Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Thế giới
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Hàn Quốc kêu gọi phối hợp tháo gỡ căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên

Cập nhật: 09:02 ngày 19/09/2017
Ngày 18-9, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã kêu gọi cộng đồng quốc tế hợp sức để tìm ra giải pháp ngăn chặn chương trình hạt nhân tại Triều Tiên trong hòa bình, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực thi các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (HĐBA LHQ) nhằm đưa Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phán.
{keywords}

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu tại một cuộc họp ở Seoul. (Ảnh: AFP).

{keywords}

Lời kêu gọi được đưa ra trong cuộc gặp giữa Tổng thống Moon Jae-in và Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres diễn ra cùng ngày tại New York (Mỹ). Cũng tại cuộc gặp này, Tổng thống Hàn Quốc đã yêu cầu Tổng Thư ký Guterres giúp đỡ giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên một cách bài bản, triệt để và bảo đảm hòa bình ổn định cho khu vực. Tổng Thư ký LHQ cũng nhận định vai trò thiết yếu của cộng đồng quốc tế trong việc tháo gỡ căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên đồng thời cam kết sẽ nỗ lực thúc đẩy giải pháp đối thoại hòa bình.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 18-9, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đã thống nhất hai nước sẽ tiếp tục hợp tác nhằm giải quyết căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, đặc biệt là trong khuôn khổ HĐBA LHQ. Phát biểu trước báo giới sau cuộc gặp ngắn với ông Lavrov bên lề phiên họp của Đại hội đồng LHQ, ông Kono nhấn mạnh mục tiêu của cả hai nước là phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, đặc biệt là vai trò của việc thực thi các nghị quyết của HĐBA LHQ trong số các biện pháp hiện nay. Ngoại trưởng Kono cũng đề nghị Nga sử dụng tầm ảnh hưởng của nước này để gây sức ép đối với Triều Tiên.

Trong khi đó, hãng tin TASS của Nga dẫn lời Ngoại trưởng Lavrov cho biết về lâu dài, Nga và Nhật Bản cần thiết lập các vòng đối thoại an ninh Đông Bắc Á, đặc biệt sau những diễn biến mới nhất trên bán đảo Triều Tiên. Cùng ngày, Chủ tịch Tiểu ban Đông Á của Thượng viện Mỹ Cory Gardner đã đề nghị Trung Quốc cùng 20 nước khác gia tăng sức ép với Triều Tiên thông qua các biện pháp trừng phạt ngoại giao và xem xét tư cách thành viên của quốc gia Đông Bắc Á này tại LHQ.

Theo TTXVN


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...