Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Venezuela phản đối Mỹ đưa vấn đề của nước này ra Hội đồng Bảo an LHQ

Cập nhật: 14:55 ngày 18/05/2017
Hãng thông tấn Tân Hoa xã ngày 18-5 cho biết Venezuela đã lên tiếng phản đối ý định của Mỹ nhằm đưa cuộc khủng hoảng chính trị của nước này vào chương trình nghị sự của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (HĐBA LHQ).
{keywords}

Đại sứ Venezuela tại LHQ Rafael Ramirez.

Phát biểu trước báo giới sau buổi họp kín của HĐBA LHQ về cuộc khủng hoảng chính trị tại Venezuela, Đại sứ Venezuela tại LHQ Rafael Ramirez tuyên bố: “Chúng tôi không nằm trong chương trình nghị sự của HĐBA bởi chúng tôi chưa bao giờ là một mối đe dọa tới hòa bình và an ninh dù ở mức độ khu vực hay quốc tế”.

Ông Ramirez nhấn mạnh cuộc khủng hoảng là một “vấn đề nội bộ” và khẳng định: “Chúng tôi chịu trách nhiệm trước người dân Venezuela và sẽ giải quyết các vấn đề của mình trong khuôn khổ pháp luật”.

Ngày 18-5, theo yêu cầu của Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley, 15 nước thành viên HĐBA đã tiến hành một phiên họp không chính thức. Bà Haley tin rằng HĐBA cần theo dõi tình hình tại Venezuela, nơi mà bà cho là “đang trên bờ vực của một cuộc khủng hoảng nhân đạo”. Kể từ đầu tháng 4, phe cánh hữu ở Venezuela đã liên tục tổ chức các cuộc biểu tình và bạo động chống chính phủ khiến ít nhất 43 người chết và hơn 600 người bị thương.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã kêu gọi soạn thảo một bản Hiến pháp mới để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị của đất nước. Chính phủ Venezuela đang tiến hành thành lập một Hội đồng lập hiến để soạn thảo bản Hiến pháp mới. Tuy nhiên, liên minh đối lập, vốn đang yêu cầu tổ chức bầu cử sớm, cho rằng động thái của chính phủ chỉ nhằm mục đích kéo dài thời gian.

Ông Stephane Dujarric, người phát ngôn của Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres cho biết ông Tổng Thư ký vẫn đang theo dõi sát sao tình hình kinh tế - chính trị ở Venezuela. Ông Guterres đang tìm cách thuyết phục các nhà thương thuyết tìm kiếm một giải pháp giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị cũng như các thách thức về kinh tế và xã hội ở Venezuela.

Theo ND


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...