Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bộ trưởng Y tế Tây Ban Nha từ chức vì bê bối tham nhũng

Cập nhật: 11:43 ngày 27/11/2014
Bộ trưởng Y tế Tây Ban Nha Ana Mato đã từ chức sau khi bị nghi có dính líu đến vụ bê bối tham nhũng lớn trong đảng Nhân dân của Thủ tướng nước này.
{keywords}

Bộ trưởng Y tế Tây Ban Nha Ana Mato - Ảnh: Reuters.

“Tôi đã quyết định từ chức”, AFP dẫn lời bà Mato (55 tuổi) nói trong một phát biểu ngày 26-11 và Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đã chấp thuận đơn từ chức của bà.

Hàng loạt các quan chức thuộc chính quyền ông Rajoy đang bị điều tra tham nhũng, nhận tiền hối lộ các doanh nghiệp để đổi lấy các hợp đồng, khiến dư luận nước này bức xúc. Tòa án Tối cao Tây Ban Nha đã buộc tội ông Jesus Sepulveda, chồng cũ của bà Mato, nhận hối lộ 625.000 USD đổi lấy các hợp đồng khi ông còn là thị trưởng thành phố Pozuelo de Alarcon.

Bà Mato vẫn chưa bị liệt vào danh sách điều tra tham nhũng chính thức, nhưng bị nghi hưởng lợi từ những vụ ăn hối lộ của chồng cũ. Thẩm phán Pablo Ruz cho biết ông sẽ chất vấn bà về những hàng hóa, quà tặng xa xỉ, những chuyến nghỉ mát, tiền mặt mà doanh nghiệp tặng để đối lấy các hợp đồng lúc bà còn là vợ của ông Sepulveda, theo Reuters.

Truyền thông Tây Ban Nha cho biết các doanh nhân còn “hối lộ” những bữa tiệc tùng, thậm chí tiệc sinh nhật của con bà Mato.

Bà Mato còn bị chỉ trích gay gắt vì vụ một nữ y tá Tây Ban Nha bị nhiễm Ebola sau khi chăm sóc hai bệnh nhân tử vong vì Ebola tại bệnh viện ở thủ đô Madrid. 

Vào năm 2013, Thủ tướng Rajoy kháng cự lại áp lực buộc ông từ chức liên quan đến những khoản chi “không rõ ràng” giữa ông và những quan chức đảng Nhân dân.

Tây Ban Nha chuẩn bị tiến hành bầu cử vào năm 2015 và cử tri nước này quan ngại về tham nhũng hơn là tỉ lệ thất nghiệp, theo khảo sát gần đây của Trung tâm Điều tra Xã hội Học (Tây Ban Nha).

Theo TNO


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...