Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 23 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chính quyền Obama cân nhắc không kích các mục tiêu khủng bố tại Syria

Cập nhật: 16:26 ngày 23/08/2014
Tổng thống Mỹ Barack Obama đang cân nhắc các cuộc không kích tại Syria nhằm vào các thành trì của tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) và các tuyến đường tiếp tế của nhóm này vào Iraq. 
{keywords}

Mỹ đã bắt đầu các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của IS tại Iraq từ ngày 8-8.

2 tuần trước, Nhà Trắng cho hay chiến dịch quân sự mới tại Iraq sẽ không lan sang Syria. Nhưng giờ đây, mục tiêu ngăn chặn các âm mưu khủng bố mới chống lại người Mỹ và tiêu diệt IS là "không có giới hạn".

Hiện chưa có kịch trình cho sứ mệnh mới mới tại Syria nhưng giới chức cấp cao dường như tỏ ra lo ngại hơn bao giờ hết về mối đe dọa IS.

Chính quyền Mỹ cũng đã thảo luận về việc vũ trang cho các lực lượng ôn hòa tại Syria nhằm chiến đấu với các IS, và Washington giờ đây sẵn sàng làm điều đó. Nhưng đề nghị của Tổng thống Obama về khoản chi 500 triệu USD cho các trang thiết bị và huấn luyện cho các lực lượng tại Syria đang bị đình trệ tại quốc hội, nên không kích là giải pháp quân sự trực tiếp duy nhất hiện thời.

Điều Nhà Trắng nói là quốc hội cần thông qua khoản chi trên và tuyên bố rằng đoạn video chặt đầu nhà báo James Foley là hành động khủng bố đầu tiên của IS chống lại nước Mỹ để các không kích có thể sẽ sớm diễn ra.

Trong cuộc họp báo ngày 21/8, các lãnh đạo quốc phòng của Mỹ cũng nhắc tới khả năng không kích các mục tiêu của IS tại Syria.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và Tổng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Martin Dempsey, cho biết Washington đang cân nhắc các phương án vì chỉ không kích các mục tiêu của IS tại Iraq là chưa đủ. 

Mỹ đã bắt đầu tiến hành các cuộc không kích nhằm vào IS, vốn đang kiểm soát các khu vực rộng lớn tại Syria và Iraq, kể từ ngày 8/8, để chặn đà tiến của tổ chức khủng bố Hồi giáo này.

Tổng cộng đã diễn ra khoảng 90 cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của IS tại Iraq kể từ khi chiến dịch bắt đầu, Lầu Năm Góc cho hay. 

Hôm 19/8, IS đã tung một đoạn video dài gần 5 phút quay cảnh hành quyết nhà báo Mỹ James Foley, người bị bắt giữ hồi năm 2012 tại Syria.

Giới chức Mỹ đã mở một cuộc điều tra hình sự về vụ sát hại Foley.

Theo Dân trí


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...