Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 27 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Thế giới
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh May giành chiến thắng lịch sử

Cập nhật: 08:28 ngày 25/02/2017
Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh Theresa May đã giành được chiến thắng mang tính lịch sử tại cuộc bầu cử Quốc hội bổ sung ngày 24-2, khi các đảng đối lập thừa nhận thất bại "nặng nề" trong cuộc bầu cử này.
{keywords}

Thủ tướng Anh Theresa May.

Đảng Bảo thủ đã chiến thắng tại khu vực Copeland, phía Tây Bắc nước Anh nơi Công đảng Anh luôn chiếm ưu thế kể từ năm 1935. Đây được coi là chiến thắng đầu tiên trong một cuộc bầu cử bổ sung đối với đảng cầm quyền trong vòng 35 năm qua tại Anh và kết quả này đã làm gia tăng áp lực lớn lên lãnh đạo Công đảng Anh đối lập Jeremy Corbyn.

Ngoài ra, tại khu vực bầu cử Stoke-on-Trent ở miền Trung nước Anh, lãnh đạo đảng Độc lập Vương quốc Anh (UKIP) chủ trương bài Liên minh châu Âu (EU) Paul Nuttall cũng đã thừa nhận không thể đánh bại Công đảng bất chấp việc 70% cử tri của thành phố này từng chủ trương ủng hộ việc Anh rời khỏi EU, hay còn gọi là Brexit, trong cuộc trưng cầu ý dân hồi năm ngoái. Điều này cũng đã làm dấy lên mối quan ngại về tương lai của nhà lãnh đạo UKIP. Trong khi đó, đảng Bảo thủ cũng đã gia tăng số ghế tại Quốc hội nhờ chiến thắng trong cuộc bầu cử bổ sung tại Stoke.

Những kết quả bước ngoặt trên của đảng Bảo thủ cho thấy quyền lực chính trị của Thủ tướng May ngày càng được mở rộng sau cuộc bỏ phiếu về Brexit, và kết quả này sẽ giúp chiến lược theo đuổi một "cuộc chia tay dứt khoát" của Anh với EU của bà sẽ thuận lợi hơn.

Về phần mình, phát biểu trên đài BBC, một nghị sĩ của Công đảng thừa nhận kết quả cuộc bầu cử bổ sung này là một "thảm họa" và là thất bại lịch sử đối với đảng đối lập này.

Theo TTXVN


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...