Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lãnh đạo Hồng Kông cáo buộc "các lực lượng nước ngoài" tham gia biểu tình

Cập nhật: 08:26 ngày 20/10/2014
Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông Lương Chấn Anh cho hay "các lực lượng bên ngoài" từ các quốc gia khác đã khuyến khích các cuộc biểu tình tại Hồng Kông - trong các cáo buộc bị phe biểu tình kịch liệt bác bỏ.
{keywords}

Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông Lương Chấn Anh.

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình ngày 19/10, ông Lương Chấn Anh đã nói rằng các cuộc biểu tình, vốn làm tê liệt nhiều khu vực của Hồng Kông trong 3 tuần qua, đã "vượt ra ngoài tầm kiểm soát" ngay cả với những người tổ chức.

Ông Lương khẳng định các lực lượng bên ngoài đã tham gia vào các cuộc biểu tình, nhưng từ chối cho biết chi tiết.

"Các cuộc biểu tình không hoàn toàn là một trong phào nội địa mà các lực lượng bên ngoài cũng tham gia", ông Lương nói, mặc dù từ chối nói rõ thêm hoặc cung cấp tên các quốc gia mà ông cho là có dính líu.

Ngay lập tức, phe biểu tình đã lên tiếng bác bỏ các bình luận của lãnh đạo Hồng Kông.

Alex Chow, từ  Liên hoàn các sinh viên Hồng Kông, một trong những nhóm dẫn đầu cuộc biểu tình, nói: "Khi đưa ra tuyên bố rằng các thế lực bên ngoài đang thâm nhập phong trào biểu tình ngay trước các cuộc đối thoại, ông Lương đang hi vọng sẽ đàn áp thẳng tay toàn bộ phong trào".

"Với tư cách là lãnh đạo Hồng Kông, ông ấy nên có bằng chứng cụ thể trước khi đưa ra một tuyên bố như vậy. Ông ấy không thể chỉ nói có sự xâm nhập từ bên ngoài và điều này thực sự là thiếu tinh thần trách nhiệm".

Một người biểu tình, Jeffrey Hui, nói: "Đây hoàn toàn việc do người dân, những người sống tại Hồng Kông, những người quan tâm tới Hồng Kông thực hiện. Họ đứng lên và chống lại chính quyền".
 
Cảnh sát và người biểu tình đã xô xát trong các cuộc đối đầu căng thẳng trong những ngày gần đây.
Cảnh sát và người biểu tình đã xô xát trong các cuộc đối đầu căng thẳng trong những ngày gần đây.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc trước đó đã nhiều lần cáo buộc "các lực lượng chống Trung Quốc", như Mỹ, đang thao túng các cuộc biểu tình. Trung Quốc đã cảnh báo sự can thiệp của nước ngoài trong điều mà nước này nói là một vấn đề nội bộ.

Các nhà phân tích cho rằng Trung Quốc có thể đưa ra các cáo buộc trên để ngăn chặn các chính phủ nước ngoài hỗ trợ các cuộc biểu tình.

Hàng chục nghìn người biểu tình tại Hồng Kông đã đổ xuống đường kể từ hôm 28/9 nhằm kêu gọi các cuộc bầu cử hoàn toàn dân chủ tại đặc khu hành chính. Họ giận dữ với quyết định của chính phủ Trung Quốc nhằm kiểm soát các ứng viên cho cuộc bầu cử lãnh đạo Hồng Kông vào năm 2017.

Cảnh sát và người biểu tình đã xô xát trong các cuộc đối đầu căng thẳng trong những ngày gần đây.

Các lãnh đạo sinh viên và giới chức Hồng Kông đã nhất trí tiến hành đối thoại vào ngày mai 21/10. Các cuộc đối thoại dự kiến sẽ được phát trực tiếp trên truyền hình.

Theo Dân trí
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...