Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thủ tướng Cameron: Anh sẽ truy lùng thủ phạm chặt đầu con tin

Cập nhật: 07:58 ngày 15/09/2014
Anh sẽ thực hiện "mọi bước đi cần thiết" nhằm đảm bảo an toàn cho đất nước, sau vụ phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) hành quyết con tin David Haines, Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố. 
{keywords}

Thủ tướng Anh David Cameron.

Phát biểu tại Phủ thủ tướng sau cuộc họp với Ủy ban khẩn cấp Cobra của chính phủ ngày 14/9, ông Cameron nói rằng phiến quân IS "không khải người Hồi giáo mà là quái vật".

Ông Cameron tuyên bố, Anh sẽ truy lùng thủ phạm sát hại nhân viên cứu trợ David Haines, người mà ông gọi là "người hùng của nước Anh".

"Chúng ta sẽ làm tất cả những gì có thể để truy lùng những kẻ giết người này và đảm bảo rằng chúng phải đối mặt với công lý, dù có mất bao lâu đi chăng nữa".

Thủ tướng Anh nói thêm rằng mối đe dọa IS phải bị tiêu diệt một cách thận trọng, bình tĩnh.

IS ngày 13/9 đã tung một đoạn video quay cảnh hành quyết Haines, người bị bắt cóc tại Syria hồi năm 2013. Trong đoạn băng, một người đàn ông đeo khăn chùm đầu dường như nói giọng Anh cầm dao đứng cạnh Haines.

IS cũng đe dọa sát hại một người Anh khác, Alan Henning, 47 tuổi.

Ông Cameron cho hay cả đất nước cảm thấy ghê tởm khi một người Anh lại thực hiện một vụ giết người hèn hạ như vậy.

"Từng bước, chúng ta phải đáp trả, phá hủy và cuối cùng là tiêu diệt IS. Chúng ta sẽ không làm điều đó một mình mà sẽ phối hợp với các đồng minh, không chỉ tại Mỹ và châu Âu, mà còn các nước khác trong khu vực".

IS tung video hành quyết con tin Anh David Haines.
IS tung video hành quyết con tin Anh David Haines.
 
Ông Cameron cho hay IS gây ra một "mối đe dọa to lớn" đối với toàn bộ khu vực Trung Đông và tổ chức này sẽ bị đánh 

Ông Cameron phác thảo các bước đi của Anh nhằm đối phó với IS:

 

- Hợp tác với chính phủ Iraq để đảm bảo rằng chính phủ đại diện cho toàn bộ người dân và hỗ trợ cho chính quyền khu vực người Kurd, vốn đã nhận được hỗ trợ đạn dược và huấn luyện từ Anh để chống lại IS.

 

- Hợp tác tới Liên hợp quốc để huy động sự hỗ trợ lớn nhất có thể nhằm đối phó IS.

 

- Hỗ trợ Mỹ trong hành động quân sự trực tiếp, mà hiện tại là các cuộc không kích.

 

- Tiếp tục sử dụng không quân hoàng gia để để cung cấp viện trợ nhân đạo cho hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa vì IS.

 

- Duy trì và tiếp tục tăng cường nỗ lực chống khủng bố của Anh.

 

bại thông qua "một chiến lược chống khủng bố toàn tiện và liên tục".

"Đây không phải là chuyện các binh sĩ chiến đấu Anh trên mặt đất, mà là việc hợp tác với các nước khác để loại bỏ mối đe dọa khủng bố".

Theo ông Cameron, IS "đã lên kế hoạch và tiếp tục lên kế hoạch, các cuộc tấn công trên khắp châu Âu và tại đất nước", nói thêm rằng cần có thời gian để loại bỏ một mối đe dọa như vậy và đòi hỏi việc hành động cả ở trong và ngoài nước.

Ông Cameron trước đó đã không loại trừ các cuộc không kích chống lại IS nhưng nói thêm rằng bất kỳ hành động nào cũng không phải là "một sự can thiệp của phương Tây, "qua mặt" lãnh đạo các quốc gia láng giềng".

Các nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có Tổng thống Mỹ Barack Obama, ngày 14/9 đã lên án vụ hành quyết nhà cứu trợ người Anh David Haines.

Ông Obama cho hay Mỹ sẽ hợp tác với Anh và một "liên minh rộng lớn các quốc gia" để "đưa thủ phạm của những hành động tàn bạo này ra công lý".

IS đã sát hại 2 con tin Mỹ trong những tuần gần đây và đăng tải video về các vụ hành quyết lên mạng.

IS đã đe dọa sát hại Haines trong đoạn video về vụ hành quyết nhà báo Mỹ Steven Sotloff  hồi đầu tháng này. Trước đó, IS đã hành quyết nhà báo Mỹ James Foley.

Nhóm khủng bố IS hiện đang kiểm soát các khu vực rộng lớn ở miền bắc Iraq và Syria.

Mỹ đã tiến hành không kích các mục tiêu của IS tại Iraq trong những tuần gần đây.

Anh đã hỗ trợ súng máy và đạn dược cho giới chức Iraq để trợ giúp chiến đấu với các phiến quân IS.


Theo Dân trí

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...