Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mỹ từ chối viện trợ vũ khí sát thương cho quân đội Ukraine

Cập nhật: 09:24 ngày 19/09/2014
Sáng ngày 19-9 (theo giờ Hà Nội), trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã có cuộc gặp với người đồng cấp chủ nhà Barack Obama tại Nhà Trắng.
{keywords}

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Thông báo của Nhà Trắng sau cuộc gặp cho biết Mỹ sẽ viện trợ 53 triệu USD cho Ukraine, song Tổng thống Obama đã khước từ yêu cầu viện trợ vũ khí sát thương của Kiev.

Theo thông báo của Nhà Trắng, trong số 53 triệu USD viện trợ mới, Mỹ dành cho Ukraine 46 triệu USD để mua khí tài quân sự như máy dò mìn, áo giáp, ống nhóm, xuồng và các thiết bị khác để trang bị cho lực lượng an ninh và biên phòng Ukraine ở miền Đông.

Trước đó, giới chức Mỹ cũng thông báo về gói viện trợ mới với 7 triệu USD cho những người dân bị ảnh hưởng tại miền Đông Ukraine thông qua các tổ chức quốc tế.

Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp, Tổng thống Mỹ Obama tái khẳng định cam kết hỗ trợ Ukraine về kinh tế và an ninh, cũng như ủng hộ quốc gia Đông Âu này trong các cuộc đàm phán với Nga.

Ông chủ Nhà Trắng bày tỏ tin tưởng rằng Ukraine muốn có mối quan hệ tốt với tất cả các nước láng giềng, cả phía Đông và phía Tây, trong đó có nước Nga. Tuy nhiên, ông Obama cho rằng Nga không thể phán quyết Ukraina phải hợp tác như thế nào với các đối tác khác.

Về phần mình, Tổng thống Poroshenko tuyên bố ưu tiên hàng đầu hiện nay là hòa bình và cam kết sẽ nỗ lực trên cương vị Tổng thống để giải quyết hòa bình cuộc khủng hoảng hiện nay ở Ukraine.

Ông Poroshenko tin tưởng thỏa thuận ngừng bắn đã kéo dài 12 ngày qua sẽ tiếp tục được tuân thủ và sẽ mang lại hòa bình thực sự cho miền Đông Ukraine.

Trả lời câu hỏi của các phóng viên về việc có yêu cầu Tổng thống Obama viện trợ vũ khí hạng nặng hay không, ông Poroshenko chỉ cho biết đã đề nghị tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh và đã nhận được câu trả lời tích cực.

Ngoài ra, Tổng thống Poroshenko cũng thông báo trong tuần tới, một đoàn công tác của Mỹ sẽ tới Kiev để giúp Ukraine giải quyết các vấn đề về tiết kiệm năng lượng nhằm khắc phục khó khăn nghiêm trọng trong mùa đông này.


Theo TTXVN


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...