Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Truyền thông Triều Tiên kêu gọi Mỹ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt

Cập nhật: 17:16 ngày 06/08/2018
Ngày 6-8, nhật báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên đã kêu gọi Mỹ gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt khi Bình Nhưỡng đã có thiện chí rõ ràng như chấm dứt các hoạt động thử nghiệm vũ khí hạt nhân và trao trả hài cốt các binh lính Mỹ tử trận trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-53).
{keywords}

Nhiều trang báo của Triều Tiên cũng kêu gọi Mỹ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt và xây dựng lòng tin. 

Rodong Sinmun cho rằng trong khi Bình Nhưỡng đã có những bước đi đầy thiện chí như tạm ngừng thử nghiệm tên lửa và hạt nhân, dỡ bỏ bãi thử hạt nhân và trao trả hài cốt binh lính Mỹ thì phía Washington lại đang hành động trái ngược với kế hoạch nhằm cải thiện quan hệ song phương. Tờ báo này cho rằng những biện pháp thiết thực của Bình Nhưỡng đã cho thấy các nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (HĐBA LHQ) không còn lý do để tồn tại. Tuy nhiên, có nhiều thông tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho thấy bộ này sẽ không nới lỏng các biện pháp trừng phạt cho tới khi hoàn tất quá trình phi hạt nhân hóa hay siết chặt các biện pháp trừng phạt là cách để tăng lợi thế đàm phán. Tờ báo này nhận định những biện pháp trừng phạt sẽ không thể giúp thúc đẩy quan hệ song phương.

Nhiều trang mạng của Triều Tiên cũng kêu gọi Mỹ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt và xây dựng lòng tin. Trang Uriminzokkiri gọi các biện pháp gia tăng sức ép và trừng phạt là "lỗi thời" và kêu gọi hai bên xây dựng mối quan hệ tốt đẹp hơn và đẩy mạnh các nỗ lực nhằm chính thức chấm dứt cuộc chiến tranh Triều Tiên. Trang Maeri cũng nhấn mạnh Mỹ cần có hành động xây dựng lòng tin sau các động thái thiện chí của Triều Tiên.

Những tuyên bố này đưa ra chỉ vài ngày sau khi có báo cáo mật của LHQ cho thấy Triều Tiên vẫn chưa dừng các chương trình hạt nhân và tên lửa, vi phạm nghị quyết của LHQ. Cả Triều Tiên và Mỹ đều kêu gọi hợp tác nhằm chấm dứt chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng trong hội nghị thượng đỉnh song phương hồi tháng 6 vừa qua tại Singapore. Tuy nhiên, hai bên vẫn đang gặp khó khăn trong quá trình thỏa thuận để đạt được mục tiêu này. Trong một hội nghị an ninh diễn ra hôm 4-8, hai bên đã tranh luận về thỏa thuận tại Singapore. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo kêu gọi duy trì các biện pháp trừng phạt Triều Tiên trong khi người đồng cấp Hàn Quốc Ri Yong Ho chỉ trích Washington rút khỏi cam kết chấm dứt chiến tranh. Ngoại trưởng Mỹ cho rằng việc Triều Tiên vẫn tiếp tục các chương trình vũ khí là trái với cam kết của nhà lãnh đạo Kim Jong-un về phi hạt nhân hóa. Tuy nhiên, ông vẫn bày tỏ lạc quan rằng hai bên sẽ đạt tiến triển. 

Về mặt kỹ thuật, hai miền Triều Tiên vẫn trong tình trạng chiến tranh vì cuộc chiến năm 1950-1953 mới chỉ kết thúc bằng một hiệp định đình chiến thay vì một hiệp ước hòa bình. Bộ Ngoại giao Mỹ từng khẳng định quốc gia này cam kết xây dựng một cơ chế hòa bình nhưng chỉ sau khi Triều Tiên dừng chương trình hạt nhân.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 6-8, phát biểu với báo giới, người phát ngôn của Phủ Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom nêu rõ Chính phủ Hàn Quốc mong muốn Triều Tiên đẩy nhanh quá trình phi hạt nhân hóa và Mỹ hãy chứng tỏ sự chân thành bằng cách có những biện pháp tương ứng mà Bình Nhưỡng đòi hỏi.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...