chất lượng từ cơ sở. Qua đó có biện pháp củng cố, xây dựng lực lượng sát với tình hình thực tế và yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương đúng theo Luật Dân quân tự vệ. 

Qua nhiều năm xây dựng, lực lượng tự vệ trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP Bắc Giang không ngừng lớn mạnh, chất lượng ngày càng nâng cao. Đến nay đã có 97 đơn vị tự vệ được biên chế thành lực lượng tự vệ tại chỗ và lực lượng tự vệ binh chủng như phòng không, pháo binh, thông tin, y tế...

Không chỉ thực hiện tốt công tác huấn luyện, hằng năm, Ban CHQS TP Bắc Giang còn chủ động phối hợp với các cơ quan quân sự địa phương xây dựng kế hoạch, thực hiện nghiêm chỉnh lệnh sẵn sàng chiến đấu cho lực lượng tự vệ. Đồng thời tăng cường giáo dục bản lĩnh chính trị cho lực lượng tự vệ về vị trí, vai trò, truyền thống vẻ vang mà lực lượng đã đạt được trong những năm qua. Từ đó giúp cán bộ, chiến sĩ tự vệ trong các cơ quan, đơn vị nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng, sẵn sàng đối phó khi có tình huống xảy ra.

Theo Trung tá Hòa Quang Hoản, Trưởng Ban Dân quân tự vệ (Bộ CHQS tỉnh), Ban CHQS TP Bắc Giang là đơn vị điển hình trong xây dựng lực lượng tự vệ vững mạnh, chất lượng. Có nhiều cách làm hay, sáng tạo, đổi mới trong công tác huấn luyện. 

Để phát huy những kết quả đạt được, Ban Dân quân tự vệ tiếp tục tham mưu Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc quán triệt sâu sắc hệ thống văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các cấp về công tác dân quân tự vệ, đặc biệt là Luật Dân quân tự vệ năm 2019. Đồng thời yêu cầu Ban CHQS TP Bắc Giang và các đơn vị tiếp tục tổ chức huấn luyện sát điều kiện thực tế; kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện với rèn luyện kỷ luật, giữa lý thuyết với thực hành, giữa huấn luyện với sẵn sàng chiến đấu. Kiên quyết khắc phục những khâu yếu, mặt yếu về công tác huấn luyện. Phấn đấu năm 2023, quân số huấn luyện đạt 99,5%; kết quả kiểm tra huấn luyện trên 70% khá, giỏi.

Bài, ảnh: Trung Anh

Bắc Giang: Các địa phương ra quân huấn luyện dân quân tự vệ
(BGĐT) - Từ ngày 17 đến 20/4, Ban CHQS các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang tổ chức ra quân huấn luyện dân quân tự vệ (DQTV) năm 2023.
Bắc Giang: Thành lập 2 đại đội dân quân tự vệ pháo phòng không, pháo binh
(BGĐT) - Ngày 1/8, thừa ủy quyền của Bộ Tư lệnh Quân khu 1, Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang  công bố quyết định thành lập Đại đội Dân quân tự vệ Pháo phòng không 37 mm-1 và Pháo binh 76,2 mm. Dự buổi lễ có Đại tá Vương Đình Vũ, Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh.
Bắc Giang: Nâng cao chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ
(BGĐT) -  Để nâng cao chất lượng công tác huấn luyện dân quân tự vệ (DQTV) đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, Bộ CHQS tỉnh đã chuẩn bị tốt về con người, cơ sở vật chất cũng như đổi mới nội dung, hình thức huấn luyện. Qua đó, từng bước xây dựng lực lượng DQTV ngày càng vững mạnh, rộng khắp, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quân sự quốc phòng địa phương.
Sơn Động: Các địa phương ra quân huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ
(BGĐT) - Ngày 14/4, Ban CHQS các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Sơn Động (Bắc Giang) tổ chức ra quân huấn luyện dân quân tự vệ (DQTV) năm 2022.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...