Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc phòng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chiến sĩ mới Sư đoàn 3: "Khổ luyện thành tài, chai tay bắn giỏi"

Cập nhật: 08:58 ngày 01/06/2023
(BGĐT) - Sau 3 tháng “vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện rèn”, hơn 3 nghìn chiến sĩ mới các đơn vị Sư đoàn 3 (Quân khu 1) tự tin tham gia các nội dung kiểm tra 3 tiếng nổ, hoàn thành tốt chương trình huấn luyện.

Những ngày cuối tháng 5, trời nắng nóng, oi bức cũng là thời điểm các chiến sĩ mới Trung đoàn 141, Sư đoàn 3 bước vào kiểm tra "ba tiếng nổ" bắn súng tiểu liên AK bài 1, đánh thuốc nổ và ném lựu đạn. Đây là đợt kiểm tra nhằm đánh giá trình độ tổ chức huấn luyện, quá trình rèn luyện của các tân binh. 

{keywords}

Chiến sĩ mới Trung đoàn 12, Sư đoàn 3 (Quân khu 1) thực hành bắn súng tiểu liên AK bài 1.

Trực tiếp chỉ huy đơn vị kiểm tra bắn đạn thật, Trung tá Bùi Xuân Thịnh, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 141, cho biết: “Bắn súng tiểu liên AK bài 1 được coi là nội dung khó nhất trong huấn luyện "3 tiếng nổ" của chiến sĩ mới. Để bắn trúng mục tiêu đòi hỏi mỗi chiến sĩ không chỉ nắm chắc các kỹ thuật mà còn phải thực hiện thuần thục từ những yếu tố cơ bản nhất như tì vai, áp má, nín thở, bóp cò và đặc biệt là “chắc tay súng, không sợ tiếng nổ”…

Vì vậy, ngay từ những ngày đầu huấn luyện, các chiến sĩ mới đã phải lăn lộn trên thao trường với những bài tập đầy cam go, khó khăn. Ngoài việc hướng dẫn về yếu lĩnh, động tác, đơn vị chú trọng kết hợp truyền đạt kinh nghiệm để rèn luyện bản lĩnh, tâm lý cho bộ đội”.

Tại trường bắn của Trung đoàn, ngay từ sáng sớm các chiến sĩ mới Tiểu đoàn 7 đang tích cực chuẩn bị vật chất phục vụ nội dung kiểm tra. Mặc dù có chút hồi hộp, lo âu song dường như điều đó qua đi rất nhanh khi các loạt bắn đầu tiên đều trúng mục tiêu ở cả ba tư thế đứng, quỳ, nằm. 

Là một trong những người được thực hiện loạt bắn đầu tiên, chiến sĩ Hồ Gia Lâm, Đại đội 2, Tiểu đoàn 7 (quê ở xã Đông Hưng, huyện Lục Nam) tự tin thực hiện các tư thế, động tác chuẩn xác. Kết thúc loạt bắn đầu, bệ bắn số 3 của Lâm đạt 76 điểm. Theo Lâm, trước đây, các lần bắn tập thường đạt kết quả thấp nên chưa tin tưởng bản thân. Khi cơ động lên tuyến bắn có hơi hồi hộp, lo lắng. Tuy nhiên, nhờ sự động viên của cán bộ theo dõi, dẫn bắn và tích cực rèn luyện các kỹ năng nên Lâm đã nhanh chóng lấy lại bình tĩnh. Kết quả sau kiểm tra “3 tiếng nổ”đạt loại giỏi.

Sau khi hoàn thành nội dung bắn súng tiểu liên AK bài 1 và ném lựu đạn xa trúng mục tiêu, các chiến sĩ bước vào nội dung đánh thuốc nổ. Với đôi bàn tay khéo léo, chiến sĩ Đỗ Phúc Anh, Đại đội 4, Tiểu đoàn 4, Trung đoàn 12 (quê ở xã Tam Tiến, huyện Yên Thế) nhanh chóng gói buộc lượng nổ dài bảo đảm các yêu cầu như chắc chắn, đúng kỹ thuật... Sau đó Đỗ Phúc Anh thực hành liên kết bộ đồ dùng gây nổ với lượng nổ dài, cơ động tiếp cận mục tiêu, điểm hỏa, thành công phá hủy mục tiêu.

Kết quả kiểm tra các khoa mục, 100% chiến sĩ mới của Sư đoàn đều đạt yêu cầu, trong đó có trên 75% đạt loại khá, giỏi; riêng kiểm tra “3 tiếng nổ” đều đạt khá, giỏi (bắn súng đạt khá, ném lựu đạn và đánh thuốc nổ đạt giỏi), bảo đảm an toàn tuyệt đối.


Trên các thao trường bắn với cờ hoa rực rỡ, từng loạt đạn giòn đanh, hạ gọn các mục tiêu, cùng với những tiếng nổ lớn của lựu đạn, thuốc nổ, với tinh thần quyết tâm cao, thành thạo yếu lĩnh động tác, trung thành với nội dung được huấn luyện, các chiến sĩ mới đã đạt được kết quả cao. 

Những khuôn mặt rạng ngời của các chiến sĩ khi trở về từ tuyến bắn, tiếng vỗ tay rộn rã một góc thao trường, những bông hoa bắn giỏi trên ngực áo các chiến sĩ mới là minh họa cụ thể, sinh động cho tinh thần quyết tâm “đánh giỏi, bắn trúng” của chiến sĩ Sư đoàn 3 “Sao vàng”. 

Cách đây 3 tháng, tạm chia tay gia đình, quê hương, hơn 3 nghìn thanh niên ưu tú vinh dự được biên chế về các đơn vị thuộc Sư đoàn 3 Anh hùng. Trải qua khó khăn trong những ngày đầu quân ngũ, song được sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sắc của Đảng ủy, Chỉ huy các đơn vị, sự quan tâm, động viên kịp thời của cấp ủy, chính quyền địa phương và gia đình; đặc biệt là ý chí phấn đấu không ngừng của bản thân, các chiến sĩ mới đã tiến bộ, trưởng thành về nhiều mặt.

Từ những thanh niên chưa quen với môi trường quân đội, đến nay, các tân binh đã nắm được những kiến thức cơ bản về quân sự, chính trị, hậu cần, kỹ thuật. Hình thành tác phong làm việc khoa học “giờ nào việc ấy”, hoàn thành tốt nội dung, chương trình huấn luyện chiến sĩ mới. Kết quả kiểm tra các khoa mục, 100% chiến sĩ mới của Sư đoàn đều đạt yêu cầu, trong đó có hơn 75% đạt loại khá, giỏi. Riêng kiểm tra “3 tiếng nổ” đều đạt khá, giỏi (bắn súng đạt khá, ném lựu đạn và đánh thuốc nổ đạt giỏi), bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Lịch, Sư đoàn trưởng Sư đoàn 3, thực hiện phương châm "Khổ luyện thành tài, chai tay bắn giỏi", với sự tự tin và quyết tâm giành kết quả tốt nhất trong đợt kiểm tra, rất nhiều chiến sĩ đã đạt thành tích tốt và được trao tặng hoa “Chiến sĩ bắn giỏi”. Đối với chiến sĩ mới, việc hoàn thành tốt kiểm tra bắn súng tiểu liên AK, ném lựu đạn, đánh thuốc nổ không chỉ khẳng định sự tiến bộ về trình độ quân sự, mà còn là nền tảng quan trọng để chiến sĩ mới tự tin, nỗ lực, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Trung Anh

Sư đoàn 3 hỗ trợ 18 triệu đồng cho gia đình chiến sĩ Vi Văn Trầm
(BGĐT) - Ngày 23/5, đoàn công tác Sư đoàn 3 (Quân khu 1) đến thăm, động viên, tặng quà gia đình chiến sĩ Vi Văn Trầm, Tiểu đoàn 14.
Chiến sĩ mới Sư đoàn 3: Hăng say luyện giỏi, rèn nghiêm
(BGĐT) - Sau một tháng bước vào huấn luyện, các chiến sĩ mới tại Sư đoàn 3 (Quân khu 1) đã quen với môi trường quân đội, miệt mài thực hiện các bài tập cơ bản của ba tháng huấn luyện tân binh. Mặc dù các động tác kỹ, chiến thuật chưa hoàn toàn thuần thục nhưng ai cũng quyết tâm hoàn thành tốt khóa huấn luyện.
Sư đoàn 3: Tăng gia khéo, nuôi quân giỏi
(BGĐT) - Bám sát chức năng, nhiệm vụ, ngành Hậu cần Sư đoàn 3 luôn chú trọng tăng gia sản xuất với nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng đời sống bộ đội, xây dựng Sư đoàn vững mạnh. 
Tuổi trẻ Trung đoàn 141 (Sư đoàn 3) nêu cao ý thức rèn luyện kỷ luật, xây dựng chính quy
(BGĐT) - Tối 22/2, Đoàn cơ sở Trung đoàn 141, Sư đoàn 3 (Quân khu 1) tổ chức Diễn đàn thanh niên với chủ đề “Đoàn viên thanh niên (ĐVTN) nêu cao ý thức tự giác trong rèn luyện kỷ luật, xây dựng chính quy và bảo đảm an toàn trong thực hiện nhiệm vụ”. Đơn vị được chọn làm trước để rút kinh nghiệm trong toàn Sư đoàn.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...