Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hàng không thế giới kêu gọi quản lý vũ khí phòng không sau MH17

Cập nhật: 14:51 ngày 30/07/2014
Lãnh đạo hàng không quốc tế vừa kêu gọi các nước chia sẻ thông tin tình báo và ban hành luật quốc tế về quản lý vũ khí phòng không, sau khi máy bay chở 298 người rơi ở Ukraine do bị bắn.
{keywords}
Các chuyên gia của ICAO, IATA làm việc tại trụ sở của ICAO ở Montreal. Ảnh: ICAO

Ông Tony Tyler, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), hôm 29/7 cho rằng các hãng hàng không phụ thuộc vào chính phủ các nước trong việc chia sẻ thông tin tình báo.

"Chắc chắn họ có nghĩa vụ về đạo đức, ngoài những điều khác, để đảm bảo rằng những người vô tội không bị nguy hiểm, nếu họ biết điều gì đó không an toàn", ông nói, sau cuộc họp khẩn của lãnh đạo hàng không quốc tế tại Montreal, Canada về vụ MH17.

"Làm sao họ có thể ngồi thoải mái và nhìn những người dân vô tội bị đe dọa như thế?", người đại diện cho 240 hãng hàng không trên thế giới cho biết.

Ông Tyler cũng cho rằng thế giới có những hiệp định quốc tế về vũ khí hóa học, hạt nhân, sinh học gây chết người, nhưng không có luật hay hiệp định yêu cầu các quốc gia có trách nhiệm trong việc quản lý thiết kế, sản xuất và triển khai vũ khí phòng không. "Tôi tin rằng chúng ta có thể tìm cách tăng cường khung pháp lý quốc tế để đảm bảo rằng các nước hiểu đầy đủ, thể hiện trách nhiệm trong vấn đề này", ông nói. 

Máy bay của Malaysia Airlines hôm 17/7 phát nổ trên bầu trời và rơi xuống miền đông Ukraine, làm 298 hành khách và thành viên tổ bay thiệt mạng. Chính phủ Ukraine và lực lượng phiến quân thân Nga vẫn đổ lỗi cho nhau, trong khi Mỹ tin rằng máy bay bị tên lửa bắn hạ, và nó được phóng từ vùng do phe ly khai chiếm giữ.


Theo VNE


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...