Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhật Bản, Mỹ lên án IS tung video tuyên bố giết một con tin

Cập nhật: 07:36 ngày 25/01/2015
Thủ tướng Shinzo Abe ngày 24-1 đã thêm một lần lên án mạnh mẽ việc nhóm Nhà nước Hồi giáo phát hành đoạn video một nhà báo Nhật Bản đang bị nhóm này bắt cóc với ngụ ý rằng con tin thứ hai đã bị chúng sát hại.
{keywords}

Đoạn video mới được tung ra chỉ còn có 1 con tin.

{keywords}

Tuy nhiên, Chính phủ Nhật Bản hiện chưa xác nhận về video này, nhiều người còn nghi ngờ về tính xác thực của đoạn video.

Ngay sau khi nhận tin về đoạn video, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lập tức ra tuyên bố lên án những gì ông gọi là "giết người tàn bạo". Nhưng tuyên bố của ông Obama không nói làm thế nào Mỹ biết nhà thám hiểm 42 tuổi Haruna Yukawa đã chết.

Ông Obama cũng thêm lần khẳng định rằng Mỹ sẽ "vai kề vai" với Nhật Bản và kêu gọi thả ngay lập tức con tin người Nhật thứ hai, nhà báo Kenji Goto. Tuyên bố của ông Obama được đưa ra tại căn cứ không quân Ramstein ở Đức khi ông đang trên đường đi Ấn Độ.

Patrick Ventrell, một phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng, cho biết các quan chức tình báo Mỹ cũng đang làm việc để xác thực về đoạn video.

Chính phủ Nhật Bản chưa có bình luận gì về tuyên bố của Tổng thống Obama. Tuy nhiên, một tuyên bố của ông Abe bằng tiếng Anh và tiếng Ả Rập yêu cầu nhóm cực đoạn thả an toàn cho con tin Goto.

Hình ảnh trong đoạn video được nhóm cực đoạn phát hành vào chiều thứ bảy với nội dung yêu cầu trao đổi cho Goto. Nhưng đoạn clip đã được xóa một cách nhanh chóng ngay sau đó.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết sau một cuộc họp nội các vào đêm thứ bảy: "Một hành động khủng bố như vậy là vô nhân đạo và gây sự phẫn nộ mạnh mẽ. Tôi kiên quyết lên án hành động này".

Thứ ba tuần này, nhóm Nhà nước Hồi giáo đã tung đoạn video có hình ảnh hai con tin Nhật Bản Yukawa và Goto, tuyên bố sẽ chặt đầu những người này trong vòng 72 giờ, trừ khi họ nhận được một khoản tiền chuộc 200 triệu USD. 

Yukawa bị bắt cóc mùa hè năm ngoái, và Goto được cho là đã bị bắt giữ vào cuối tháng 10/2014.

Thủ tướng Abe tuyên bố, chính phủ Nhật Bản sẽ không hợp tác với chủ nghĩa khủng bố và sẽ tiếp tục phối hợp với cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa cực đoạn này.

Theo Tuấn Kiệt/HNM


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...