Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 27 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Các Ngoại trưởng Nga, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ hội đàm về Syria

Cập nhật: 06:54 ngày 29/04/2018
Ngày 28-4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã tiếp đón những người đồng cấp Iran và Thổ Nhĩ Kỳ để hội đàm về tình hình Syria, sau vụ Mỹ và Anh tấn công quân sự Syria liên quan đến cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học.
{keywords}

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Ngoại trưởng Lavrov cho biết 3 nước đã nhất trí tiếp tục tiến trình hòa bình Syria bất chấp những vụ không kích tên lửa của phương Tây, đồng thời nhấn mạnh rằng 3 nước cần giúp đỡ chính quyền Syria quét sạch những phần tử khủng bố. Theo người đứng đầu ngành ngoại giao Nga, những tuyên bố của một số nhân vật đối lập Syria đang hủy hoại những nỗ lực nhằm "truyền" sức sống mới cho tiến trình hòa bình Geneva. Ông Lavrov khẳng định rằng không thể đặt điều kiện tiên quyết gì cho các cuộc đàm phán Geneva. 

Về phần mình, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho rằng nếu Moskva, Tehran và Ankara phối hợp và thực hiện thành lập ủy ban hiến pháp thì cả 3 nước có thể giúp đỡ nhân dân Syria. Ông Cavusoglu tuyên bố giải pháp tốt nhất tại Syria là chính trị, và bất kỳ giải pháp quân sự nào đều là phi pháp và không thể chấp nhận được. 

Trước khi tham gia đàm phán 3 bên, Ngoại trưởng Lavrov đã có các cuộc hội đàm song phương riêng rẽ lần lượt với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ và Iran. Ba quốc gia nói trên đang nỗ lực tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột Syria sau khi khởi động các cuộc đàm phán hoà bình hồi năm ngoái tại thủ đô Astana của Kazakhstan, bên cạnh sáng kiến đàm phán hòa bình tại Geneva do Mỹ và Liên Hợp quốc hậu thuẫn. 

Trong cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif nhấn mạnh sự hợp tác giữa Tehran và Moskva đã góp phần đánh bại tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng tại Syria. Tehran rất vui mừng rằng Iran và Nga tiếp tục hợp tác nhằm tăng cường hòa bình và an ninh không chỉ trong khu vực mà còn trong khuôn khổ quốc tế. Theo ông Zarif, sự hợp tác giữa Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ trong khuôn khổ cuộc đàm phán 3 bên tại thủ đô Astana của Kazakhstan đã mang lại kết quả. 

Ông Zarif cũng bày tỏ sự cảm ơn Nga ủng hộ Iran trong khuôn khổ các tổ chức quốc tế phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là thỏa thuận hạt nhân hạt nhân Iran mang tên Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA). Ông Zarif khẳng định Iran sẽ tiếp tục đối thoại và hợp tác với Nga về lĩnh vực này trong tương lai khi xét đến các biện pháp và triển vọng tiêu cực liên quan đến cách hành xử của một số nước thành viên ký kết JCPOA gần đây (ám chỉ đến Mỹ và Pháp). 

Theo TTXVN


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...