Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 23 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phó Tổng Thư ký LHQ hội đàm với Ngoại trưởng Triều Tiên

Cập nhật: 20:41 ngày 07/12/2017
Ngày 7-12, Phó Tổng Thư ký phụ trách các vấn đề chính trị của Liên Hợp quốc (LHQ) Jeffrey Feltman đã có các cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho.
{keywords}

Phó Tổng Thư ký LHQ Jeffrey Feltman (trái) tới sân bay Bình Nhưỡng, Triều Tiên ngày 5-12.

{keywords}

Nội dung chi tiết của cuộc hội đàm hiện chưa được công bố. Tuy nhiên giới truyền thông nhận định cuộc gặp diễn ra trong bầu không khí thân thiện và hai bên đã thảo luận về "những vấn đề cùng quan tâm và quan ngại". Chủ đề chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng nhiều khả năng nằm trong nghị sự. 

Theo hãng tin Kyodo, chuyến thăm Bình Nhưỡng hiếm hoi kéo dài 5 ngày của quan chức LHQ diễn ra trong bối cảnh những căng thẳng không ngừng gia tăng tại khu vực sau khi Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mới mà nước này tuyên bố có khả năng tấn công mọi địa điểm ở nước Mỹ. Ông Feltman là quan chức LHQ cấp cao nhất tới Triều Tiên trong hơn 6 năm qua.  

Triều Tiên đã mời ông Feltman, cựu quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ, tham gia một cuộc "đối thoại chính sách" khi Ngoại trưởng Ri Yong-ho tới New York (Mỹ) hồi tháng 9 vừa qua. Ông Feltman là quan chức cấp cao nhất của LHQ tới Triều Tiên kể từ năm 2012. 

Các nhà phân tích và ngoại giao hy vọng chuyến thăm lần này của ông Feltman có thể tạo đà cho những nỗ lực do LHQ dẫn đầu trong việc giảm căng thẳng xung quanh các chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. Trong khi đó, ngày 5-12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nêu rõ chuyến đi của ông Feltman, nguyên là quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ, là đại diện cho LHQ chứ không phải cho Washington và không kèm theo thông điệp nào của Mỹ. 

Triều Tiên luôn bày tỏ sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán nếu Mỹ đồng ý công nhận nước này là quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, Washington kiên quyết sẽ chỉ đàm phán với Bình Nhưỡng nếu nước này từ bỏ chương trình hạt nhân của mình. 

Trong các nỗ lực tìm giải pháp ngoại giao cho vấn đề hạt nhân Triều Tiên, chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã tiếp tục kêu gọi cộng đồng quốc tế gia tăng sức ép đối với Triều Tiên. Hồi tuần trước, Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley đã hối thúc các nước cắt đứt hoàn toàn quan hệ với quốc gia châu Á này sau khi Bình Nhưỡng tiếp tục thử tên lửa, phớt lờ sự phản đối của dư luận thế giới.

Theo TTXVN


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...