Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Syria bắn cháy 2 chiến đấu cơ của phiến quân IS

Cập nhật: 07:38 ngày 23/10/2014
Chính phủ Syria ngày 22-10 tuyên bố đã phá hủy 2 trong số 3 chiến đấu cơ được cho là bị rơi vào tay phiến quân IS, và được nhóm này đem ra bay huấn luyện những ngày qua.
{keywords}

Giao tranh tại khu vực Kobane vẫn tiếp diễn ác liệt.

{keywords}

Thông tin được Bộ trưởng thông tin Syria Omran al-Zoubi khẳng định với báo giới nước này cuối ngày 22/10 theo giờ địa phương.

Phát biểu trên truyền hình, ông al-Zoubi cho biết chiến đấu cơ của Syria đã ném bom các máy bay này khi chúng đang hạ cánh tại căn cứ không quân Jarrah, tại tỉnh Aleppo ở phía Đông.

Ông cũng khẳng định các phiến quân đã kịp giấu chiếc máy bay thứ ba và hiện không quân Syria đang tìm kiếm.

Trước đó tổ chức Quan sát nhân quyền Syria khẳng định các phiến quân IS đã bay thử 3 chiến đấu cơ MiG qua căn cứ Jarraj, với sự giúp sức của các cựu phi công của không quân Iraq. Trong khi đó các quan chức Mỹ khẳng định không có thông tin về những chiến đấu cơ này.

Nhóm IS được cho là đã chiếm giữ được những chiến đấu cơ này tại ít nhất một căn cứ không quân sau khi đánh bại quân đội Syria tại tỉnh Raqqa trong năm nay. Một số trang web quân sự đã đăng tải bức ảnh các chiến binh IS bên cạnh máy bay.

Theo ông Al-Zoubi, đây là những báy bay cũ và không còn thực sự là những khí tài hữu ích.

Mặt khác, vị Bộ trưởng này cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng tin tức về việc IS sở hữu các chiến đấu cơ để thúc đẩy việc lập vùng cấm bay tại Syria. Ông khẳng định Kobane, nơi các chiến binh người Kurd đang chiến đấu chống lại IS, là một thành phố của Syria, và việc lập vùng cấm bay là “ranh giới đỏ”.

Trong khi đó, các quan chức và bác sỹ người Kurd cho biết, họ tin rằng IS đã phát tán một số loại khí độc nào đó tại quận phía Đông Kobane.

Aysa Abdullah, một quan chức cấp cao của người Kurd tại đây khẳng định vụ tấn công xảy ra cuối ngày 21/10. Những người bị ảnh hưởng bởi vụ tấn công cảm thấy chóng mặt và chảy nước mắt.

Hiện những thông tin này chưa thể được kiểm chứng.

Theo Dân trí


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...