Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đại diện cấp cao EU đánh giá hợp tác với Nga là "cốt yếu"

Cập nhật: 08:20 ngày 12/07/2017
Ngày 11-7, sau cuộc tiếp ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Brussels, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), bà Federica Mogherini cho biết EU coi mối quan hệ hợp tác với Nga là "cốt yếu".
{keywords}

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU, bà Federica Mogherini. (Ảnh: AFP).

Trong cuộc họp báo chung sau cuộc gặp, bà Mogherini khẳng định dù EU và Nga không có chung quan điểm trên tất cả các vấn đề, tuy nhiên điều cốt yếu là hai bên đều mong muốn đối thoại và hợp tác trong bất cứ lĩnh vực nào có thể, và hiện nay hai bên cũng đã xác định được các lĩnh vực cần hợp tác. 

Đại diện cấp cao EU, người đã có chuyến thăm Nga ngày 24-4 vừa qua, cho biết bà thường xuyên trao đổi với người đứng đầu ngành ngoại giao Nga về các vấn đề quốc tế có ảnh hưởng tới lợi ích của EU và Nga. Bà Mogherini đã đặc biệt đề cập đến cuộc chiến tại Syria và thỏa thuận ngừng bắn được bảo trợ bởi Nga, Mỹ và Jordan tại khu vực phía Nam nước này. 

Theo bà Mogherini, EU coi thỏa thuận ngừng bắn tại Syria là bước khởi đầu quan trọng hướng tới một lệnh ngừng bắn kéo dài trên phạm vi toàn Syria. Bà Mogherini cũng đặc biệt nhấn mạnh rằng EU, vốn không tham gia vào các hoạt động quân sự trong cuộc xung đột, đã cung cấp viện trợ nhân đạo trị giá lên tới gần 10 tỷ euro cho Syria, một đất nước mà người dân đang hàng ngày hàng giờ ước mong một "cuộc sống bình thường".

Về phần mình, Ngoại trưởng Nga Lavrov khẳng định Moscow nhận thức rõ những đóng góp của EU, tuy nhiên ông cho rằng cần nghiêm túc xem xét các tác động của lệnh trừng phạt do EU và Mỹ áp đặt chống lại chính quyền Damascus. 

Ngoài vấn đề Syria, hai nhà lãnh đạo đã dành hai giờ đồng hồ thảo luận về cuộc khủng hoảng tại Libya, những diễn biến căng thẳng tại vùng Vịnh, tiến trình hòa bình ở Trung Đông, các diễn biến mới ở bán đảo Triều Tiên và tình hình tại Ukraina.

Theo TTXVN


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...