Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Người Scotland bắt đầu bỏ phiếu về việc tách khỏi Anh

Cập nhật: 19:15 ngày 18/09/2014
Ngày 18-9, hàng trăm ngàn người Scotland bắt đầu đi bỏ phiếu về việc tách ra khỏi vương quốc Anh để trở thành quốc gia độc lập.
{keywords}

Người dân thủ đô Edinburgh xếp hàng chờ bỏ phiếu ngay từ sáng sớm, khi các địa điểm bỏ phiếu còn chưa mở cửa - Ảnh: Reuters.


Theo AFP, hơn 2.600 điểm bỏ phiếu mở cửa ở Scotland từ lúc 6g sáng (lúc 12g, giờ VN) và trước đó đã có rất nhiều cử tri đứng xếp hàng chờ trả lời câu hỏi: “Scotland có nên trở thành một quốc gia độc lập hay không?”. Họ chỉ cần điền vào ô “có” hoặc “không”.

“Đây là ngày lịch sử. Quyết định này sẽ có tác động vĩnh viễn, ảnh hưởng lớn đến con cháu chúng tôi” - cử tri Charlotte Farish, 34 tuổi, khẳng định tại một điểm bỏ phiếu ở thủ đô Edinburgh.

Một số cử tri khác khẳng định họ đã chờ đợi cả đời giây phút này.

Thủ hiến Scotland Alex Salmond tuyên bố: “Đây là cơ hội của cả đời người và chúng ta phải nắm lấy nó bằng cả hai tay. Tương lai của Scotland phải thuộc về người Scotland”.

Có tới 97% trong tổng số 4,3 triệu cử tri Scotland đã đăng ký đi bỏ phiếu.

Năm khảo sát của các hãng YouGov, Panelbase, Survation, Opinium và ICM công bố sáng nay cho thấy tỷ lệ ủng hộ độc lập là 48%, còn phe phản đối có 52%.

Một khảo sát của hãng Ipsos MORI cho tỷ lệ sát sao 49% ủng hộ, 51% phản đối. Các khảo sát cho thấy vẫn còn ít nhất 600.000 cử tri chưa đưa ra quyết định cuối cùng. Do đó chưa thể dự báo được kết quả cuộc trưng cầu dân ý.

Theo kế hoạch, chính quyền Scotland sẽ công bố kết quả bỏ phiếu vào sáng mai 19-9. Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne đã hủy bỏ chuyến công du tới Úc để ở London chờ kết quả trưng cầu dân ý Scotland.

Mới đây Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố ông hi vọng vương quốc Anh vẫn sẽ giữ được sự thống nhất. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew cảnh báo việc Scotland tách khỏi Anh sẽ dẫn tới những hậu quả kinh tế đáng lo ngại.


Theo TTO


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...