Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 27 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Liên Hợp quốc kêu gọi Maldives dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp

Cập nhật: 10:33 ngày 07/02/2018
Tổng Thư ký Liên Hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres ngày 6-2 đã kêu gọi Chính phủ Maldives dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp và bảo đảm an toàn cho công dân nước này, "kể cả các thành viên thuộc bộ máy tư pháp".
{keywords}

Cảnh sát Maldives phong tỏa trụ sở đảng đối lập chính Phong trào dân chủ Maldives ở gần thủ đô Male.

Tin liên quan {keywords}

Theo người phát ngôn của TTK, ông Stephane Dujarric, TTK LHQ kêu gọi Chính phủ Maldives: "Tuân thủ Hiến pháp và pháp quyền, dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp sớm nhất có thể, đồng thời áp dụng mọi biện pháp để bảo đảm sự an toàn và an ninh cho người dân trong nước, bao gồm cả thành viên thuộc bộ máy tư pháp". Ngoài ra, nhà lãnh đạo LHQ vô cùng quan ngại về tình trạng leo thang tại Maldives, đặc biệt là việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp cũng như lực lượng an ninh xông vào trụ sở Tòa án Tối cao.

Trước đó ngày 5-2, Tổng thống Maldives Abdulla Yameen đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 15 ngày, ra lệnh các lực lượng an ninh bắt giữ cựu Tổng thống Maumoon Abdul Gayoom, Chánh án Tòa án Tối cao Abdulla Saeed và thẩm phán của tòa Ali Hameed. Tổng thống Yameen cáo buộc các thẩm phán là một phần trong âm mưu nhằm lật đổ ông.

Maldives rơi vào khủng hoảng chính trị sau khi Tổng thống dân chủ đầu tiên được bầu Mohamed Nasheed bị lật đổ sau cuộc binh biến của cảnh sát hồi năm 2012. Trong cuộc bầu cử một năm sau đó, đương kim Tổng thống Yameen đã đánh bại ông Nasheed. Sau đó, ông Nasheed bị bắt giam do các cáo buộc khủng bố, song được phép đến Anh chữa bệnh hồi tháng 1-2016. Ông sống lưu vong từ đó và hiện đang ở Sri Lanka.

Ngày 1-2 vừa qua, Tòa án Tối cao ra phán quyết về việc thả các thủ lĩnh chính trị đối lập, trong đó có cựu Tổng thống Mohamed Nasheed và cựu Phó Tổng thống Ahmed Adeeb. Tòa án này cho rằng các cựu quan chức trên cần phải được thả cho đến khi có thể tiến hành các phiên tòa xét xử công bằng. Ngoài ra, Tòa án Tối cao Maldives cũng ra phán quyết yêu cầu chính phủ phục chức cho 12 nghị sĩ bị bãi nhiệm do rời khỏi đảng của Tổng thống Yameen.

Phe đối lập hy vọng phán quyết trên của Tòa án Tối cao sẽ mở đường giúp ông Nasheed có thể về nước, tham gia vào cuộc đua tranh chức tổng thống, dự kiến diễn ra vào tháng 10 tới.

Theo TTXVN


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...