Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Thế giới
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Ông Trump sa thải Bộ trưởng Tư pháp vì cãi lệnh chống nhập cư

Cập nhật: 20:23 ngày 31/01/2017
Tân Tổng thống Donald Trump ngày 30-1 đã sa thải Bộ trưởng Tư pháp Mỹ đương nhiệm sau khi bà này chất vấn về tính pháp lý của sắc lệnh chống người nhập cư mà ông Trump mới ký.
{keywords}

Ông Trump tại buổi ký sắc lệnh cấm người nhập cư từ 7 quốc gia Hồi giáo hôm 27-1.

Bà Sally Yates, vốn được bổ nhiệm dưới thời cựu Tổng thống Obama, trước đó đã yêu cầu các luật sư của Bộ Tư pháp không tuân thủ sắc lệnh gây tranh cãi của Tổng thống.

Trong một tuyên bố, Nhà Trắng đã gọi bà Yates là "phản bội" bộ của mình. Tạm thời ông Dana Boente, chưởng lý quận Đông Virginia, sẽ thay thế bà Sally Yates làm quyền Bộ trưởng Tư pháp

Hôm 27-1, Tổng thống Donald Trump đã ký một sắc lệnh mới cấm toàn bộ người dân từ 7 quốc gia Hồi giáo trên thế giới nhập cảnh vào Mỹ trong ít nhất 90 ngày tới. Theo đó, toàn bộ người dân đến từ Iraq, Syria, Iran, Libya, Somalia, Sudan và Yemen - với ước tính tổng cộng 134 triệu dân dựa trên thống kê năm 2013 của World Bank sẽ bị cấm nhập cảnh vào Mỹ. 

Ngoài ra, sắc lệnh trên cũng cấm tiếp nhận người tị nạn Syria với lý do hành động này “bất lợi với các lợi ích của Mỹ”. Đây là sự đảo ngược trong chính sách nhập cư và tị nạn của chính quyền Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama.

Ông Trump cũng yêu cầu ngừng cấp phép cho toàn bộ người tị nạn tới Mỹ trong vòng 4 tháng tới. Trong thời gian này, Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ xem xét lại các đơn yêu cầu cũng như thủ tục tiếp nhận người tị nạn, cho dù thủ tục này vốn đã rất khắt khe và thường thì người làm đơn phải mất 2 năm chờ đợi xét duyệt mới có thể vào Mỹ.

Theo Tin tức


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...