Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Thế giới
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Nga - Mỹ sẽ "khai thông" bế tắc trong quan hệ

Cập nhật: 14:51 ngày 01/01/2017
Nga khẳng định lập trường khai thông bế tắc trong quan hệ với Mỹ trong bối cảnh Mỹ mở đầu cuộc chiến trừng phạt trả đũa.
{keywords}

Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump (bên trái) ca ngợi Tổng thống Nga Vladimir Putin với quyết định không trả đũa ngay lập tức sau các biện pháp trừng phạt của Washington. Ảnh: AFP.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 31-12-2016 cho rằng có tất cả các điều kiện tiên quyết cần thiết để phá vỡ thế bế tắc trong mối quan hệ Nga - Mỹ hiện nay, vốn xảy ra là do những bước đi của chính quyền Tổng thống sắp mãn nhiệm tại Mỹ Barack Obama, đồng thời khẳng định lập trường của Moskva là hợp tác với các đối tác Mỹ.

Bà Zakharova nhấn mạnh các quyết định của Mỹ hạn chế sự hợp tác song phương sẽ chỉ khiến mối quan hệ Moskva - Washington trở nên phức tạp hơn. Tuy nhiên, nữ phát ngôn Nga khẳng định quan điểm của Nga "sẽ hợp tác với bất kỳ ê kíp nào của Mỹ", vì Nga cho rằng cần phải khai thông thế bế tắc trong quan hệ giữa hai nước và hiện có mọi điều kiện để thực hiện việc này. Ngoài ra, bà Zakharova cho biết, sau khi Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump nhậm chức, các cuộc gặp song phương, như giữa Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ, sẽ được lên kế hoạch.

Nhà ngoại giao Nga cũng cho rằng những quyết định mới nhất của chính quyền đảng Dân chủ Mỹ khi trục xuất các nhà ngoại giao Nga và đóng cửa cơ sở ngoại giao của Nga ở Mỹ là nỗ lực nhằm trả đũa việc ông Trump đắc cử mà thôi.

Trước đó, ngày 29-12, Bộ Ngoại giao Mỹ công bố tổng cộng 35 nhà ngoại giao Nga tại Mỹ có những hoạt động không phù hợp với thân phận ngoại giao đã được yêu cầu rời khỏi Mỹ cùng với gia đình trong vòng 72 tiếng. Ngoài ra, Mỹ cũng đóng cửa hai cơ sở giải trí do Chính phủ Nga sở hữu tại Mỹ. 

Bên cạnh đó, chính quyền Tổng thống Obama cũng công bố một loạt biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào hai cơ quan tình báo chủ lực của Nga là Cơ quan Tình báo Quân đội (GRU) và Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) cùng một số cá nhân liên quan. 

Mỹ coi những biện pháp trên là một phản ứng toàn diện đối với việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ, cũng như các hành động mà Washington cho là “sách nhiễu” nhằm vào các nhà ngoại giao Mỹ ở Nga. 

Nga khẳng định những cáo buộc của Mỹ là vô căn cứ. Tổng thống Vladimir Putin nói rằng Moskva sẽ chờ xem hành động của Tổng thống đắc cử Trump - người sẽ nhậm chức vào ngày 20-1 tới, trước khi đưa ra quyết định về bước tiến trong quan hệ giữa Nga và Mỹ. Ông nói: "Những bước đi tiếp theo nhằm khôi phục quan hệ Nga-Mỹ sẽ được xây dựng dựa trên nền tảng những chính sách mà chính quyền Tổng thống Trump theo đuổi".

Theo TTXVN


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...