Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Syria thực hiện thỏa thuận sơ tán phiến quân khỏi thủ đô Damascus

Cập nhật: 13:38 ngày 16/05/2017
Hàng trăm tay súng đối lập đã rời khỏi thủ đô Damascus hướng về khu vực phía Đông bên ngoài Damascus hoặc tỉnh Idlib.
{keywords}
Cảnh đổ nát sau các cuộc không kích tại Ghouta, ngoại ô phía Đông thủ đô Damascus ngày 4-4. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Thỏa thuận sơ tán những tay súng đối lập khỏi thủ đô Damascus của Syria đạt được giữa chính phủ và lực lượng đối lập đã hoàn tất trong ngày 15-5, khi những tay súng đối lập cuối cùng rời khỏi đây. Truyền hình nhà nước Syria dẫn lời nhà chức trách thành phố Damascus cho biết, quận Qaboun giờ đây đã sạch bóng phiến quân.

Theo xác nhận của Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh, hàng trăm tay súng đối lập đã rời khỏi Damascus hướng về khu vực phía Đông bên ngoài Damascus hoặc tỉnh Idlib. Trước đó, trong ngày 14-5 vừa qua, khoảng hơn 2.000 phiến quân đối lập và gia đình họ đã rời khỏi quận Qaboun.

Thỏa thuận sơ tán trên đạt được sau một trận đánh ác liệt và kết thúc với việc các lực lượng chính phủ Syria mở rộng quyền kiểm soát tới 80% quận Qaboun. Các điều khoản của thỏa thuận tương tự các thỏa thuận sơ tán nhân đạo trước tại các quận phụ cận Damascus, gồm Barzeh và Tishrin.

Theo đó, chính quyền Syria giành lại quyền kiểm soát các khu vực phụ cận thủ đô, đổi lấy các tay súng đối lập sẽ được ra đi an toàn. Hai nhóm tay súng nổi dậy sơ tán khỏi Barzeh và 1 nhóm rời khỏi Tishrin đã đến tỉnh Idlib, miền Bắc Syria do phe đối lập kiểm soát. Chính phủ Syria cho rằng những thỏa thuận kiểu này là giải pháp tốt nhất để có thể chấm dứt cuộc xung đột kéo dài hơn 6 năm qua tại nước này.

Theo Hồng Nhung/VOV


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...