Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thị trưởng Jakarta Joko Widodo đắc cử Tổng thống Indonesia

Cập nhật: 07:56 ngày 23/07/2014
Ngày 22-7, Ủy ban bầu cử Indonesia đã chính thức công bố kết quả kiểm phiếu. Với tỷ lệ 53,15% phiếu ủng hộ, thị trưởng Jakarka Joko Widodo đã đắc cử chức Tổng thống. Tuy vậy kịch tính có vẻ chưa dừng lại khi đối thủ của ông tuyên bố có gian lận.

{keywords}

Theo kết quả được công bố, ông Widodo giành được 70.633.576 phiếu, vượt trên đối thủ Prabowo Subianto hơn 8 triệu phiếu. Điều đó có nghĩa là vị thị trưởng Jakarta kiêm doanh nhân ngành nội thất đã chiến thắng và trở thành Tổng thống thứ 7 của Indonesia. 

Ông Subianto chỉ giành được 62.262.844 phiếu, tương đương 46,85%. 

Theo các nhà phân tích, với khoảng cách 6,3%, ông Prabowo sẽ khó có thể lật ngược thế cờ tại tòa án Hiến pháp. 

Dự kiến, ông Widodo sẽ tuyên thệ nhậm chức trước ngày 20/10. 

Ít giờ trước khi kết quả kiểm phiếu được công bố, lãnh đạo đảng PDI-P của ông Widodo là Megawati Sukarnoputri đã tuyên bố chiến thắng thay mặt cho vị thị trưởng. 

"Tôi muốn tuyên bố rằng chúng tôi, đảng đã ủng hộ và đề cử Joko Widodo và Jusuf Kalla đã chiến thắng”, bà Sukarnoputri khẳng định trên truyền hình. 

Theo hãng tin AFP, chiến thắng của ông Widodo đã đem đến một sự mới mẻ, bởi các Tổng thống trước đây đều xuất thân từ giới chính trị thượng lưu và quân đội. 

Từng là nhà sản xuất nội thất, lớn lên từ một ngôi làng nhỏ, ông Widodo được xem như một chính trị gia trong sạch và gần gũi với công chúng. Ông cũng cho thấy mình là người rất được lòng giới trẻ tại các thành thị và nông thôn. 

Đối thủ của ông là Subianto là một cựu sỹ quan quân đội, xuất thân từ tầng lớp chính trị thượng lưu truyền thống, và được các ông trùm truyền thông hậu thuẫn. 

Subianto đã tuyên bố rút khỏi tiến trình bầu cử với cáo buộc gian lận, và tuyên bố sẽ lật ngược kết quả bầu cử. Chính trị gia này sẽ có thời hạn 3 ngày để đệ đơn lên Tòa hiến pháp Indonesia. Tòa sẽ có thời hạn tới 22/8 để ra phán quyết cuối cùng.

Theo Dân trí


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...