Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tổng thống Palestine chỉ thị Fatah đạt được hòa giải với Hamas

Cập nhật: 16:37 ngày 12/10/2017
Đại sứ Palestine tại Ai Cập Jamal al-Shoubaky ngày 11-10 cho biết, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã yêu cầu phái đoàn của phong trào Fatah đang tham gia tiến trình đàm phán tại Cairo nỗ lực hết sức để đạt được hòa giải với phong trào đối địch Hamas.
{keywords}

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas trong một cuộc họp ở thành phố Ramallah, Bờ Tây ngày 25-7.

Phát biểu trước báo giới tại thủ đô Cairo của Ai Cập, ông Shoubaky nói rằng Tổng thống Abbas khẳng định đối thoại Cairo lần này là cơ hội lịch sử để các bên đạt được sự hòa giải được mong đợi lâu nay giữa các phe phái chính trị ở Palestine. Trong các cuộc tiếp xúc với Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sissi, ông Abbas luôn khẳng định sự ủng hộ đối với các nỗ lực của Cairo trong việc thúc đẩy tiến trình hòa giải và chấm dứt xung đột giữa Fatah và Hamas.

Lãnh đạo hai phong trào đối địch ở Palestine đã tới Cairo vào tối 9-10 để tổ chức cuộc đối thoại toàn diện, với mục tiêu đạt cơ chế thực hiện thỏa thuận hòa giải trước đó mà hai bên nhất trí cách đây 5 năm. Các phái đoàn đã tới Cairo theo lời mời chính thức từ phía Ai Cập để tiến hành đối thoại toàn diện nhằm chấm dứt hơn 10 năm chia rẽ nội bộ giữa hai phong trào của Palestine.

Cuộc đối thoại tại Cairo được tổ chức sau khi phong trào Hồi giáo Hamas hồi tháng 9 vừa qua thông báo giải tán ủy ban hành chính kiểm soát dải Gaza. Tổng thống Abbas hồi tuần trước đã cử Thủ tướng Chính phủ đoàn kết Palestine Rami Hamdallah các quan chức trong nội các và người đứng đầu cơ quan an ninh Palestine tới dải Gaza để tiếp quản quyền kiểm soát vùng lãnh thổ này từ tay phong trào Hamas.

Sau cuộc xung đột bùng phát giữa hai phe vào năm 2007, Hamas kiểm soát dải Gaza trong khi đảng Fatah đứng đầu chính quyền hoạt động ở Bờ Tây. Nhiều nỗ lực hòa giải giữa hai phong trào chính trị chủ chốt của Palestine này đã thất bại. Việc Hamas kiểm soát Gaza đã khiến dải đất này bị phong tỏa cả về kinh tế lẫn ngoại giao, đẩy 2 triệu người dân tại đây vào cảnh khó khăn.

Theo TTXVN


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...