Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bush nhận lời đọc điếu văn tại tang lễ John McCain

Cập nhật: 09:03 ngày 27/08/2018
Hai cựu Tổng thống Mỹ được đề nghị đọc điếu văn tại lễ tang McCain, nhưng mới chỉ có George W. Bush nhận lời, Obama chưa đưa ra phản hồi.
{keywords}

Ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa John McCain (trái) bắt tay Tổng thống George W. Bush tại Vườn Hồng, Nhà Trắng tháng 3-2008. Ảnh: AFP.

Cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush nhận lời đọc điếu văn tại tang lễ của thượng nghị sĩ John McCain ở Nhà thờ Quốc gia Washington và cảm thấy "vinh dự" về đề nghị này, ABC News hôm qua dẫn tuyên bố của Fressy Ford, người phát ngôn của ông Bush. Cựu đệ nhất phu nhân Laura Bush cũng sẽ tham dự tang lễ.

Thượng nghị sĩ John McCain qua đời tại nhà riêng thuộc bang Arizona chiều 25-8 (sáng 26-8 giờ Việt Nam) ở tuổi 81 sau thời gian dài chống chọi với bệnh ung thư não. Trước khi qua đời, McCain đã đề nghị hai cựu Tổng thống Bush và Barack Obama đọc điếu văn. Đại diện của Obama chưa đưa ra phản hồi với đề nghị này.

Bush, người từng đánh bại McCain trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2000, đã ca ngợi thượng nghị sĩ sau khi ông qua đời. "Thật khó tưởng tượng một cuộc đời chói lọi đã kết thúc. Thật khó để tin giọng nói đầy sôi nổi đã lặng thinh. John McCain là con người có niềm tin sâu sắc và vô cùng yêu nước", Bush bày tỏ.

Cựu Tổng thống Obama, người chiến thắng trước McCain trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2008, ca ngợi ông là người giữ "lòng trung thành cho điều cao cả là những lý tưởng mà các thế hệ người Mỹ và người nhập cư đã chiến đấu, hành quân và hy sinh để giữ gìn". Thượng nghị sĩ bang Arizona Jeff Flake nói rằng bài học lớn nhất từ McCain là "lòng khoan dung" và "nhìn thấy điểm tốt ở các đối thủ của mình".

Phó Tổng thống Mike Pence được mời tham dự đám tang nhưng Tổng thống Donald Trump sẽ không góp mặt, dù ông đã gửi lời chia buồn đến gia đình McCain trên Twitter. Truyền thông Mỹ từng đưa tin McCain không muốn Trump đến viếng đám tang của mình. Dù đều là thành viên đảng Cộng hòa, Trump và McCain có quan hệ không suôn sẻ và nhiều lần công kích lẫn nhau.

McCain từng tham chiến ở Việt Nam và bị bắt làm tù binh trong 5 năm trước khi được trả tự do năm 1973. Sau khi tham gia chính trường vào năm 1982, ông đã nỗ lực bình thường hóa và tích cực thúc đẩy quan hệ Việt - Mỹ.

Lễ truy điệu Thượng nghị sĩ John McCain dự kiến diễn ra vào 14 giờ ngày 2-9 tại Nhà nguyện Học viện Hải quân, AP đưa tin. Ông sẽ được chôn cất tại nghĩa trang Học viện Hải quân ở Annapolis, Maryland.

Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain qua đời
John McCain, người từng tham chiến ở Việt Nam, qua đời vì ung thư não ở tuổi 81, vài ngày sau khi ông quyết định dừng điều trị.
 
Những dấu mốc đáng nhớ trong cuộc đời ông John McCain
Thượng nghị sỹ John McCain, một trong những tiếng nói đi đầu vận động bình thường hóa quan hệ Việt-Mỹ và thúc đẩy quan hệ song phương, đã qua đời sáng 26-8 (theo giờ Việt Nam) vì ung thư não ở tuổi 81, vài ngày sau khi ông quyết định ngừng điều trị ung thư não.
 

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...