Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 28 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đức lần đầu tiên xét xử một nghi phạm IS xâm nhập vào nước này

Cập nhật: 13:59 ngày 04/01/2017
Ngày 4-1, Đức đưa ra xét xử một phần tử thánh chiến thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bị cáo buộc đã thực hiện các hoạt động thăm dò, nghiên cứu những mục tiêu tiềm năng cho một cuộc tấn công khủng bố tại thủ đô Berlin, trong đó có Cổng Brandenburg và tòa nhà Quốc hội Đức.
{keywords}

Cảnh sát Đức tăng cường an ninh tại khu vực nhà ga trung tâm ở Cologne trong đêm Giao thừa bước sang năm mới 2017.

Đây là lần đầu tiên Đức xét xử một nghi phạm IS xâm nhập vào nước này từ Syria trong giai đoạn đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng người nhập cư năm 2015. Nghi phạm Shaas Al-M., 19 tuổi, người Syria, được cho là đã tham gia chiến đấu trong hàng ngũ IS tại quê hương trong 2 năm trước khi tra trộn vào Đức trong dòng người tị nạn từ tháng 8-2015. 

Nghi phạm được đưa ra xét xử trong một phiên tòa có an ninh đặc biệt tại thủ đô Berlin với những cáo buộc về tội tham gia tổ chức khủng bố nước ngoài - với mức án lên đến 10 năm tù - và tội sở hữu vũ khí quân dụng trái phép. 

Theo các công tố viên, sau khi đến Đức, nghi phạm này vẫn duy trì "liên lạc thường xuyên" với IS và đã tới Berlin nhiều lần cho đến tháng 2-2016 để thăm dò các mục tiêu nổi bật, cùng các địa điểm tập trung đông du khách để chuẩn bị tấn công khủng bố. Trong danh sách các mục tiêu này có tòa nhà Quốc hội, Cổng Brandeburg gần đó và quảng trường mua sắm nhộn nhịp Alexanderplatz. 

Theo cáo trạng của tòa án, trước khi bị bắt vào ngày 22-3-2016, tên này đã kịp chuyển các thông tin về những mục tiêu có thể tấn công khủng bố cho đầu mối của hắn trong IS. Nghi phạm cũng bị cáo buộc đã gửi ít nhất một người sang Syria chiến đấu trong hàng ngũ của IS và sẵn sàng làm đầu mối chỉ điểm mục tiêu cho các đối tượng muốn tấn công khủng bố tại Đức.

Phiên tòa diễn ra chỉ hơn hai tuần sau khi một phần tử IS khác từ Tunisia lao một chiếc xe tải vào khu chợ Giáng sinh đông đúc ở thủ đô Berlin làm 12 người thiệt mạng. 

Theo TTXVN


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...