Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị truy tố

Cập nhật: 20:30 ngày 17/04/2017
Viện Công tố Hàn Quốc ngày 17-4 quyết định truy tố cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye với nhiều tội danh, trong đó có tội nhận hối lộ liên quan đến vụ bê bối tham nhũng dẫn đến việc bà bị phế truất và bị bắt giữ hồi tháng trước.
{keywords}

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

{keywords}

Thông báo của cơ quan này cho biết bà Park Geun-hye bị cáo buộc tội lạm quyền, ép buộc hối lộ, nhận hối lộ và tiết lộ các bí mật quốc gia. Ngoài cáo buộc thông đồng cùng người bạn thân Choi Soon-sil ép buộc các tập đoàn trong nước đóng góp 77,4 tỷ won (tương đương 68 triệu USD) cho hai quỹ phi lợi nhuận Mir và K-Sports, cựu Tổng thống Park còn bị cáo buộc đòi hối lộ từ tập đoàn Lotte và SK. Đáp lại các khoản tiền này, bà Park Geun-hye sẽ cho các tập đoàn này hưởng các đặc quyền về kinh tế. 

Liên quan đến cáo buộc trên, cùng ngày, Chủ tịch tập đoàn Lotte Shin Dong-bin cũng bị truy tố vì tội danh hối lộ 7 tỷ won cho quỹ K-Sports, được cho là do bà Choi Soon-sil kiểm soát. Ngoài ra, Viện Công tố cũng truy tố cựu Thư ký cấp cao của Tổng thống phụ trách vấn đề công dân Woo Byung-woo với tội danh lơ là trách nhiệm trong việc ngăn cản bà Choi Soon-sil can thiệp vào các công việc nhà nước và tội lạm quyền. 

Hiện bà Park Geun-hye đối mặt với 13 cáo buộc hình sự, trong đó có tham nhũng, lạm quyền, ép buộc hối lộ, tiết lộ bí mật của chính phủ... Ngày 27-3, nhóm công tố đặc biệt đã gửi đề nghị lên Tòa án quận trung tâm Seoul xin lệnh bắt giữ bà, viện dẫn tính chất nghiêm trọng của các tội danh và khả năng tiêu hủy chứng cứ. Cựu Tổng thống Park đang bị giam giữ tại một trung tâm ở phía Nam thủ đô Seoul.

Theo TTXVN


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...